Khi xảy ra dịch Covid-19 vừa qua, Sở Lao động Thương binh và xã hội (LĐTBXH) TP.HCM ngay lập tức vào cuộc vận động cán bộ sở đóng góp vào nguồn quỹ phòng chống dịch. Thật là việc làm nhanh chóng và kịp thời. Mọi người cứ nghĩ chắc ông giám đốc sở đang chung tay góp phần nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. 

Có 30 đơn vị đóng góp kinh phí hỗ trợ chống dịch Covid-19 với tổng số tiền 461.207.600 đồng. 

{keywords}
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM và các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của sở được nhận tiền hỗ trợ Covid-19

Quả là việc đáng hoan nghênh trong khi nhiều tổ chức cá nhân cần phải được ủng hộ để đối phó với dịch bệnh. Nhiều gia đình do dịch bùng phát nên mọi hoạt động sinh kế đều bế tắc. Các lực lượng chống dịch tuyến đầu cũng gặp vô vàn khó khăn cần nguồn kinh phí...

Thế nhưng đối tượng mà ông giám đốc sở hướng đến lại không phải hoàn toàn như vậy. Ông đã dùng gần 100 triệu để chi cho 21 thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của sở. Trong đó, bản thân ông Lê Minh Tấn (Giám đốc Sở) và thành viên Ban Giám đốc sở được “hỗ trợ” 4,6 triệu đồng/người. Có thể ông nghĩ trong nạn dịch này "không ai thiếu ăn thiếu mặc" như ông đã từng đăng đàn trả lời nên chưa cần ủng hộ mà phải ủng hộ ngay "bộ tổng tham mưu" là Ban chỉ đạo phòng dịch để họ có sức còn đi hô hào, đi vận động mới mong đẩy nhanh dịch bệnh.

Nhưng không may cho ông, "sáng kiến" mà ông "phát minh" ra bị dư luận quần chúng xì xào, có người còn tố cáo đến lãnh đạo cấp trên và ngay lập tức UBND TP.HCM vào cuộc yêu cầu công khai chủ trương, kết quả vận động và chi tiết việc sử dụng số tiền do các cá nhân và đơn vị thuộc sở đóng góp, 

Lãnh đạo TP.HCM cũng yêu cầu ông tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan trong việc chưa công khai, minh bạch về đối tượng nhận hỗ trợ, kết quả vận động và quá trình sử dụng số tiền hỗ trợ; việc sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân để tiếp nhận và chuyển tiền hỗ trợ do các đơn vị trực thuộc Sở LĐTB&XH đóng góp để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 tại sở.

Trên cơ sở đó xem xét xử lý số tiền đã chi cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Sở LĐTB&XH để đảm bảo số tiền do công đoàn sở kêu gọi, vận động được sử dụng đúng mục đích.

UBND TP cũng chỉ đạo Thanh tra TP theo dõi, kiểm tra, đôn đốc Sở LĐTB&XH thực hiện các chỉ đạo nêu trên.

Việc cứu trợ hay từ thiện thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều vụ lùm xùm. Có người nhận được tiền ủng hộ thì "ngâm" hàng nửa năm, khi phát hiện mới giải ngân, và công khai đó là việc làm sai luật. Nguyên tắc công khai minh bạch và phải đến tay đối tượng được quyên góp phải đặt lên hàng đầu. Trong vụ việc này, ông giám đốc và sở của ông đã sai khi chi sai đối tượng, không công khai minh bạch... chỉ đến khi bị phát hiện mới báo cáo.  

Sự chỉ đạo của UBND TP.HCM là kịp thời, nếu để tình trạng này không chấn chỉnh sẽ thành tiền lệ, hễ cứ ai đi kêu gọi cứu trợ cũng lại giành 1 phần "cứu trợ" chính mình thì những người nghèo, những người bị thiên tai dịch bệnh lại thành cái cớ cho họ kiếm tiền. 

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh là chủ trương đúng đắn. "Lá lành đùm lá rách" "không để ai bị bỏ lại phía sau" là đạo lý tốt đẹp của dân tộc, hãy làm cho đạo lý đó ngày càng tỏa rạng. 

Nguyễn Đăng Tấn

Vụ 'chia tiền' ở Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và chỉ đạo khẩn của TP.HCM

Vụ 'chia tiền' ở Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và chỉ đạo khẩn của TP.HCM

Dù các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã trả lại tiền nhận từ quỹ hỗ trợ, nhưng vụ việc vẫn đang được UBND TP chỉ đạo thanh, kiểm tra để xử lý theo quy định.