Gần 20h đêm hôm qua, 17/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn ký văn bản yêu cầu các sở ban ngành, các huyện thị trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Theo đó, Bắc Ninh yêu cầu các chủ doanh nghiệp cam kết không sử dụng lao động của tỉnh Hải Dương trong thời gian phòng chống dịch; lập biên bản xử phạt nghiêm các công dân tỉnh Hải Dương không thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh, vẫn di chuyển sang Bắc Ninh.

{keywords}
Bí thư tỉnh ủy Đào Hồng Lan kiểm tra, tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát huyện Quế Võ

Đây là văn bản thứ 12 trong một tuần, kể từ ngày 9/2, Bắc Ninh chỉ đạo cả tỉnh vào cuộc chống dịch Covid-19.

Ngay sau khi xác định một trường hợp dương tính tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài vào ngày 27/1, Bắc Ninh đã ra quyết định thành lập các chốt liên ngành để kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang chỉ đạo UBND các huyện có địa giới hành chính tiếp giáp với tỉnh Hải Dương khẩn trương thành lập các chốt liên ngành để kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh Bắc Ninh.

Khi phát hiện người có biểu hiện ho, sốt… lực lượng chức năng cần đưa ngay vào cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

{keywords}
Kiểm tra y tế người dân xã Lâm Thao, huyện Lương Tài

UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, truy vết các trường hợp liên quan tới các ca bệnh dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng được công bố từ ngày 27/1, đặc biệt lưu ý các trường hợp đi/về từ tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh.

Các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác ngăn chặn, phát hiện, giám sát cách ly, khoanh vùng đối với những người nhiễm, nghi nhiễm, không để lây lan ra cộng đồng.

Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh yêu cầu giám đốc các đơn vị rà soát, điều chỉnh các kế hoạch, phương án, kịch bản chống dịch cụ thể phù hợp với giai đoạn hiện nay. Kiện toàn đội phản ứng nhanh, chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất, thiết bị, phân công cán bộ trực 24/24.

Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu tăng cường giám sát quản lý chặt chẽ đối với các chuyên gia hiện đang cách ly tập trung tại các khách sạn và cán bộ phục vụ trên địa bàn, đặc biệt là 176 chuyên gia Hàn Quốc nhập cảnh về Sân bay Vân Đồn ngày 26/1 đang cách ly tại khách sạn J&C (158 người) và khách sạn Phoenix (18 người).

{keywords}
Chốt kiểm soát dịch Covid-19

Đồng thời, yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương rà soát, lập danh sách các trường hợp F1, F2, F3, F4, thực hiện làm xét nghiệm và cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đơn vị này tổng hợp danh sách và gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vào 16h hàng ngày.

Cùng với việc kiểm tra y tế chặt chẽ đối với những người từ vùng dịch ra vào tỉnh, Bắc Ninh yêu cầu đóng cửa các hàng quán, các điểm di tích, lễ hội trên toàn tỉnh từ 14h ngày 28/1 cho tới khi có văn bản chỉ đạo mới. 

Trong các phiên họp của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang chỉ đạo sát sao các lực lượng chức năng phát hiện sớm hơn, hành động nhanh, quyết liệt hơn với mục tiêu hàng đầu là dập dịch nhanh, không để dịch bệnh lây lan tại các doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp lớn.

Đối với các công dân đến từ vùng dịch Hải Dương, tỉnh Bắc Ninh kiên quyết yêu cầu cách ly y tế đủ 21 ngày, nếu có các triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở... phải liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được khám và tư vấn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thông tin với VietNamNet, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Tài cho biết, 20 ngày qua, toàn thể cán bộ, bác sỹ của bệnh viện căng mình chống dịch.

“Năm nay chúng tôi làm việc xuyên Tết. Địa bàn huyện Lương Tài tiếp giáp với tỉnh Hải Dương nên nguy cơ lây lan nhanh. Ngày hôm qua, tỉnh ra văn bản số 99 quy định, bất kỳ người nào từ vùng dịch về đều được đưa đi cách ly để theo dõi. Tỉnh đưa ra nhiều quy định rất chặt và nghiêm", lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Tài nói.

Hai bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội và Đà Nẵng nguy kịch

Hai bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội và Đà Nẵng nguy kịch

Trong số hơn 700 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 2 trường hợp diễn biến nặng, phải thở máy, ECMO.  

Thái Bình