VKSND TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Quý (31 tuổi, trú tại Bắc Ninh) và bà Nguyễn Thị Phương (34 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Theo cơ quan điều tra, ngày 20/5, TP Bắc Ninh đang thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, với nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn/xóm/khu phố cách ly với thôn/xóm/khu phố, phường cách ly với phường…

Biết rõ điều này nhưng ngày 28/5, bà Phương đi xe ôm từ Hà Nội lên Bắc Ninh, rồi được ông Quý đón về nhà  tại khu 7, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh. Hai người ăn ở với nhau như vợ chồng.

Ngày 3/6, ông Quý có dấu hiệu ho, đau mỏi toàn thân. Khoảng 23 giờ ngày 9/6, ông Qúy và bà Phương thuê phòng tại nhà nghỉ Nắng Hồng ở phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh.

{keywords}
Nguyễn Văn Quý tại cơ quan công an 

Tối 10/6, ông Quý đến nhà ông Nguyễn Văn T. (35 tuổi, trú tại Bắc Ninh) nói chuyện trong khoảng 60 phút, hai bên giữ khoảng cách khoảng 1m.

Tiếp đó, ông Quý đi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực cầu cạn Y Na. Tại đây, ông Quý có hành vi chửi bới, thách thức tổ công tác (bị khởi tố tội gây rối trật tự công cộng – PV).

Đến ngày 11/6, Quý được Công an TP Bắc Ninh đưa đến Bệnh viện Quân Y 110 để kiểm tra, kết quả xác định Quý dương tính với Covid-19.

Sau khi thông báo với ông Quý về việc  mắc bệnh, Bệnh viện Quân Y 110 yêu cầu ông khai báo lịch trình để lập phiếu điều tra dịch tễ. Tuy nhiên, ông Quý không phối hợp, không viết khai báo y tế, cũng không khai báo việc đã tiếp xúc gần với anh T.

Tiến hành truy vết, cơ quan chức năng xác định có 71 F1 tiếp xúc gần với ông Quý, tất cả được đưa đi cách ly tập trung.

Ngày 14/6 và ngày 17/6, hai F1 của Quý là Phương và anh T. được xác định dương tính với Covid-19.

Về phía bà Nguyễn Thị Phương, sáng 10/6, ngủ dậy không thấy ông Quý đâu. Bà Phương biết rõ lúc này phường Đại Phúc đã có các ca mắc và một số khu của phường phải thực hiện cách ly y tế. Thế nhưng, bà vẫn trả phòng rồi đi bộ đến gặp, tiếp xúc gần với chủ một cửa hàng tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh.

Chiều cùng ngày, bà Phương đi bộ đến vòng xuyến Hòa Đình, gặp ông V.V.T (44 tuổi, tài xế xe ôm, trú tại Nam Định). Anh T. chở bà Phương đến ngã 6, phường Đại Phúc để lấy đồ, sau đó tiếp tục chở bà quay lại vòng xuyến Hòa Đình.

Chiều 11/6, bà Phương gọi điện bảo ông T. đến đón Phương đi mua điện thoại tại phường Đại Phúc.

Sáng 12/6, sau khi biết ông Quy mắc Covid-19, bà Phương đi bộ tới trung tâm y tế phường Đại Phúc khai báo y tế, được xét nghiệm và xác định dương tính.

Ngày 16/6 và ngày 19/6, hai F1 của Phương là chủ cửa hàng ở phường Võ Cường và anh xe ôm T. lần lượt có kết quả dương tính.

Như vậy, ông Quý là người đã được thông báo mắc bệnh nhưng không thực hiện việc khai báo y tế theo đúng quy định dẫn đến lây lan dịch bệnh cho hai người là ông T. và bà Phương.

Trong khi đó, bà Phương dù đang ở trong vùng có dịch, được thông báo cách ly phường với phường nhưng đã không tuân thủ mà di chuyển từ phường Đại Phúc sang khu Hòa Đình và phường Võ Cường, làm lây lan dịch bệnh cho hai người là chủ cửa hàng và anh T. 

Thanh niên trốn cách ly từ Kiên Giang, 300 công nhân Bình Dương bị cách ly 'vạ lây'

Thanh niên trốn cách ly từ Kiên Giang, 300 công nhân Bình Dương bị cách ly 'vạ lây'

Một thanh niên trốn cách ly ở Kiên Giang, sau đó đến một công ty ở Bình Dương xin việc khiến 300 công nhân bị cách ly theo.

Nhị Tiến