Sáng 9/4, một khung cảnh tang thương bao trùm con hẻm nhỏ khối phố 7B, (phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam).

Trong căn nhà cấp 4 của Ngô Hà Sinh (SN 1997, trú khối phố 7B) - chàng trai trẻ lao ra biển cứu 2 nữ sinh rồi bị đuối nước tử vong, sáng nay người thân, bạn bè đến chia buồn. Nhiều người bày tỏ xót thương vì sự quên mình cứu người của em, rồi nằm lại dưới đáy biển sâu..... 

{keywords}
Gia đình đang lo hậu sự cho Ngô Hà Sinh

Cứu được 2 nữ sinh thì Sinh mất tích...

Trước đó chiều 6/4, Ngô Hà Sinh cùng Nguyễn Duy Thanh (SN 1995, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) và một vài người bạn chung xóm trọ cùng về biển Tân Cảnh Dương (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) cắm trại.

Khoảng 17h cùng ngày, khi nhóm của Sinh đang đi ăn tối thì Sinh phát hiện một nhóm bạn trẻ là sinh viên trường ĐH Y dược (ĐH Huế) đến tắm. Trong nhóm có hai sinh viên nữ Nguyễn Thị Tuyết Nhung và Lê Thị Mỹ Duyên (SN 1998) bị sóng cuốn ra xa.

Nghe tiếng kêu cứu, Sinh cùng Thanh lao xuống biển cứu người. Sau khi cùng mọi người cứu được hai sinh viên lên bờ, do đuối sức Sinh bị sóng biển cuốn mất tích.

{keywords}
Cha mẹ của Ngô Hà Sinh thất thần bên di ảnh của con trai mình

Nhớ lại giây phút kinh hoàng ấy, anh Thanh kể: "Lúc đó hai bạn nữ ôm nhau giữa biển trong tư thế giơ tay kêu cứu, nhưng ai cũng nghĩ đùa giỡn nên chỉ đứng nhìn.

Sau đó, Sinh la lớn cứu người đuối nước, rồi Sinh lao ra biển trước em cũng lao ra sau cùng cứu 2 nữ sinh". 

“Lúc đó, nước chảy xiết, Sinh cùng em lao ra cứu thì bị 2 bạn nữ ôm chặt nhận chìm xuống nước. Em đẩy 2 nữ sinh lên được một đoạn, cùng lúc Sinh kéo tay 2 bạn đó ra khỏi dòng nước. Thoát khỏi dòng nước, 2 bạn nữ được dìu vào bờ.

Do vật lộn giữa dòng nước xoáy em bị đẩy ra xa hơn 5m, ngoi lên được mặt nước thì không thấy Sinh đâu...”, anh Thanh nhớ lại.

{keywords}
Bà Thân Thị Liên khóc hết nước mắt khi biết tin con trai gặp nạn

Anh Thanh cho biết thêm, khu vực 2 bạn nữ đuối nước có dòng nước chảy siết, do vật lộn cứu 2 nữ sinh, đến khi đuối sức Sinh bị sóng đánh mất tích.

Đến 23h tối 7/4, sau hơn 30 tiếng tìm kiếm, dưới sự giúp đỡ của người dân và bộ đội biên phòng, thi thể của Sinh được tìm thấy.

Sáng sớm 8/4, thi thể Ngô Hà Sinh từ Thừa Thiên-Huế về đến quê nhà Quảng Nam.

Lời hứa với mẹ già còn dang dở

Ngồi thẫn thờ bên di ảnh của người con trai xấu số, ông Ngô Hà Nam (SN 1960, cha của Sinh) dường như chết lịm trước nỗi đau mất con.

Ông kể chiều 6/4 đang ngồi chơi ở trong nhà, thì có người trong xóm vô tình lướt Facebook thấy thông tin con ông bị chết đuối khi cứu người ở Huế và bị mất tích - ông không tin vào tai mình. 

Lập tức, ông Nam cùng vợ và người em thuê xe chạy gấp ra Huế để tìm con trai.

Nhưng đến nơi, ông và vợ như chết lặng bởi người con trai xấu số của ông vẫn biệt tích...

“Sinh là đứa hiền lành, rất hiếu thảo. Nó hứa, lúc nào kiếm được nhiều tiền đưa tôi và mẹ nó đi du lịch. Thế mà… kẻ đầu bạc này phải đưa tiễn người đầu xanh về suối vàng”, nước mắt ông Nam chảy dài.  

{keywords}
Anh Nguyễn Duy Thanh kể lại phút cùng Sinh lao xuống biển cứu 2 nữ sinh

Nhận tin dữ, bà Thân Thị Liên (SN 1963, mẹ của Sinh) cứ ngất lên ngất xuống và luôn gọi tên con....

Theo bà Liên, do lập gia đình muộn, bà sinh được 2 người con trai là Ngô Hà Sinh và cậu em trai Ngô Hà Sương (học sinh lớp 9). Trong gia đình Sinh là người hiền tính, luôn được lòng họ hàng, hàng xóm và bạn bè.

"Sinh có biệt tài hát hay đàn ghita giỏi nên ai cũng yêu quý hơn" - bà Liên nói về con.

Tốt nghiệp trường CĐ FPT Đà Nẵng, Sinh vừa xin việc làm ở Đà Nẵng được 3 tuần. Khi nghe con trai xin được việc làm thì hai vợ chồng bà Liên vui lắm, định cuối tuần khi con về sẽ làm một bữa tiệc nhỏ, nào ngờ...

{keywords}
 Lực lượng chức năng phối hợp với người dân tìm kiếm tung tích Sinh chiều 7/4. Ảnh: Nông Thanh Toàn

"Chiều hôm trước khi Sinh bị nạn, nó có điện sẽ về nhà nhưng sau nói có việc bận không về được. Đến chiều hôm sau thì nhận tin dữ.

Con hứa xong việc về với mẹ, sao con nỡ bỏ mẹ ra mà ra đi thế Sinh ơi. Còn lời hứa thu âm từng bài hát vào điện thoại do con vừa hát vừa đánh đàn ghita đâu rồi Sinh ơi”, bà Liên nấc nghẹn.

Truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”

Sáng nay, ông Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên-Huế cho biết, sau khi làm hồ sơ, TƯ Đoàn đã thống nhất trao tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho anh Ngô Hà Sinh, người đã tử nạn khi bơi ra cứu 2 nữ sinh trường ĐH Y - dược Huế, tại bãi tắm Tân Cảnh Dương tối 6/4.

Huy hiệu sẽ được Tỉnh đoàn Thừa Thiên-Huế phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Nam vào nhà trao cho gia đình Sinh trong chiều nay.

Vụ đâm chết người vì nhắc vượt đèn đỏ: Trung tá CSGT quyên góp 141 triệu

Vụ đâm chết người vì nhắc vượt đèn đỏ: Trung tá CSGT quyên góp 141 triệu

Một trung tá CSGT ở Quảng Trị kêu gọi mọi người ủng hộ gia đình nạn nhân bị đâm chết vì nhắc nhở vượt đèn đỏ 141 triệu đồng.  

 

Lê Bằng