Bộ Y tế vừa có ý kiến đề xuất Thủ tướng xem xét về việc cho người nhiễm SARS-CoV-2 (F0) và trường hợp tiếp xúc gần (F1) được đi làm trong thời gian cách ly.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đánh giá đề xuất này là hợp lý. 

{keywords}
Dù là F0, nhưng các nhân viên tại trạm y tế phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đến làm việc bình thường. Ảnh: T.Hà

Theo ông, chúng ta đã thực hiện nới lỏng, hiện các trường hợp F0 và F1 nhiều nên có thể gây quá tải, không có người làm việc.

PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh, nới lỏng nhưng chưa thể buông xuôi, thả lỏng, phải chuyển từ việc cấm đoán sang kiểm soát rủi ro.

Ông cho rằng, Bộ Y tế đề xuất như vậy nhưng quyết định vẫn phải là các cơ quan, xí nghiệp, địa phương. Vì nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh, cả cơ quan đó nhiễm bệnh trở thành F0 hết thì sẽ không còn ai đi làm.

Ông Trần Đắc Phu lưu ý, các F0, F1 đi làm nhưng vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Cụ thể là áp dụng 5K tối đa có thể để kiểm soát được sự lây nhiễm, giảm sự lây nhiễm trong cộng đồng càng tốt; mọi người vẫn phải theo dõi sức khỏe, nếu có triệu chứng cần xét nghiệm ngay và cần có những biện pháp điều trị, cách ly phù hợp.

Với một cơ quan, đơn vị, xí nghiệp cần có phương án, kịch bản như người nào giữ vị trí trọng yếu, người nào ở bộ phận nào được sắp xếp cho hợp lý để vừa có nhân lực phục vụ sản xuất, vừa vẫn phải phòng chống được dịch bệnh.

Ông nêu dẫn chứng, chúng ta cho nhập cảnh thì mới có du lịch, có du lịch thì khách sạn mới hoạt động, mở các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, nhưng phải đồng bộ và dự phòng, nếu không có dự phòng thì chỉ một khâu nào đó, dịch bệnh bùng phát gây đứt chuỗi của lao động sản xuất.

Theo nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện nay chủng Omicron chiếm ưu thế, đây là việc không thể cản được, nên chấp nhận sự lây lan, có thể cho lây lan để thay thế dần chủng Delta.

“Chủng Omicron có triệu chứng nhẹ, nhưng cũng phải cho lây chậm chứ không phải ồ ạt dễ dẫn đến quá tải hệ thống y tế, sẽ có nhiều người tử vong và diễn biến nặng. Chấp nhận cho sự lây lan nhưng phải kiểm soát được”, ông Phu nhấn mạnh.

Ông cũng cho hay, hiện nay chắc chắn Covid-19 sẽ trở thành bệnh lưu hành, nhưng thời điểm này thì chưa vì còn nhiều yếu tố chưa đạt được như việc lây nhiễm không ổn định, biến chủng, có thể bùng phát không kiểm soát được, quá tải hệ thống y tế làm ảnh hưởng đến xã hội; xã hội vẫn phải sử dụng những biện pháp để đáp ứng hơn mức bình thường so với các bệnh truyền nhiễm khác. 

Đề cập số ca mắc Covid-19 tăng cao hàng ngày tại Hà Nội, ông Phu nêu ý kiến, thành phố vẫn đang kiểm soát được, nhưng cũng phải tiếp tục thực hiện các giải pháp hạn chế sự bùng phát mạnh. 

Theo Bộ Y tế, đề xuất áp dụng với nhóm F0 không có triệu chứng đang trong thời gian cách ly (7 ngày kể từ ngày xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và chưa có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính), tự nguyện tham gia làm việc.

Theo đó, các đơn vị, địa phương có thể xem xét bố trí cho F0 thuộc nhóm trên thực hiện các công việc trực tuyến, không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh; hoặc cho phép họ tham gia hỗ trợ chăm sóc, theo dõi, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 trong gia đình, cơ sở lưu trú hoặc tại các cơ sở điều trị Covid-19 phù hợp với nhiệm vụ được giao, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

F0 được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân tuy nhiên lưu ý phải đi thẳng từ nơi cách ly đến khu vực làm việc đã bố trí sẵn và ngược lại. Trong quá trình di chuyển, làm việc, không tiếp xúc với người xung quanh; thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách.

Với đối tượng F1, những F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin theo quy định, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày có thể tự theo dõi sức khoẻ 10 ngày kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng. 

Yêu cầu nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K, không tiếp xúc gần với những người thuộc nhóm nguy cơ cao (người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai).

Với các trường hợp F1 chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc chưa tiêm, khi tham gia làm việc cần đảm bảo một số yêu cầu.

Cụ thể, nhóm này được phép tham gia các công việc cấp bách của đơn vị, địa phương mình thông qua các hình thức làm việc trực tuyến hoặc trực tiếp. Trong trường hợp làm việc trực tiếp, phải bố trí, thiết lập khu vực làm việc riêng cho các trường hợp F1, thoáng khí để giảm nguy cơ lây nhiễm; đảm bảo khoảng cách, không tập trung đông người.

F1 chưa tiêm/tiêm chưa đủ liều vắc xin được di chuyển bằng phương tiện cá nhân, nhưng cần đi thẳng từ nơi cách ly đến khu vực làm việc được bố trí sẵn và ngược lại. Trong quá trình di chuyển, làm việc, không tiếp xúc với người xung quanh; thực hiện nghiêm Thông điệp 5K.

Trạm y tế, công sở ở Hà Nội chật vật xoay xở khi có nhiều cán bộ F0

Trạm y tế, công sở ở Hà Nội chật vật xoay xở khi có nhiều cán bộ F0

Dù mắc Covid-19, nhưng để đảm bảo công việc được vận hành thông suốt, nhiều cán bộ làm tại trạm y tế phường, cơ quan hành chính của Hà Nội đã phải thay đổi cách làm việc.

Hương Quỳnh