Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có báo cáo gửi Sở GTVT về tình hình các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP để chuẩn bị các nội dung báo cáo Quốc hội.

Theo Maur, đến thời điểm này, tuyến metro số 1 đã đạt 87,5% khối lượng toàn dự án, dự kiến đạt 91% vào cuối năm 2021. 

{keywords}
Metro số 1 của TP.HCM lại lùi tiến độ hoàn thành

Theo Maur, từ năm 2020 khi Covid-19 bùng phát, thi công ở công trình gặp nhiều khó khăn trong huy động nhân sự. Hiện nhân lực trên công trường sụt giảm nặng nề do các biện pháp giãn cách, công nhân trong khu phong tỏa không thể đi làm; việc hạn chế đi lại giữa các địa phương có dịch...

Thời gian qua khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, chủ đầu tư và các nhà thầu đã có phương án và thực hiện các biện pháp thi công '3 tại chỗ', di chuyển theo '2 điểm đến - 1 cung đường' nhưng số lượng nhân công của dự án vẫn tiếp tục sụt giảm do ảnh hưởng việc hạn chế đi lại, nằm trong khu phong tỏa...

Maur cũng thông tin thêm, những tháng đầu năm 2021, công trường metro số 1 duy trì trên 2.000 nhân sự thì đến đến tháng 8/2021 chỉ duy trì còn 544 người.

{keywords}
Hình ảnh các đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên được đưa về TP.HCM

Maur đánh giá việc sụt giảm mạnh nhân công thi công và các chuyên gia nước ngoài không thể nhập cảnh, vật tư thiết bị cũng không thể được nhập cảnh đúng tiến độ trong 2 tháng qua đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án.

Trên cơ sở các tác động của dịch bệnh, phía tư vấn chung NJPT đánh giá tiến độ dự án metro số 1 khó có thể hoàn thành trong năm 2021.

Các nhà thầu đã tiến hành đánh giá sơ bộ lại tiến độ của dự án và đã có ý kiến công tác thi công hoàn thành dự án có khả năng vào cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Do đó, việc chạy thử metro sẽ vào khoảng đầu năm 2024, sau đó là công tác vận hành thương mại.

Tuấn Kiệt

TP.HCM thông tin việc tư vấn dừng giám sát công trường metro vì dịch Covid-19

TP.HCM thông tin việc tư vấn dừng giám sát công trường metro vì dịch Covid-19

Không đáp ứng yêu cầu phòng dịch Covid-19, tư vấn NJPT đã quyết định dừng giám sát công trường metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên),