Ngày 28/6, Bộ Y tế công bố TP.HCM có thêm 218 ca Covid-19. Tính từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM ghi nhận 3434 ca Covid-19.

Đáng chú ý, trong đợt bùng phát dịch này, thành phố ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm mới liên quan đến các chợ đầu mối, chợ truyền thống.

Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, hôm nay UBND quận 6 quyết định tạm dừng hoạt động chợ Bình Tiên, ở đường Phạm Phú Thứ, phường 4, đến ngày 4/7.

Từ 0h sáng nay, chợ đầu mối nông sản Hóc Môn (huyện Hóc Môn) cũng dừng hoạt động trong 7 ngày.

Việc dừng hoạt động là do tại chợ này xuất hiện chuỗi 19 trường hợp nhiễm Covid-19.

{keywords}
Chợ đầu mối nông sản Hóc Môn tạm dừng hoạt động 7 ngày (từ 0h sáng 28/6 đến 4/7)

Trước đó chợ Sơn Kỳ (quận Tân Phú) cũng bị phong tỏa, dừng hoạt động từ ngày 21/6 do chợ này cũng xuất hiện chuỗi lây nhiễm hơn 90 ca Covid-19 có liên quan chợ đầu mối nông sản Hóc Môn. 

{keywords}
Chợ Sơn Kỳ bị phong tỏa, dừng hoạt động từ hôm 22/6. Ngành chức năng khẩn trương lấy mẫu xét tiểu thương và người dân

Chưa hết, trên địa bàn thành phố cũng xuất hiện chuỗi lây nhiễm từ các tiểu thương chợ Kim Biên, được phát hiện ngày 16/6, từ một ca dương tính là người nhà nhân viên cửa hàng quẹt gas ở chợ.

Tiếp sau đó cơ quan y tế ghi nhận thêm 8 ca nhiễm khác. Cơ quan chức năng phong tỏa một phần đường Vũ Chí Hiếu và khu vực chợ Kim Biên, đường Vạn Tượng, đoạn từ nút giao Trịnh Hoài Đức đến Võ Văn Kiệt.

Ngoài ra, hàng loạt chợ truyền thống như chợ Hoà Hưng (quận 10), chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình)... cũng bị ngưng hoạt động do liên quan các ca Covid-19.

{keywords}
Chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) hiện đang bị phong tỏa, dừng hoạt động
{keywords}
Chợ Hòa Hưng bị phong tỏa, cách ly y tế 
{keywords}
Chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) cũng chung số phận do dịch Covid-19 xâm nhập
{keywords}
Lực lượng chức năng căng dây, phong tỏa chợ để tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19

Trong ngày 27/8, toàn bộ chợ đầu mối Bình Điền – nơi cung cấp 70% hàng hóa, thực phẩm cho TP.HCM phải tạm ngưng hoạt động để quân đội phun khử khuẩn khu chợ này. 

Trước đó, ngày 16/6, thành phố ghi nhận ca Covid-19 chỉ điểm là một nhân viên bốc xếp tại chợ Bình Điền.

Ngành y tế tổ chức xét nghiệm diện rộng và phát hiện thêm 7 ca mắc Covid-19 đều là nhân viên bốc xếp tại chợ. Ngoài ra còn có 19 ca là các trường hợp tiếp xúc gần.

Ông Phan Thành Tân, Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền cho biết, chợ hoạt động chủ yếu vào thời gian từ 18h đến khoảng 8h sáng. Đơn vị tạm dừng hoạt động chợ để phun khử khuẩn là thời điểm các tiểu thương đều tạm nghỉ kinh doanh.

Sau các ca Covid-19, thành phố đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 8.000 tiểu thương kinh doanh tại chợ. Hiện Ban quản lý cũng tăng cường kiểm soát chặt tiểu thương và người dân ra vào chợ để đảm bảo công tác phòng dịch. 

{keywords}
Lực lượng quân đội phun khử độc chợ Bình Điền, đây là chợ đầu mối nông sản, hải sản lớn nhất TP.HCM

Hôm 25/6, tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, lo ngại nhất hiện nay là các ca nhiễm phát hiện ở chợ truyền thống, chợ đầu mối vì những nơi này mật độ tiếp xúc rất lớn.

Trước đó, UBND thành phố đã cấm các chợ tự phát hoạt động từ ngày 20/6 sau khi đánh giá đây là những khu vực nguy cơ cao về lây nhiễm dịch.

Người đứng đầu chính quyền TP giao Sở Công thương thảo luận với các quận liên quan, yêu cầu các hộ kinh doanh trong các chợ đầu mối cam kết thực hiện bộ tiêu chí an toàn phòng dịch. Riêng chợ truyền thống cần được tính toán và nghiên cứu mô hình mà quận 8 đã làm là cho các tiểu thương luân phiên, bán theo ngày. 

Sở Công thương sau đó có văn bản yêu cầu TP Thủ Đức và các quận, huyện có biện pháp tăng cường phòng dịch tại các chợ truyền thống. Các chợ tạm ngưng kinh doanh hàng hóa không thiết yếu.

Tiểu thương được yêu cầu phải ghi chép nhật ký bán hàng, thông tin khách... để phục vụ cách ly, truy vết khi cần thiết.

Một số chợ nghiên cứu phát phiếu cho người dân đi chợ, tiểu thương kinh doanh theo hình thức luân phiên, xen kẽ...

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Chợ đầu mối nông sản Hóc Môn trước giờ tạm dừng hoạt động 7 ngày

Chợ đầu mối nông sản Hóc Môn trước giờ tạm dừng hoạt động 7 ngày

Bắt đầu 0h tối 28/6, chợ đầu mối nông sản Hóc Môn (TP.HCM) sẽ tạm dừng hoạt động trong 7 ngày để phòng chống dịch Covid-19.

Tuấn Kiệt