620 người đăng ký về Đà Nẵng

Trao đổi với VietNamNet sáng 18/7, ông Trần Hùng Phong, Phó Chủ tịch Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM cho biết, đã có 620 người dân sinh sống tại TP.HCM đăng ký về quê.

“Sáng 20/7, bà con sẽ tập trung tại sân vận động Quân khu 7 để lấy mẫu xét nghiệm, nếu ai âm tính thì lên xe về quê luôn. Chúng tôi bố trí khoảng 20 xe loại 45 chỗ, bố trí ngồi giãn cách theo đúng quy định.

Quá trình về quê người dân được hỗ trợ chi phí test Covid-19, ăn uống. Tùy vào hội đồng hương mỗi quận huyện sẽ hỗ trợ tối đa cho người dân. Như huyện Hòa Vang hỗ trợ cho trường hợp đặc biệt khó khăn 5 triệu đồng, hộ rất khó khăn thì 2 triệu và hộ khó khăn là 1 triệu. Những hộ khó khăn này còn được hỗ trợ thêm 10 kg gạo và hộp khẩu trang, còn bà con lên xe thì mỗi người 500.000 đồng”, ông Phong thông tin.

{keywords}
Các khách sạn trên địa bàn cũng được chuẩn bị sẵn sàng
{keywords}
Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu) được chuẩn bị để làm điểm cách ly tập trung để đón người về từ TP.HCM

Trước đó, ngày 16/7, UBND TP Đà Nẵng có công văn gửi 10 tỉnh, TP về việc phối hợp đưa người dân từ TP.HCM về Đà Nẵng. Việc đưa người dân về quê góp phần chia sẻ khó khăn và áp lực với TP.HCM trong công tác phòng, chống dịch.

UBND TP Đà Nẵng đề nghị UBND TP.HCM hỗ trợ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người đăng ký về quê. UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam tạo điều kiện cho các xe do TP Đà Nẵng tổ chức đưa người dân từ TP.HCM trở về đi qua địa phận được thuận lợi và đảm bảo an toàn.

Hiện nay, các quận huyện tại Đà Nẵng đã chuẩn bị hàng ngàn chỗ cách ly tại trường học, khách sạn, trung tâm dạy nghề để đón công dân trở về.

{keywords}
 Trường học trên địa bàn Đà Nẵng được trưng dụng làm điểm cách ly người dân ở TP.HCM về quê

2.200 người dân tại TP.HCM được Quảng Ngãi đón về

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký công văn đề nghị các đơn vị trên địa bàn tỉnh và Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.HCM về việc tham mưu UBND tỉnh kế hoạch đưa, đón người dân Quảng Ngãi từ TP.HCM về địa phương.

UBND tỉnh cũng đưa ra những định hướng trước mắt và lâu dài. Bước đầu sẽ tập trung đưa 400 người là nhóm bà con thuộc diện khó khăn, không có nơi ổn định, có nhu cầu cấp thiết phải về Quảng Ngãi.

Những người này được chia làm 4 đợt tiếp nhận, được bố trí lưu trú tại các khu cách ly y tế tập trung do tỉnh thành lập và không phải trả phí.

Tỉnh cũng sẽ tổ chức đón khoảng 1.500 đến 1.800 người dân có nhu cầu về Quảng Ngãi và đảm bảo khả năng chi trả chi phí dịch vụ cách ly tập trung.

Người dân nhóm này cũng sẽ được chia làm 4 đợt, được bố trí lưu trú tập trung tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh và tự chịu trách nhiệm chi trả chi phí dịch vụ tại các khách sạn theo quy định.

UBND tỉnh giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, làm việc với các cơ sở lưu trú trên địa bàn để đăng ký các khu cách ly y tế tập trung đối với người về từ TP.HCM.

Đầu mối của việc tổng hợp danh sách là Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.HCM.

Quảng Nam bố trí 10 chuyến xe, đón khoảng 10.000 người

Chiều 18/7, trao đổi với VietNamNet, Ông Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết: Ngày 21/7 tới đây, 10 chuyến xe đầu tiên sẽ vào TP.HCM đón bà con tỉnh Quảng Nam đang gặp khó khăn về lại quê nhà. Mỗi chuyến xe chở 40 người và đợt đầu tiên sẽ đưa khoảng hơn 400 người về Quảng Nam.

“Đã có hơn 10.000 người đăng ký về đợt này nhưng vì số lượng khu cách ly chưa đủ nên tỉnh sẽ ưu tiên cho những ai thực sự khó khăn đầu tiên, khả năng Quảng Nam sẽ đón 2.500 người và được chia thành nhiều đợt khác nhau”, ông Cường nói.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ngày 16/7 có thông báo truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nêu rõ phương án thực hiện đón người dân Quảng Nam ở TP.HCM có nguyện vọng về quê hương.

{keywords}
Việc xét nghiệm cho người dân cũng được các địa phương lưu ý

Theo đó, ông Tân giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh quy định rõ, cụ thể các đối tượng được đón về (phụ nữ mang thai, trẻ em, người già...), thời gian thực hiện từng bước chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch; trên cơ sở đăng ký của người dân.

Hội đồng hương các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp gửi các địa phương tương ứng; báo cáo đề xuất UBND tỉnh có văn bản đề nghị UBND TP.HCM thống nhất và chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan phối hợp, hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam đón công dân về từng chuyến.

Ông Tân cũng lưu ý, sau khi thực hiện đón về chuyến thứ nhất, tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện các chuyến tiếp theo. Yêu cầu các địa phương thẩm định danh sách, xác định số lượng, xây dựng và triển khai thực hiện Phương án phải thận trọng, kỹ lưỡng, an toàn, đảm bảo hiệu quả, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy và của Bộ Y tế...

Đợt này, tỉnh Quảng Nam cũng đã huy động được hơn 40 tấn nhu yếu phẩm để chi viện cho TP.HCM. Tận dụng 10 chuyến xe đi vào để đón bà con, tỉnh sẽ chuyển số hàng hóa này để hỗ trợ người dân TP.HCM. Số hàng này tỉnh sẽ giao cho Hội Nông dân tỉnh điều phối.

‘Chia lửa’ với TP.HCM, nhiều tỉnh thành tổ chức đón người dân về quê

‘Chia lửa’ với TP.HCM, nhiều tỉnh thành tổ chức đón người dân về quê

Để hỗ trợ người dân cũng như "chia lửa" với TP.HCM, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã chủ động đón người dân muốn trở về quê.

Hồ Giáp - Công Sáng