- Ngay giữa Thủ đô, xe khách rời bến là dừng đỗ tự do, dàn hàng ngang bắt khách giữa đường gây mất an toàn, hỗn loạn giao thông.

Ngang nhiên dừng xe giữa đường bắt khách

Trên đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng, có rất nhiều nhà xe chạy tuyến Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Thái Nguyên, Quảng Ninh ... Các xe này cứ ra khỏi bến là dừng đỗ bắt khách, gây nhiều tình huống giao thông rất nguy hiểm nhưng không thấy lực lượng chức năng xử phạt. 

{keywords}

{keywords}Xe khách lạng lách tranh giành khách trên đường Phạm Hùng.

Xe khách BKS 37B-01405 của nhà xe Đức Bình chạy tuyến Mỹ Đình - Vinh sau khi ra khỏi bến liền di chuyển chậm để bắt khách. Đến trước cổng Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng), thấy khách đứng vẫy, tài xế liền cho dừng xe giữa đường để khách lên bất chấp phương tiện qua lại trên đường rất đông.

Anh Minh hành nghề xe ôm trên đường Phạm Hùng cho biết, khách đứng ven đường Phạm Hùng bắt xe đi Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Thái Bình... rất đông. Nhiều khách khi được mời chào đi xe ôm vào bến xe đã lắc đầu từ chối vì đứng ven đường bắt xe tiện hơn.

Đứng bên đường Phạm Hùng bắt xe về Vinh (Nghệ An) chị Hiền cho hay, một phần ngại vào bến vì hơi xa, nhưng phần khác vào bến bị “cò xe” đeo bám chèo kéo, rất mệt mỏi. Do vậy, mỗi lần về quê, thay vì phải vào bến chị lại ra đường vẫy xe cho tiện.

Xem video clip "xe dù" dừng đỗ bắt khách dọc đường Phạm Hùng:

Đoạn đường dài khoảng 600m trên đường Phạm Hùng (từ cổng đường Đình Thôn đến ngã tư đường Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết) thường xuyên có cảnh xe nối đuôi xếp hàng dừng đỗ bắt khách khiến khu vực này thường xuyên bị ùn ứ, nhất là vào giờ cao điểm.

Đặc biệt, khu vực trước cổng bến xe Mỹ Đình là điểm nóng của tình trạng này. Lợi dụng khu vực ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, xe khách chạy tuyến Thái Nguyên, Quảng Ninh, Phú Thọ thường xuyên đi chậm, dàn hàng ngang gây nên tình tạng lộn xộn.

{keywords}
Xe xếp hàng dừng đỗ bắt khách dọc đường.

Anh Lê Văn Hoàng, hàng ngày đi làm bằng ô tô qua đường Phạm Hùng cho biết: Chính tình trạng xe dừng đỗ bắt khách không được xử lý nghiêm trên đường Phạm Hùng là nguyên nhân chính gây ùn tắc, mất trật tự ATGT trên tuyến đường này. Cảnh bắt xe giữa đường nhìn rất nguy hiểm (cho cả hành khách, người tham gia giao thông khác). Đã có không ít vụ TNGT chết người liên quan đến xe khách xảy ra trên trục đường vành đai 3. 

Xếp "lốt" quá dày, xe không có khách?

Lý giải về tình trạng xe bắt khách dọc đường, ông Lưu Hồng Hoàng, Giám đốc Xí nghiệp Xe khách Nam trong cuộc họp liên ngành tại Sở GTVT mới đây cho rằng: Việc xếp “lốt” tại các bến hiện nay khá dày đặc. Trung bình mỗi lượt xe xuất phát chỉ cách nhau 15 phút. Do vậy, xe ra khỏi bến không đủ khách nên phải bắt khách dọc đường.  

Đại diện một DN vận tải hành khách có xe hoạt động trong bến Mỹ Đình thừa nhận, có những tuyến dài (đi Thanh Hóa) xe chỉ được đỗ trong bến 15 phút. Tuyến ngắn (đi Thái Bình) chỉ được đỗ 7 phút rồi phải xuất phát để nhường 'lốt' cho xe khác, khiến các xe rời bến mà có rất ít khách (trừ dịp cao điểm như Lễ, Tết). Đây là nguyên nhân khiến các xe phải bắt khách dọc đường.

Trong kiến nghị gửi UBND TP về việc điều chuyển một số tuyến vận tải khách liên tỉnh theo quy hoạch tuyến, ông Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng nêu thực trạng: Do nhu cầu khai thác của các DN vận tải về bến Mỹ Đình gia tăng nên dẫn đến tình trạng xuất hiện các bến dù, bến cóc; xe khách chạy sai tuyến, chạy lòng vòng quanh bến dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.

Trong khi đó, một số bến xe còn có thể đáp ứng được tuy nhiên lượng phương tiện hoạt động chưa đáp ứng với quy mô của bến xe.

{keywords}
Xe khách dừng đỗ đón trả khách, bốc hàng trên đường Phạm Hùng.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết với lực lượng CSGT và TTGT mỏng như hiện nay thì không thể xử lý hết được tình trạng xe dừng đỗ đón trả khách dọc đường.

“Không thể suốt ngày cử lực lượng CSGT, TTGT tuần tra xử phạt được. Tới đây cần phải có hệ thống camera giám sát xử phạt đối với những xe dừng đỗ đón trả khách dọc đường”, ông Linh nói.

Xe khách chiếm 10% phương tiện, chiếm 20% số vụ tai nạn

Thống kê của Công an TP Hà Nội, trong năm 2015 trên tuyến đường vành đai 3 đã xảy ra 30 vụ TNGT làm 32 người chết, 10 người bị thương.

Đáng chú ý trong số này có 6 vụ TNGT liên quan đến xe khách làm 6 người thiệt mạng. Xe khách chiếm 10% phương tiện lưu thông trên tuyến nhưng chiếm 20% tổng số vụ tai nạn giao thông.

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xử phạt 6 tỷ đồng xe dừng đỗ đón khách dọc đường trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, đơn vị này cho rằng việc xử lý triệt để xe dừng đỗ đón khách tại khu vực Mỹ Đình là rất khó.

Gia Văn