- Chủ tịch UBND.TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội vừa lắp đặt 4 hệ thống cấp khí ô xy hòa tan công suất lớn cho Hồ Tây.

Theo ông Chung, trước thực trạng cá chết hàng loạt mà nguyên nhân ban đầu được cho là do thiếu oxy trầm trọng, Hà Nội đã lắp đặt 4 hệ thống cấp khí oxy hòa tan công suất lớn, hiệu suất cao cho Hồ Tây từ thời điểm ngày 7/9.

4 hệ thống cấp khí này được tài trợ bởi Cty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Phú Điền – chủ đầu tư hệ thống xử lý nước thải Hồ Tây theo hình thức BT.

{keywords}

Hà Nội lắp đặt 4 hệ thống cấp khí ô xy cho Hồ Tây

Hệ thống cấp khí oxy hòa tan thứ nhất dài gần 500 tại vùng hồ khu vực đường Thanh Niên đã hoạt động. Chỉ sau 5 giờ đồng hồ vận hành, hệ thống này đã phát huy hiệu quả khi nồng độ oxy của nước hồ từ 0,1 ÷ 0,5mg/l đã nhanh chóng tăng lên; tại khu vực cấp khí gần như đạt nồng độ bão hòa 6÷8mg/l và duy trì được khu vực hiếu khí xung quanh hệ thống cấp khí hàng trăm mét hai bên hệ thống cấp khí dài gần 500 m này.

Đại diện Cty Phú Điền cho hay, hệ thống cấp khí này sẽ cấp khí từ tầng đáy của hồ, đảm bảo các tầng nước đều được cấp khí, lượng nước cấp đủ oxy sẽ đối lưu trên diện tích rộngvà từng bước giúp oxy trong toàn bộ mặt hồ trở lại hiếu khí. Việc lắp đặt hệ thống cấp khí này sẽ thúc đẩy mạnh việc tăng hàm lượng oxy hòa tan trong nước Hồ Tây, đảm bảo điều kiện sống cho các loài cá.

Hệ thống gồm các thiết bị cấp khí, phân phối khí bọt mịn đồng bộ. Hệ thống tạo được các bọt khí nhỏ - có diện tích tiếp xúc giữa pha khí và pha nước lớn, đồng thời cấp khí từ đáy do đócó hiệu suất hấp thụ oxy cao. Lượng oxy cấp được vào nước của một hệ thống này tương đương 1.500 ÷ 2.000 máy sục khí được lắp đặt trước đó.

Ngoài việc lắp đặt 4 hệ thống cấp khí công suất lớn, hiệu suất cao này cho Hồ Tây với lưu lượng 300.000m3 khí/ngày, Hà Nội dự định sẽ lắp đặt 1 hệ thống cho hồ Trúc Bạch để tăng cường thêm oxy hòa tan trong nước hồ này.

Kiên Trung