Chiều nay (1/9), Ban Tuyên giáo Thành ủy đã có buổi họp báo thông tin về việc ĐBQH Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch.

Chủ trì buổi họp báo là ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM. Tham dự còn có ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM, ông Hà Phước Thắng - Chánh văn phòng UBND TP.HCM, người phát ngôn của UBND TP.

{keywords}
Ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM chủ trì buổi họp báo.

Mở đầu họp báo, ông Từ Lương cho biết, ngày 25/8 hãng thông tấn nước ngoài đưa tin về một người tên Phạm Phú Quốc có quốc tịch Cộng hòa Síp. Ngay khi có thông tin này, UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm tiến hành kiểm tra.

Đến ngày 25/8, ông Phạm Phú Quốc có đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH, xin thôi chức vụ Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Thuận (IPC).

“Thành ủy đã nghe các cơ quan có trách nhiệm báo cáo, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất tổ chức buổi họp báo để làm rõ vụ việc với quan điểm xử lý quyết liệt, công khai minh bạch" - ông Từ Lương nói.

Thông tin thêm về vụ việc, ông Hà Phước Thắng - Chánh văn phòng UBND TP.HCM khẳng định, quá trình các cơ quan chức năng TP giới thiệu, hiệp thương ông Phạm Phú Quốc vào ĐBQH đã tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy định…

Việc ông Quốc có hai quốc tịch nhưng không khai báo là không gương mẫu và không chấp hành các quy định của Đảng và tổ chức.

Theo ông Thắng, đến ngày 27/8, ông Quốc đã có báo cáo giải trình vụ việc với các cơ quan liên quan. 

Người phát ngôn của UBND TP cũng cho hay, qua đề xuất của đoàn ĐBQH TP, Thành ủy đã thống nhất hướng xử lý vi phạm của ông Phạm Phú Quốc.

Theo đó, ngay trong tuần này, đoàn ĐBQH sẽ họp và có văn bản báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bãi nhiệm ĐBQH đối với ông Quốc. Về mặt Đảng, lãnh đạo TP giao các cơ quan liên quan làm việc với ông Quốc, từ đó xem xét xử lý và kết quả phải xong trong tháng 9.

UBND TP chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu, có quyết định đình chỉ chức Tổng giám đốc IPC đối với ông Phạm Phú Quốc. 

{keywords}
Toàn cảnh buổi họp báo 

Từng bị kỷ luật và khai báo không trung thực

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về việc trong đơn giải trình ông Quốc có nói bỏ 2,5 triệu USD mua quốc tịch hay do gia đình bảo lãnh? Ông Phạm Phú Quốc là Đảng viên, cán bộ cao cấp của TP, ĐBQH… nếu khai báo không trung thực, liệu còn xứng đáng là Đảng viên, ĐBQH (?)

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết, ông Phạm Phú Quốc khai có quốc tịch Cộng hòa Síp là do gia đình bảo lãnh. Thông tin ông Quốc bỏ 2,5 triệu USD mua quốc tịch là không chính xác.

Ông Khuê cho biết, đại biểu Quốc đã nộp đơn xin thôi ĐBQH, tuy nhiên chiếu theo quy định thì phải được Quốc hội xem xét, bãi nhiệm. Mặt khác khi thông tin rộ trên báo chí, Thường trực Quốc hội cũng yêu cầu ông Quốc làm giải trình.

Vì sao có việc gia đình bảo lãnh thời điểm 2018 (?). Ông Khuê cho biết trong đơn báo cáo, ông Quốc cho rằng do ông có nhiều việc chi phối về vấn đề riêng. Từ đó, gia đình ông muốn được bảo lãnh ông sang Cộng hòa Síp sinh sống và để tiện thăm con.

Ông Khuê nói rõ thêm, khi được hiệp thương ứng cử ĐBQH, vẫn chưa có thông tin gì về vợ con ông Quốc có quốc tịch Cộng hòa Síp. Ngay cả khi ông Quốc làm việc ở Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) cũng chưa thể hiện thông tin về quốc tịch Cộng hòa Síp của vợ con cũng như của ông Quốc.

Do đó, ĐBQH có vi phạm là không khai báo với tổ chức, thể hiện sự không trung thực.

Về câu hỏi quy trình bổ nhiệm ông Quốc làm Tổng giám đốc IPC vào tháng 12/2019 có sai sót hay không, do trước đó ông Quốc bị xem xét xử lý kỷ luật Đảng do một số sai phạm?

Theo ông Khuê, với vai trò Phó bí thư Đảng ủy kiêm Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC) nhiệm kỳ 2015-2020, ông Quốc và Ban Thường vụ Đảng ủy HIFC bị xác định vi phạm trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; công tác cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát... Tháng 9/2018, ông Quốc cùng 3 lãnh đạo công ty bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM khiển trách.

Sau khi để xảy ra sai phạm ở HFIC và bị kỷ luật, ông Quốc gửi đơn đến Đoàn ĐBQH TP.HCM; tuy nhiên nội dung là thông báo cho lãnh đạo đoàn biết ông đang bị xem xét kỷ luật về mặt Đảng chứ không phải đơn xin thôi nhiệm vụ ĐBQH.

Vị Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng khẳng định, không có chuyện lãnh đạo TP.HCM thoái thác hay chậm trễ xử lý vụ việc ông Phạm Phú Quốc mà cần hết sức thận trọng với thông tin ban đầu trên báo mạng. Cơ quan chức năng TP cũng vừa báo cáo cấp trên, vừa phối kiểm, xem xét đề xuất các bước xử lý tiếp theo.  

Thành ủy chưa nhận được báo cáo việc ông Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch

Thành ủy chưa nhận được báo cáo việc ông Phạm Phú Quốc có hai quốc tịch

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, ông Quốc vi phạm quy định khi không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền khi có thêm quốc tịch.

Hồ Văn