Chiều nay (12/7), Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, xã, phường.

Lái xe công nghệ, nhân viên môi trường... sẽ được xét nghiệm sàng lọc

Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, tại Hà Nội, trong tuần ghi nhận 2 chùm ca bệnh tại các huyện Đông Anh, Mỹ Đức và các ca bệnh có yếu tố dịch tễ liên quan đến các tỉnh, thành phố khác. Cơ quan chức năng đã khoanh vùng, nhanh chóng rà soát các ca bệnh.

{keywords}
Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương

Cụ thể, chùm ca bệnh tại huyện Đông Anh có 29 ca F0, trong đó có 18 trường hợp liên quan đến Công ty SEI. Cơ quan chức năng đã rà soát được 331 trường hợp F1 (trong đó 28 ca dương tính, còn lại âm tính).

Chùm ca bệnh huyện Mỹ Đức có 9 trường hợp F0 (có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với ca bệnh dương tính ở tỉnh Hà Nam); đã rà soát được 166 trường hợp F1 (trong đó có 8 ca dương tính chuyển thành F0, còn lại âm tính).

Với các ca bệnh liên quan đến TP.HCM, đến nay phát hiện 23 ca F0 rải rác ở các quận, huyện: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Đống Đa, Quốc Oai, Hai Bà Trưng, Ứng Hòa, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... 

Sau khi nghe BQL Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội báo cáo về việc nguy cơ dịch bệnh cao ở Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, hơn 100 doanh nghiệp có nguy cơ phải dừng sản xuất, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu các công ty ký cam kết với người lao động không ra khỏi TP trong thời gian này.

Với chỉ 12% số công nhân ở các khu công nghiệp được tiêm vắc xin hiện nay, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rõ doanh nghiệp nào đảm bảo đầy đủ an toàn mới được hoạt động sản xuất; phải đảm bảo giải pháp 5K.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết thêm, lái xe công nghệ, nhân viên thu gom rác, nhân viên vệ sinh... cũng sẽ được TP xét nghiệm sàng lọc để chủ động xác định nguy cơ. Việc xét nghiệm thực hiện cả test nhanh và PCR.

Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin, dự kiến có 22 chốt kiểm soát người, phương tiện liên quan công tác kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ, đường nhánh... ra vào Thủ đô.

{keywords}
Đại tá Trần Ngọc Dương, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội

Các chốt trực bao gồm các lực lượng: Công an, quân đội, thanh tra giao thông, y tế, dân phòng của các quận, huyện, thị xã. Công an TP sẽ chia làm 4 ca trực và chịu trách nhiệm dựng lều, bạt, các phương tiện phục vụ như bàn ghế, nước uống tại các chốt.

Dự kiến 22 chốt trực được triển khai vào sáng ngày 14/7. Các chốt trực sẽ đề nghị người dân về Hà Nội kê khai y tế, đo thân nhiệt; các trường hợp nghi vấn, biển số tỉnh vùng dịch đề nghị quay lại hoặc phải có xét nghiệm âm tính. 

“Các chốt trực sẽ vừa kiểm tra, vừa tuyên truyền cho người dân về công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt vừa kết hợp test nhanh và kiểm tra giấy xác nhận xét nghiệm âm tính”, Đại tá Trần Ngọc Dương nói.

"Không được chủ quan, lơ là trong lúc này"

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng điểm lại diễn biến dịch bệnh trên địa bàn TP và nhấn mạnh các đơn vị phải nghiêm túc, không chủ quan chậm trễ, không để sai sót, phải chủ động sáng tạo theo tình hình cụ thể của địa phương mình. Kiên quyết không để dịch bệnh lây lan.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng

“Yêu cầu người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch và TP.HCM. Trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công vụ, làm việc tại các cơ quan, tổ chức, khu công nghiệp… có trụ sở tại TP.HCM và các vùng dịch khác phải được cấp thẩm quyền cho phép, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch”, ông Chử Xuân Dũng nói.

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ; xét nghiệm sàng lọc cho người về từ các tỉnh, TP có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam. Lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên cho công nhân tại các công ty đã ghi nhận ca bệnh của KCN Bắc Thăng Long.

Về việc Công an TP sẽ thành lập 22 chốt kiểm soát, ông Chử Xuân Dũng lưu ý cần thông tin để người dân nắm bắt rõ, không để ùn tắc, gây khó khăn, không để người dân phản ánh “ngăn sông cấm chợ”.

Liên quan thông tin mà Đại tá Trần Ngọc Dương phản ánh về việc có người từ TP.HCM ra có khai báo y tế nhưng cơ sở không quản lý chặt, kiểm soát được, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các địa phương phải sát sao hơn nữa, cùng các lực lượng chức năng, tổ Covid cộng đồng nắm chắc di biến động dân cư, đặc biệt là người từ các vùng dịch về Hà Nội.

“Không được chủ quan, lơ là trong lúc này, ai để xảy ra sơ suất sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Chử Xuân Dũng nhắc nhở.

Hà Nội hỏa tốc chỉ đạo đóng cửa quán cắt tóc, hàng ăn chỉ bán mang về

Hà Nội hỏa tốc chỉ đạo đóng cửa quán cắt tóc, hàng ăn chỉ bán mang về

Từ 0h ngày 13/7, Hà Nội tạm dừng hoạt động nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán hàng mang về), các cửa hàng cắt tóc, gội đầu. 

Hương Quỳnh

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).