Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trong ngày 20/7, đơn vị nhận được báo cáo từ Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn về việc hiện nay một số địa phương có nhu cầu vận chuyển hành khách từ TP.HCM về địa phương bằng đường sắt đợt đầu tiên như Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Trị, Huế.

Tuy nhiên, đến nay, công ty chưa nhận được hướng dẫn cấp thẩm quyền của TP.HCM cho phép đón khách đi tàu tại các ga trên địa bàn TP. 

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết hiện đã và đang chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải đường sắt phối hợp với địa phương để xác định nhu cầu vận chuyển hành khách từ TP.HCM về các địa phương khi được cấp thẩm quyền cho phép vận chuyển hành khách bằng đường sắt.

{keywords}
Hiện nay, ga Sài Gòn đang tạm dừng đón, trả khách

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh/TP và Sở GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã không đón, trả khách tại các ga: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Long Khánh, Ninh Hòa, Tuy Hòa, Huế để phòng chống dịch Covid-19.

Do vậy, Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị các Sở GTVT các tỉnh, thành tiếp tục phối hợp để xác định nhu cầu, lập kế hoạch thời gian (đi, đến các ga của địa phương) cụ thể vận chuyển hành khách cho những đối tượng được cấp thẩm quyền cho phép di chuyển bằng đường sắt từ TP.HCM về các địa phương.  

Đồng thời, xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền của địa phương để thống nhất về kế hoạch, thời gian (đi, đến các ga của địa phương) với Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.HCM cho phép đón khách đi tàu tại ga Sài Gòn đến trả khách các địa phương nêu trên. 

Hôm qua, trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo Công ty CP vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, TP.HCM và một số địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, trong đó có việc yêu cầu dừng đón, trả khách tại ga Sài Gòn và một số địa phương (từ ngày 9/7) chính là 'nút thắt'.

Vị lãnh đạo cho biết cho biết, phía công ty là đơn vị vận chuyển có sẵn tàu xe, nguồn nhân lực, phương án phòng, chống dịch nên sẵn sàng phục vụ đưa người dân về quê.

Đơn vị đề nghị các tỉnh, thành cho phép tàu vào ga đón khách hoặc giao cho một đầu mối đảm bảo các điều kiện chống dịch như có xe đưa người dân tập trung ra ga, từ ga lên tàu. Ngoài ra, các địa phương nơi người dân về cũng phải đón để đưa đi cách ly theo quy định nhằm hạn chế dịch lây lan.

Vướng 'nút thắt' khi đưa người dân từ TP.HCM về quê bằng tàu hỏa

Vướng 'nút thắt' khi đưa người dân từ TP.HCM về quê bằng tàu hỏa

Lãnh đạo Công ty CP vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, đã sẵn sàng chạy tàu đưa người dân sống tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê. Tuy nhiên vẫn còn nút thắt cần tháo gỡ.  

Tuấn Kiệt