- Mắng bệnh nhân bằng những lời lẽ khó nghe, nữ điều dưỡng Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã bị cách chức Tổ trưởng, điều chuyển công tác.

>> Chống nạnh khám bệnh, bác sĩ bị trừ lương

Vài ngày qua, một đoạn clip dài 2 phút được đăng tải trên mạng xã hội ghi lại cảnh một nữ điều dưỡng Bệnh viện Phụ sản Trung ương mắng té tát bệnh nhân bằng những lời lẽ khó nghe: “Ngu thì chết chứ không có bệnh tật gì hết”, “Bà học đến lớp mấy mà bà thông minh thế hả bà H.?”... khi biết bệnh nhân này tự ý đi hút thai thêm một lần nữa tại cơ sở khác mà không gọi điện thoại đến hỏi bác sĩ.

{keywords}

Nữ điều dưỡng N.T.H.N. bị cách chức, chuyển công tác sau khi có thái độ không đúng mực với bệnh nhân. Ảnh cắt từ clip

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã cho xác minh, xác định nữ điều dưỡng trong clip là N.T.H.N. - Tổ trưởng Tổ điều dưỡng thuộc Trung tâm Tư vấn sức khoẻ sinh sản và Kế hoạch hoá gia đình (trực thuộc bệnh viện).

Cho rằng thái độ ứng xử của chị N. chưa phù hợp, ngày 28/10, bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tổ chức họp Hội đồng kỷ luật, quyết định cách chức Tổ trưởng đối với chị N. và điều chuyển sang công việc không trực tiếp tiếp xúc với người bệnh.

Trung tâm tư vấn Sức khỏe sinh sản và Kế hoạch hóa gia đình nơi chị N. làm việc cũng bị hạ bậc thi đua, không xét công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua năm 2015.

Ông Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, sau vụ việc Bệnh viện đã nhắc nhở, chấn chỉnh toàn thể các bộ viên chức và người lao động về giao tiếp chuẩn mực với người bệnh.

Về phía chị N., trong bản tường trình chị nói rõ bệnh nhân trong clip là chị H. ở Hiệp Hoà, Bắc Giang.

Vào ngày 15/9, chị H. đến trung tâm hút thai, sau đó được các bác sĩ kê đơn thuốc và số điện thoại để bệnh nhân tiện liên hệ khi cần thiết. Một tuần sau bệnh nhân ra máu bất thường và tự ý đi ra phòng khám tư để hút lại hết 600.000 đồng. Sau đó không yên tâm nên đã quay lại bệnh viện để khám.

Do bệnh nhân đã đến khám vài lần nên 2 người trao đổi thoải mái, thẳng thắn như người trong nhà. Tuy nhiên điều dưỡng N. cho rằng đoạn clip đã bị cắt xén khiến dư luận hiểu lầm đáng tiếc.

2.095 cán bộ y tế bị nhắc nhở

Theo Bộ Y tế, trong 9 tháng đầu năm 2015, có hơn 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng Bộ Y tế, trong đó có gần 38% cuộc phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận.

Thông qua đường dây nóng, đã có 2.095 trường hợp cán bộ bị nhắc nhở, rút kinh nghiệm; xử lý kỷ luật 63 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp. Gần 200 đơn vị đã cải thiện cơ sở vật chất, hơn 300 đơn vị cải tiến quy trình khám chữa bệnh, khen thưởng 80 trường hợp.

T.Hạnh