Vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ – nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM kiêm Giám đốc BQLDA Đại lộ Đông Tây TP.HCM nhận hối lộ 262.000 USD từng gây xôn xao dư luận đã khép lại với bản án 20 năm tù.

Sáng nay (31/8), sau hai ngày xét xử, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ (58 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT) trong vụ án nhận hối lộ khoản tiền 262.000 USD từ các quan chức PCI khi còn đương chức.

Hội đồng xét xử nhận định: Dựa trên nguồn chứng cứ được hợp pháp hóa lãnh sự do Bộ Tư pháp Nhật Bản cung cấp và nguồn chứng cứ mà Bộ Công an thu thập được có đủ cơ sở chứng minh bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ phạm tội “Nhận hối lộ” nên kháng cáo kêu oan của bị cáo là không đủ căn cứ để chấp nhận.

Trước đó, các quan chức PCI khai đã 7 lần đưa tiền cho Huỳnh Ngọc Sĩ với khoản tiền lớn hơn nhiều nhưng hiện nay Cơ quan điều tra mới chỉ đủ chứng cứ kết luận bị cáo Sĩ đã nhận hối lộ 262.000 USD như bản án sơ thẩm đã quy kết.

Mặc dù tại phiên tòa bị cáo kêu oan và cho rằng mình không lợi dụng chức vụ quyền hạn, không nhận tiền và cũng không làm lợi cho nhà thầu PCI.

Bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ lên xe về trại giam sau phiên xử.


Tuy nhiên, căn cứ vào chứng cứ vụ án cũng như lời khai của bị cáo tại tòa, Tòa nhận thấy chính bị cáo Sĩ đã là người đề xuất chủ đầu tư chỉ định PCI được thực hiện gói thầu tư vấn giám sát mà không thông qua đấu thầu quốc tế là trái với quy định, bị cáo cũng chính là người đã đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt tăng mức lương chuyên gia nước ngoài, đã ký đề nghị thanh toán trong khi hồ sơ thanh toán của PCI chưa có biên bản nghiệm thu theo quy định.

Từ những chứng cứ trên, tòa xét thấy cấp sơ thẩm xử bị cáo tội nhận hối lộ là hoàn toàn chính xác, có căn cứ, không oan sai.

Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng đặc biệt trong tình hình cả nước đang đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay, hành vi của bị cáo đã gây bất bình lớn trong nhân dân nên việc xử lý nghiêm là rất cần thiết.

Tòa cho rằng, mức án tù chung thân mà cấp sơ thẩm đã tuyên là hoàn toàn thỏa đáng, lẽ ra cần giữ nguyên nhưng tại phiên tòa phúc thẩm có thêm tình tiết mới là bà Phan Thị Lịch Sa đã nộp khoản tiền 3 tỷ đồng để thi hành bản án sơ thẩm. Trong lời nói sau cùng bị cáo Sĩ trình bày, mặc dù bị cáo kêu oan nhưng nếu Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết tội bị cáo thì đề nghị xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Từ đó, Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Sĩ, sửa án sơ thẩm tuyên phạt Huỳnh Ngọc Sĩ mức án 20 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, tổng hợp với bản án 6 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trước đó thành 26 năm tù.

Đối với kháng cáo của bà Phan Thị Lịch Sa, HĐXX nhận định, mặc dù bà Sa khai đó là tài sản riêng của bà nhưng không có cơ sở nào chứng minh điều này nên không được chấp nhận.

Tuy nhiên, bản án sơ thẩm kết luận khoản tiền bị cáo Sĩ thu lợi bất chính là hơn 5 tỷ đồng nhưng sau đó bà Sa đã nộp 3 tỷ đồng, số tiền bị cáo tiếp tục phải nộp là hơn 2 tỷ đồng nên chỉ cần kê biên phần tài sản có giá trị tương đương để đảm bảo thi hành án.

Theo bà Sa, trị giá hai căn nhà số 37 Bàn Cờ (phường 3, quận 3) và số 350 Võ Văn Tần (phường 5, quận 3) mà cấp sơ thẩm tuyên buộc kê biên có trị giá hơn 10 tỷ đồng là cao hơn nhiều.

Từ đó,Tòa quyết định chấp nhận một phần nội dung kháng cáo của bà Sa, giải tỏa kê biên đối với căn nhà 350 Võ Văn Tần, tiếp tục kê biên căn nhà số 37 Bàn Cờ để đảm bảo thi hành án.

M. Phượng