Văn bản chỉ đạo do ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ký nêu rõ: Để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, phát hiện sớm các F0 trong cộng đồng, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, tỉnh yêu cầu lập ngay các chốt để kiểm soát dịch.

Cụ thể, các huyện, thành phố chỉ đạo các xã thiết lập các chốt để kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn theo phương châm bảo vệ vùng xanh "xã bảo vệ xã, huyện bảo vệ huyện, tỉnh bảo vệ tỉnh"; kiểm soát chặt chẽ người đi, đến thực hiện khai báo y tế.

Lực lượng y tế khi phát hiện mọi trường hợp ho, sốt thì phải thực hiện ngay việc xét nghiệm bằng test nhanh Covid-19 ngay tại trạm y tế phường, xã.

{keywords}
Lập các chốt triển khai kiểm soát người vào địa bàn xã

Tăng tốc rà soát, thực hiện xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 (có thể làm mẫu gộp) đối với các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, mất vị giác,... các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ xét nghiệm ngẫu nhiên cho các đối tượng ở nơi cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà máy tập trung đông công nhân (đặc biệt là các doanh nghiệp tại Khu kinh tế, khu/cụm công nghiệp).

Ông Lê Ngọc Châu cho biết, địa phương nào để xảy ra tình trạng người có người ho, sốt kéo dài mới phát hiện ra nhiễm SARS-CoV-2 và để bùng phát dịch do chủ quan thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

{keywords}
Lực lượng y tế đo nhiệt độ, kiểm soát người có triệu chứng ho sốt vào địa bàn xã

Ngoài chống dịch, cơ quan chức năng cũng phải phân bổ, chỉ đạo thực hiện việc đảm bảo lưu thông hàng hóa, kịp thời phục vụ sản xuất, đời sống.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ các Trung tâm Y tế tuyến huyện triển khai rà soát và lấy mẫu xét nghiệm test nhanh.

Trong sáng nay, tại các địa bàn xã ở Hà Tĩnh đã triển khai lập các chốt chặn để bảo vệ "vùng xanh". Riêng ở xã Thạch Xuân (huyện Thạch Hà), Ban chỉ đạo phòng chống dịch đã thiết lập 3 chốt tại 3 cửa ngõ lớn để kiểm soát chặt người vào địa bàn; người đi/ người đến phải thực hiện khai báo y tế. Đồng thời, thực hiện test nhanh khi phát hiện mọi trường hợp ho, sốt.

Tính từ ngày 7/8 đến nay, Hà Tĩnh có 22 ca dương tính cộng đồng.

Thiện Lương

Hà Tĩnh cách ly y tế toàn bộ thị xã Hồng Lĩnh từ 0h ngày 18/8

Hà Tĩnh cách ly y tế toàn bộ thị xã Hồng Lĩnh từ 0h ngày 18/8

Ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ký quyết định thiết lập vùng cách ly y tế toàn bộ thị xã Hồng Lĩnh theo Chỉ thị 16 nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh.