Ngày 2/10, ngành chức năng tỉnh An Giang cho biết, qua thống kế sơ bộ đã ghi nhận khoảng 2.800 người dân tự phát về đến cửa ngõ An Giang.

Theo đó, chiều 1/10, dòng người tự phát chạy xe máy từ TP.HCM và các tỉnh về đến trạm BOT T2 trên quốc lộ 91 (phường Mỹ Thạnh, TP Long Xuyên).

{keywords}
 
{keywords}
Hàng nghìn người tự phát về đến cửa ngõ An Giang vào tối 1/10. Ảnh: Tiến Tầm

Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an TP Long Xuyên chủ động phối hợp cùng các ngành chức năng hướng dẫn người dân đến các địa điểm tập trung để thực hiện biện pháp phòng, chống dịch.

Lực lượng công an phát cơm, bánh mì, sữa và nước uống miễn phí, đảm bảo người dân không bị đói, khát trong thời gian chờ chủ trương, giải pháp của tỉnh.

Khoảng 2.800 người dân được lực lượng chức năng An Giang đưa vào 5 điểm tập trung để sàng lọc, phân loại theo từng đối tượng đã tiêm 2 mũi vắc xin hay 1 mũi; người về từ địa phương thực hiện Chỉ thị 15, 16…

Đồng thời tổ chức test nhanh ngay trong đêm cho người dân, các trường hợp âm tính bàn giao cho các huyện, thị xã, thành phố đưa về địa phương cách ly tập trung. Nếu trường hợp nghi mắc Covid-19, TP Long Xuyên sẽ giữ lại để theo dõi, điều trị...

{keywords}
Lực lượng Công an phát cơm, bánh mì, sữa và nước uống miễn phí cho người dân. Ảnh: Tiến Tầm
{keywords}

Người dân được đưa đến các điểm tập trung. Ảnh: Tiến Tầm 

Để tránh tình trạng người dân tự ý rời khỏi các điểm tập trung, lực lượng Công an tổ chức chốt chặn, quản lý chặt chẽ đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, không để người dân tự chạy xe máy di chuyển về các địa phương trong tỉnh….

Lãnh đạo tỉnh An Giang khẳng định “không có chủ trương tiếp nhận người dân từ các tỉnh, thành tự phát trở về địa phương” trong thời gian tới.

Tại Kiên Giang, chính quyền tỉnh đã bố trí lực lượng túc trực tại các chốt cửa ngõ để kiểm soát, đón công dân tự phát về quê. 

Tối ngày 1/10, rạng sáng 2/10, hàng trăm người từ TP.HCM, Long An, Bình Dương… tự đi xe máy về quê đến các cửa ngõ Kiên Giang trên tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (huyện Châu Thành) và trên quốc lộ 61 địa bàn giáp giữa huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang và tỉnh Hậu Giang.

{keywords}
Tại các cửa ngõ khác vào địa bàn Kiên Giang, lực lượng Công an đã đón tiếp hàng trăm
công dân đi xe máy về từ TP.HCM. Ảnh: Anh Vũ 

Đối với gần 200 công dân của Cà Mau, Bạc Liêu, lực lượng CSGT Công an tỉnh Kiên Giang đã dẫn về đến địa bàn giáp ranh để bàn giao cho chính quyền tỉnh bạn. 

Ngoài ra, Kiên Giang còn tiếp nhận hàng trăm công dân của tỉnh được Công an huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) dẫn đoàn đưa về đến địa bàn giáp ranh trên tuyến quốc lộ 80 thuộc huyện Tân Hiệp.

Chính quyền địa phương đã đón và đưa người dân vào điểm tập trung. Tại đây, người dân được bố trí thức ăn nhanh và nước uống, sau đó, lực lượng công an  phân loại công dân từng địa bàn để bố trí nơi nghỉ tạm thời, đồng thời test nhanh.

{keywords}
Người dân được lấy mẫu xét nghiệm trước khi được đưa về khu cách ly. Ảnh: Anh Vũ 
{keywords}
Người dân lên xe về khu cách ly tập trung. Ảnh: Anh Vũ 

Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, người dân được đưa về các khu cách ly ở TP Rạch Giá và huyện Châu Thành để cách ly theo quy định.

Qua xét nghiệm nhanh đã phát hiện một vài trường hợp nghi nhiễm và được xe chuyên dụng chở về khu thu dung, điều trị của tỉnh Kiên Giang, để chờ xét nghiệm PCR.

{keywords}
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Kiên Giang đã dẫn đoàn cho công dân tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu về đến địa bàn giáp ranh.

Tại Hậu Giang, tại hai chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên tuyến quốc lộ 1 và 61C, trong 24 giờ qua có hơn 2.000 người từ các tỉnh, thành khác di chuyển về quê qua chốt; trong đó, khoảng 600 người về Hậu Giang.

Lực lượng chức năng các huyện, thị, thành phố của Hậu Giang đã túc trực suốt đêm để tiếp nhận người dân tự phát về; đồng thời khẩn trương kích hoạt các khu cách ly tập trung trên địa bàn.

T.Chí 

Công an nấu mì gói cho người dân tự phát về quê tại chốt

Công an nấu mì gói cho người dân tự phát về quê tại chốt

Nhiều người dân tự phát chạy xe máy về miền Tây, khi đến chốt kiểm dịch được lực lượng công an phát cơm nước, nấu mì cho ăn.