Sáng nay (17/3), UBND tỉnh Lào Cai phát đi thông tin về kết quả xác minh bước đầu liên quan vụ xô xát xảy ra tại thôn Lủ Khẩu, xã Ngũ Chỉ Sơn

Theo đó, đến nay, chính quyền TX Sa Pa đã giải quyết vụ xô xát xảy giữa người dân địa phương với nhóm công nhân thi công thủy điện trên địa bàn.

Nguyên nhân xảy ra xô xát được xác định, trong quá trình thi công công trình thủy điện có 3 hộ dân nuôi 3 trang trại cá hồi phía dưới hạ lưu đập (gồm hộ ông Chảo Dần Quẩy ở thôn Can Hồ B, ông Lý Quẩy Vạn và ông Lý Quầy Vảng đều ở thôn Lủ Khấu, xã Ngũ Chỉ Sơn).

"Dù diện tích trang trại của 3 hộ này đều không nằm trong phần diện tích cần giải phóng mặt bằng của dự án nhưng vì lo sợ công trình thủy điện thi công sẽ làm cạn kiệt nguồn nước gây ảnh hưởng đến việc nuôi cá nên các hộ đã nhiều lần ngăn chặn việc thi công thủy điện", UBND tỉnh Lào Cai thông tin. 

Quá trình thi công dự án, phía chủ đầu tư là Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ đã gặp, đối thoại nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân, tuy nhiên người dân đưa ra mức yêu cầu hỗ trợ quá lớn nên 2 bên chưa thống nhất.

{keywords}
Hiện trường vụ xô xát. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Lào Cai 

Tới ngày 14/3, Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ vẫn cho đơn vị thi công thực hiện việc san tạo mặt bằng. Khi thấy đơn vị thi công, các hộ dân ra ngăn chặn nên dẫn đến xảy ra vụ việc.

"20 người dân xã Ngũ Chỉ Sơn đã ngăn cản việc thi công dự án và hành hung nhóm người của đơn vị thi công dự án thủy điện. Khoảng 14h ngày 14/3, hai bên xảy ra xô xát đánh nhau làm 14 người bị thương, trong đó 6 người dân được đưa đến phòng khám đa khoa xã Ngũ Chỉ Sơn và bệnh viện Đa khoa TX Sa Pa để sơ cứu, phía đơn vị thi công thủy điện Mây Hồ có 8 người bị thương", tỉnh Lào Cai cho biết.

Sau khi xảy ra vụ xô xát, UBND thị xã tổ chức làm việc với Ban lãnh đạo Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ, đại diện 2 thôn Lủ Khấu và Can Hồ B cùng đại diện các hộ dân liên quan đến vụ việc, các bên đã đi đến thống nhất: doanh nghiệp thi công thủy điện Mây Hồ là Công ty TNHH Xây dựng An Phú sẽ hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân và 2 thôn trên địa bàn xã Ngũ Chỉ Sơn là 520 triệu đồng.

17 trường hợp người dân bị thương do xô xát gây ra được bồi thường theo thỏa thuận với từng đối tượng, chia làm hai mức 5 triệu và 80 triệu đồng tùy mức độ nặng nhẹ. Riêng 2 trường hợp được hỗ trợ 15 triệu và 90 triệu đồng do bị nặng hơn. Ngoài ra, tập thể nhân dân 2 thôn Can Hồ B và thôn Lủ Khấu xã Ngũ Chỉ Sơn được hỗ trợ mỗi thôn 20 triệu đồng.

Việc thi công hạng mục đập đầu mối thủy điện Mây Hồ cũng sẽ phải tạm dừng thi công đến khi giải quyết xong việc bồi thường cho các hộ dân và đưa ra được phương án đền bù cho các hộ nuôi cá bị ảnh hưởng do quá trình thi công công trình.

Dự án Thủy điện Mây Hồ có công suất 6,5 MW, chủ đầu tư là Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ. Địa điểm xây dựng tại Xã Ngũ Chỉ Sơn, TX Sa Pa. Thời gian khởi công dự án từ 28/5/2021, thời gian hoàn thành tháng 4/2024 (theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 4720/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh Lào Cai).

An Phương

Xô xát tại thủy điện Mây Hồ: Chủ tịch tỉnh Lào Cai chỉ đạo khẩn

Xô xát tại thủy điện Mây Hồ: Chủ tịch tỉnh Lào Cai chỉ đạo khẩn

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc xử lý theo thẩm quyền liên quan đến vụ xô xát tại thủy điện Mây Hồ (xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa).