Trước đó, VietNamNet đăng tải bài viết “Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù “đạt tiêu chuẩn”, phản ánh sau khi bão số 5 đổ bộ vào tỉnh TT-Huế, hàng trăm cột điện trên địa bàn này bị bão quật gãy.

{keywords}
Cột điện có trạm biến áp đổ sập ngay trước nhà dân

Trước sự việc có phần bất thường trên, độc giả và dư luận người dân tại tỉnh TT-Huế bày tỏ nhiều quan điểm hoài nghi về chất lượng cột điện do Công ty điện lực TT-Huế đang vận hành, sử dụng.

 

Theo anh Phan Phước Thuyền (trú tại làng Cổ Bưu, phường Hương An, thị xã Hương Trà, tỉnh TT-Huế), sau khi bão số 5 đi qua, người dân ghi nhận dọc tuyến đường Cao Văn Khánh đi qua khu vực này gần 10 cột điện bị gãy, đổ, nằm la liệt ngang dọc đường.

“Không hiểu cột điện được thiết kế như thế nào nhưng cơn bão mới chỉ lướt qua đã gãy đổ nhiều như thế, đây là sự việc rất bất thường. Người dân chúng tôi nghi ngại chất lượng các trụ điện quá kém, cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị điện lực”, anh Thuyền chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Sinh – Tổ trưởng tổ dân phố Cổ Bưu thông tin, sau cơn bão sô 5, cột điện trên địa bàn này gãy, đổ khắp nơi.

{keywords}
Ông Nguyễn Đăng Sinh, Tổ trưởng tổ dân phố Cổ Bưu
{keywords}
Nhiều cột còn nguyên tem kiểm định chất lượng


“Có những cột điện gãy đổ đập vào vườn nhà dân, có cột gãy làm hư cả mái đình của làng… May mắn là thời điểm bão đổ bộ, người dân chúng tôi không ai đi ra khỏi nhà nên tránh được những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Chúng tôi kiến nghị nhà nước nên xem lại những cột điện kiểu này và cần thay thế các cột chưa bị gãy đổ để đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân”, ông Sinh nói.

Cột điện gãy còn nguyên tem kiểm định

Thông tin với VietNamNet chiều nay, ông Nguyễn Đại Phúc – Phó GĐ Công ty điện lực tỉnh TT-Huế cho biết, bão số 5 khiến 408 cột điện của đơn vị này bị ảnh hưởng, trong đó có 272 cột gồm cột trung áp và hạ áp bị gãy, đổ. Gây thiệt hại ước tính ban đầu cho điện lực tỉnh TT-Huế lên tới 11,4 tỷ đồng.

{keywords}
So với cột điện truyền thống, các cột điện bê tông ly tâm dự ứng lực có độ giòn, dễ gãy

Theo ông Phúc, cột điện bê tông cốt thép ly tâm dự ứng lực được đưa vào sử dụng tại tỉnh TT-Huế từ năm 2016, sản xuất theo tiêu chuẩn mới TCVN 5487:2016, chịu được gió trên cấp 12 và được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học & Công nghệ công bố.

Khi sản xuất ra từng lô hàng phải được kiểm nghiệm, thử nghiệm đủ tiêu chuẩn mới đóng mác từng lô một, rồi xuất xưởng đưa ra hiện trường.

Dự án thay mới cột điện bê tông ly tâm truyền thống bằng cột bê tông cốt thép dự ứng lực được chào hàng cạnh tranh, đấu thầu rộng rãi. Trong đó, có các đơn vị trong và ngoài tỉnh trúng thầu.

Tùy theo độ dài, đường kính, mỗi loại cột sẽ có giá trị đầu tư khác nhau. Trước khi đưa vào sử dụng, các cột điện này đã được kiểm định chất lượng đạt chuẩn.

“Cột xuất xưởng tại nơi sản xuất được cơ quan chức năng thử nghiệm chặt chẽ với 2 nội dung: Thử nghiệm chịu lực và thử nghiệm phá hủy. Sau khi cột điện đạt cả 2 nội dung này thì được dán tem chứng nhận chất lượng xuất xưởng.

Thực tế cho thấy, nhiều cột điện bị gãy đổ trên địa bàn sau cơn bão số 5 tem chứng nhận vẫn còn được dán trên thân cột”, ông Phúc cho biết.

Theo lãnh đạo Công ty điện lực TT-Huế, mặc dù cơn bão số 5 cường độ chưa mạnh nhưng khiến hàng trăm cột điện trên địa bàn gãy, đổ là do sức gió của cơn bão khó lường gây ra các hiện tượng quăng, quật, giật, xoáy, tạo lực uốn lớn lên thân cột điện.

Chia sẻ với PV, một kỹ sư xây dựng tại tỉnh TT-Huế cho biết, cột điện ly tâm dự ứng lực được cho là chịu đựng lực tốt, nhưng có đặc tính giòn khác với đặc tính dẻo của cột đúc truyền thống.

Khi bị tác động ngoại lực mạnh, cột ly tâm dự ứng lực sẽ đứt gãy lìa còn cột điện truyền thống cong oằn, nếu bị gãy thì khó đứt lìa, “ruột” được thiết kế bằng sắt thép có cỡ lớn hơn so với cột dự ứng lực.

“Hiện nay, các tỉnh, thành tại Việt Nam sử dụng đồng loạt cột điện ly tâm dự ứng lực, do đây là sản phẩm bảo đảm Tiêu chuẩn Việt Nam được cơ quan chức năng thẩm định và công bố. Tuy nhiên, hàng trăm cột điện bị gãy đổ tại TT-Huế và một số địa phương khác sau bão số 5 có đảm bảo Tiêu chuẩn Việt Nam không thì cần kiểm tra, đánh giá lại”, vị kỹ sư này cho biết.

Trước tình trạng cột gãy do bão số 5 trên địa bàn tỉnh TT - Huế, các cơ quan chức năng chuyên môn của ngàng điện đã được lãnh đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam yêu cầu đánh giá (điều kiện tự nhiên của khu vực miền Trung có khí hậu khắc nghiệt, biến đổi bất thường).

Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã giao các đơn vị chuyên môn đánh giá lại tính phù hợp của loại cột ly tâm trong điều kiện cụ thể như diễn biến của đợt thiên tai vừa qua. Khi chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng có chuyên môn sẽ tạm dừng sử dụng các cột điện ly tâm dự ứng lực.

Quang Thành 

Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù "đạt tiêu chuẩn"

Điện lực TT-Huế lên tiếng việc 200 cột điện gãy, đổ dù "đạt tiêu chuẩn"

Cơn bão số 5 đổ bộ vào TT-Huế khiến gần 200 cột điện tại TT-Huế đổ hoặc gãy ngang thân khiến nhiều người hoài nghi về chất lượng.