- Chỉ khi những căn nhà mặt tiền khu phố cổ Hà Nội đóng cửa, những hình vẽ này mới xuất hiện. Người vẽ dùng các loại sơn bằng bình xịt và hầu hết không được phép của chủ nhà nên những bức "tranh đường phố" nguệch ngoạc và làm xấu phố phường.

{keywords}
Thời gian gần đây khu phố cổ Hà Nội xuất hiện nhiều hình vẽ nguệch ngoạc trên những chiếc cửa cuốn của những căn nhà mặt phố và chỉ có thể "chiêm ngưỡng" khi các căn nhà này đóng cửa.

 

{keywords}
Hầu hết những căn nhà mặt phố ở khu phố cổ đều được tận dụng để kinh doanh nên rất hiếm những khoảng trống đủ rộng để vẽ tranh tường nên những hình vẽ này xuất hiện 'rầm rộ' trên mặt những chiếc cửa cuốn khá rộng rãi.

 

{keywords}
Tranh tường hay còn gọi tranh đường phố (tiếng Anh là graffiti) xuất hiện đầu tiên ở Hoa Kỳ những thập kỷ 70 của thế kỷ trước và lan truyền ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

 

{keywords}
Được du nhập vào Việt Nam đã hàng chục năm nay nhưng môn vẽ nghệ thuật này trở nên xấu trong con mắt người dân với những hình vẽ không những không đẹp mà còn bôi bẩn phố phường nếu 'thể hiện' ở những nơi không hợp lý.

 

{keywords}
Có lẽ do trình độ cùng với việc không được phép của gia chủ nên những hình vẽ trên các cửa cuốn của các căn nhà mặt phố này thường lem nhem, thiếu thẩm mỹ.

 

{keywords}
Bức tranh trên cửa cuốn của một cửa hàng trên phố Lương Ngọc Quyến khá đẹp do gia chủ chủ động trang trí.

 

{keywords}
Một quán bar trên phố Tạ Hiện với bức tranh tường trang trí trên cửa cuốn với màu sắc cuốn hút.

 

{keywords}
Một hình vẽ "bí hiểm" trên cánh cửa cuốn của một quán cafe mặt phố Lãn Ông.

 

{keywords}
Graffiti không chỉ là tranh vẽ mà còn là chữ, là tên họ của người vẽ hay ai đó. Một cái tên nước ngoài được lưu lại trên cửa cuốn một cửa hàng mặt phố Hàng Cá.

 

{keywords}
Cùng quảng cáo dịch vụ khoan cắt bê tông, hình vẽ trên cửa cuốn một cửa hàng mặt phố Hàng Quạt góp phần bôi bẩn khu phố cổ.

 

{keywords}
Một hình vẽ nguệch ngoạc trên cửa cuốn một căn nhà mặt phố Lương Ngọc Quyến.

 

{keywords}
Hình lem nhem được vẽ trộm trên cửa cuốn một cửa hàng mặt phố Thuốc Bắc.

 

{keywords}
Do vẽ không được sự đồng ý của gia chủ và hầu như chỉ vẽ vào ban đêm nên những hình vẽ xấu và mang tính nghịch ngợm.

 

{keywords}
Hình vẽ trên cửa cuốn cửa hàng mặt phố Lương Văn Can, đối diện với Hồ Gươm.

 

{keywords}
Những hình vẽ "bôi bẩn" phố phường kiểu này xuất hiện ngày càng nhiều trên những mặt cửa cuốn các căn nhà mặt phố khu vực phố cổ.

 

{keywords}
So với những nét vạch nghịch ngợm của trẻ con lên mặt cửa cuốn của trụ sở một ngân hàng trên phố Trần Phú này thì những hình vẽ trên khá tương đồng.

Lê Anh Dũng