Bà Phạm Thị Lương, mẹ công nhân Phan Chí Thanh -  là 1 trong 15 người đang mất tích ở Rào Trăng 3 đến nay vẫn chưa tìm thấy.

Đã 10 ngày đã trôi qua, kể từ đêm nhà điều hành thủy điện Rào Trăng 3 bị sạt lở khiến 17 công nhân vùi lấp. Lực lượng cứu hộ mới tìm thấy thi thể 2 công nhân, trong đó một nạn nhân đã xác định là anh Lê Văn Lộc (SN 1995, trú xã Nam Nung, huyện Krong Nô, Đăk Nông).

15 công nhân còn lại vẫn đang mất tích. Nhiều ngày qua, lực lượng chức năng cùng quân đội đang nỗ lực triển khai các phương án tìm kiếm.

Trong đó, nhóm cứu hộ đường thủy với 100 cán bộ, chiến sĩ tham gia; nhóm cứu hộ đường bộ đã thông tuyến 71 vào tới thủy điện Rào Trăng 4, còn 3km nữa sẽ thông vào thủy điện Rào Trăng 3.

10 ngày rồi, tôi không hy vọng cháu nó còn sống

Gia đình công nhân Nguyễn Vũ Đăng Khoa (SN 1997, trú tại số 166 Ngự Bình, TP Huế) - là 1 trong 15 công nhân đang mất tích ở Rào Trăng 3- cũng ngày ngày hương khói cho anh, di ảnh được làm sẵn.

{keywords}
Ông Nguyễn Đình Hoàng thắp hương cho con trai Nguyễn Vũ Đăng Khoa đang mất tích ở Rào Trăng 3

Trong căn nhà cấp 4 xập xệ, chật hẹp, nhiều mảng tường bong tróc vì thấm nước mưa, người thân mắt đỏ hoe ngồi thất thần mong ngóng...

Di ảnh của Khoa đã được gia đình lập sẵn. Mọi việc hậu sự đã được chuẩn bị đón cậu con trai duy nhất trở về...

Ông Nguyễn Đình Hoàng (cha của Khoa) tâm sự "từ khi nghe tin con trai gặp nạn, tôi cùng vợ chạy ngược xuôi từ hiện trường sạt lở đến bệnh viện để nghe ngóng tin con trai nhưng đều vô vọng".

"Mẹ nó cứ khóc lịm rồi lại ngất đi. Cả tuần nay, mẹ cháu phải lên bệnh viện truyền nước, để các bác sĩ chăm sóc vì kiệt sức. Nỗi đau này quá lớn đối với gia đình tôi”, ông Hoàng gạt nước mắt chia sẻ.

Ông Hoàng cho biết, cách đây 5 hôm, ông cùng vợ đã được Trung tâm pháp y tỉnh lấy mẫu ADN, để sau này khi tìm thấy thi thể các công nhân sẽ sớm xác định danh tính.

“10 ngày rồi, tôi không hy vọng cháu nó còn sống. Gia đình cũng lập bàn thờ để có thể nhang khói cho cháu được ấm áp nơi rừng thiêng nước độc kia.

Mong sao lực lượng cứu hộ sớm tìm thấy thi thể cháu, gia đình sớm làm tang lễ, để cháu an nghỉ nơi chín suối”, ông Khoa nấc nghẹn.

{keywords}
Bà Võ Thị Ni tiều tụy sau nhiều ngày mong ngóng con trai

Bà Võ Thị Ni (mẹ của Khoa) nằm bẹp trong phòng, lộ rõ vẻ tiều tụy vì nhiều ngày nay đã khóc cạn nước mắt. Bà Ni kể, vào cái đêm định mệnh đó, Khoa có gọi điện về cho gia đình để hỏi thăm sức khỏe. Nhưng thời tiết xấu, tín hiệu điện thoại chập chờn nên cả nhà chỉ nghe được vỏn vẹn một câu: “Mẹ ơi, ở đây mưa to lắm” rồi mất hẳn liên lạc.

Theo bà Ni, gia đình cũng không khá giả, bản thân hai vợ chồng cũng có nhiều bệnh trong người, chồng làm thợ hồ, bà làm công nhân may nên thu nhập cũng bấp bênh.

Vì nhà nghèo, em gái còn đi học, cách đây năm rưỡi, Khoa vừa ra trường đã xin đi làm công nhân kỹ thuật vận hành điện ở thủy điện Rào Trăng 3. Với đồng lương 4 triệu đồng/tháng, Khoa gửi về 2 triệu để phụ giúp gia đình.

"Thằng bé chăm lắm, còn hứa nếu được ký hợp đồng chính thức ở công ty sẽ dành dụm để sửa nhà cho ba mẹ. Vậy mà, giờ không biết cháu ở phương trời nào. Chỉ mong, lực lượng cứu hộ tìm thấy cháu, chứ như thế này chắc tôi không sống nổi”, bà Ni nghẹn ngào.

Gia đình đã lập bàn thờ cháu Thanh được 5 hôm nay...

Chung cảnh ngộ, gần 10 ngày qua, ông Phan Hữu Thắng (ba của Phan Chí Thanh, công nhân đang mất tích ở Rào Trăng 3) cùng gia đình cũng đứng ngồi không yên ngóng chờ tin tức người con trai.

“Hiện giờ gia đình tôi không biết phải làm sao, gần 10 ngày qua con trai duy nhất của gia đình vẫn mất tích. Quá nóng ruột, tôi đã xin lực lượng chức năng vào hiện trường thủy điện Rào Trăng 3 bằng đường thủy, để có thể giúp một tay cho cuộc tìm kiếm nhưng không được đồng ý”, ông Thắng chia sẻ.

{keywords}
Gia đình ông Phan Hữu Thắng lập bàn thờ nhang khói cho con trai Phan Chí Thanh đang mất tích

Ông Thắng kể, gia đình đã lập bàn thờ cháu Thanh được 5 hôm để nhang khói cho ấm áp và cũng cầu nguyện sớm tìm thấy cháu.

“Đau đớn quá chú ơi, cả cuộc đời tôi cày cuốc làm việc để kiếm tiền nuôi nấng con khôn lớn. Cháu Thanh mới vào Rào Trăng 3 làm được 2 tháng thì gặp tai nạn. Biết thế này tôi đã không cho cháu đi, để rồi tôi mất đi đứa con trai duy nhất”, ông Thắng bật khóc.

“Mấy hôm nay tôi cầu nguyện, mong trời đừng mưa để lực lượng cứu hộ sớm thông đường vào thủy điện Rào Trăng 3, tìm ra con tôi…

Con ơi về đi, ở đó lạnh lắm!”, bà Phạm Thị Lương ngồi bên bàn thờ con trai Phan Chí Thanh cầu nguyện.

Báo VietNamNet đứng ra làm cầu nối nhận ủng hộ của bạn đọc, trực tiếp trao tặng đến những hộ dân bị thiệt hại do lũ, khắc phục khó khăn.

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.mienTrung

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

2. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Lê Bằng

Còn 3km nữa sẽ thông với Rào Trăng 3 nơi 15 công nhân đang mất tích

Còn 3km nữa sẽ thông với Rào Trăng 3 nơi 15 công nhân đang mất tích

Lực lượng chức năng đã thông tuyến 71 lên thủy điện Rào Trăng 4, còn 3km nữa sẽ thông với thủy điện Rào Trăng 3 nơi 15 công nhân đang mất tích.