Chiều 15/3, trao đổi với VietNamNet, Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng cho biết, để thực hiện mục tiêu kép, sớm phục hồi ngành du lịch, đợt này khách du lịch trong nước và quốc tế đến Quảng Nam không cần đi theo tour khép kín, không cần hộ chiếu vắc xin, test nhanh Covid-19 hoặc xét nghiệm PCR.

“Hiện số khách trong ngày đầu (15/3) mở cửa chưa có thống kê, nhưng chúng tôi sẽ nới các quy định để mở cửa đón khách trong nước và quốc tế an toàn và hiệu quả. Với du khách trong nước chúng tôi đã thực hiện đón khách từ lâu nên việc mở cửa không có nhiều băn khoăn vì công tác đón tiếp, đảm bảo an toàn phòng dịch luôn được đặt lên hàng đầu...”, ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, khách du lịch, kể cả khách quốc tế đợt này đến Quảng Nam không cần đi theo tour khép kín, không cần hộ chiếu vắc xin, test nhanh Covid-19 hoặc xét nghiệm PCR.

{keywords}
Quảng Nam không yêu cầu hộ chiếu vắc xin khi đến du lịch
{keywords}
 

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) Tống Quốc Hưng cho hay, việc đón khách chúng tôi đã sẵn sàng những tháng nay.

“Đặc biệt, để chuẩn bị cho ngày mở cửa du lịch từ 15/3, chúng tôi đã mở rộng nhiều bãi đổ xe, tập trung công tác môi trường, công tác đô thị, đặc biệt, các hoạt động phục vụ du lịch như bến bãi, tàu xe, và nghiệp đoàn ghe bơi”, ông Hưng nói.

Ngày 26/3 tới đây, tỉnh Quảng Nam sẽ khai mạc sự kiện năm du lịch quốc gia 2022, sẽ có 62 sự kiện được tổ chức xuyên suốt kéo dài đến cuối năm. Kỳ vọng của tỉnh Quảng Nam sẽ đón 4,2 triệu lượt khách, doanh thu 6.000 tỷ đồng trong năm nay.

Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa họp cho ý kiến về một số hoạt động, sự kiện triển khai chương trình mở cửa, phục hồi, thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Quảng Ninh trong năm 2022...

Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thông thoáng nhất về thủ tục hành chính, xuất nhập cảnh, phòng chống dịch tại các điểm đến, sân bay, bến cảng, cửa khẩu để đón khách.

{keywords}
Du khách đến Quảng Ninh không cần trình hộ chiếu vắc xin

Khi du khách đến với Quảng Ninh, du khách sẽ không phải trình hộ chiếu vắc xin, không cần xác nhận F0 đã khỏi bệnh, không phải xét nghiệm PCR hoặc test nhanh và không nhất thiết phải đi theo tour khép kín.

Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo ngành du lịch, các địa phương và các đơn vị liên quan phải xây dựng phương án đảm bảo an toàn, an ninh trật tự, công tác phòng, chống dịch tại điểm đến, trong các cơ sở lưu trú, dịch vụ...

Đà Nẵng chờ hướng dẫn

Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho hay, hiện TP vẫn đang đợi chủ trương của Chính phủ về việc mở cửa du lịch, trong đó quan trọng là khách quốc tế.

“Hiện chúng tôi đang chờ Bộ Y tế hướng dẫn về việc có xét nghiệm như thế nào. Từ đó chúng tôi mới đưa thông báo cho các đối tác nước ngoài. Các doanh nghiệp bắt đầu kết hợp tour, chào bán và lúc đó mới đón được”, bà Hạnh thông tin.

{keywords}
Đà Nẵng thận trọng trong việc mở cửa trở lại

Về các địa điểm du lịch, cũng như cơ sở lưu trú, bà Hạnh cho biết, hiện trên địa bàn TP vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp du lịch, dịch vụ hoạt động trở lại.

Bà Hạnh chia sẻ: “Việc này cần phải thận trọng một chút, cân nhắc thêm tình hình kiểm soát dịch bệnh để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, vừa an toàn cho người lao động”.

Ngành du lịch Đà Nẵng phấn đấu tổng lượng khách lưu trú dự kiến đạt 3,5 triệu lượt khách, tăng 3 lần so với năm 2021.

Chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết 32 về việc miễn giảm chính sách visa cho du khách một loạt quốc gia, chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3.

Nghị quyết 32, do Phó Thủ tướng Thường trực CP Phạm Bình Minh ký, nêu rõ, Chính phủ Việt Nam quyết định miễn thị thực cho công dân các nước Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Belarus khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Thời gian miễn thị thực là 15 ngày, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.

Chính sách trên được triển khai trong vòng 3 năm, kể từ ngày 15/3/2022 đến hết ngày 15/3/2025 và được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao chủ trì tổng kết, đánh giá và kiến nghị với Chính phủ việc gia hạn, tạm dừng hoặc chấm dứt chính sách miễn thị thực đơn phương quy định tại Nghị quyết này.

 

Anh, Nga, Pháp và 10 nước được Việt Nam miễn thị thực trong 3 năm

Anh, Nga, Pháp và 10 nước được Việt Nam miễn thị thực trong 3 năm

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về việc miễn thị thực cho công dân một số nước trong thời gian 3 năm.

Công Sáng