Hôm nay, đoàn giám sát HĐND TP.HCM do Phó chủ tịch Phạm Đức Hải dẫn đầu đã có buổi làm việc với quận Tân Bình về công tác chống ngập quanh sân bay Tân Sơn Nhất.

Quá trình khảo sát, ông Phạm Đức Hải cho rằng, tiến độ triển khai các dự án chống ngập của quận Tân Bình còn rất chậm. 

{keywords}
Đoàn giám sát HĐND TP.HCM làm việc với quận Tân Bình về công tác chống ngập quanh sân bay Tân Sơn Nhất

 

"Dự án duyệt từ năm 2016 như kênh A41, Tân Trụ nhưng giờ vẫn chưa nhúc nhích. Việc chống ngập cho sân bay là an ninh hàng không, là dự án trọng điểm của thành phố nhưng UBND quận Tân Bình phối hợp với các sở ngành chưa hợp lý để triển khai"- ông Hải nói và đề nghị các đơn vị sớm tìm hướng xử lý nhanh hơn.

Trước vấn đề này, Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình Hứa Quốc Hưng cho biết, nhiều dự án thoát nước cho sân bay thông qua các kênh A41, Hy Vọng, Tân Trụ và mương Nhật Bản đang có kế hoạch triển khai nhưng trong quá trình khảo sát hạ tầng thì đơn vị nhận thấy bất cập.

Lãnh đạo quận Tân Bình cho rằng địa hình sân bay cao hơn bên ngoài nhưng đáy cống lại thấp hơn đáy kênh A41 nên khi mưa lớn, nước chảy ngược vào trong.

Đặc biệt, đơn vị nhận thấy việc đấu nối với hạ tầng bên ngoài chưa đồng bộ. Khoảng 10 cơ quan chủ quản thì mỗi đơn vị làm cống, hạ tầng riêng, cái cao cái thấp, chưa thực hiện theo quy hoạch chung. Ngoài ra, các đơn vị trong sân bay khi thi công không thông báo với chính quyền địa phương dẫn đến một số vị trí không phù hợp. 

{keywords}
Dự án cải tạp mương A41, hướng thoát nước sân bay hiện nay vẫn chưa được triển khai 

 

Ông Hưng cũng cho biết, quận Tân Bình đã báo cáo UBND TP, Sở Giao thông vận tải, Cục hàng không... trong nhiều cuộc họp. Hiện Tổng công ty Hàng không đã giao công tác này cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thực hiện lại cho đồng bộ.

Về vấn đề kênh A41 bị lấn chiếm và ngập rác từ nhiều năm nay khiến đoàn giám sát HĐND TP.HCM bức xúc.

Theo ông Hưng, trong năm 2018 đã xử phạt hơn 100 triệu đồng với các hộ dân xả rác xuống kênh A41. Qua đó, quận Tân Bình hứa sẽ được làm nghiêm hơn.

Sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hướng tiêu thoát nước chính bao gồm hệ thống kênh Hy Vọng ở phía Bắc, mương Nhật Bản ở hướng Đông Nam và mương A41 ở phía Nam.

Những năm gần đây sân bay thường bị ngập vào mùa mưa, gây mất an toàn hàng không. Nguyên nhân được chỉ ra là do hệ thống các thoát nước cho sân bay bị ‘bức tử’ bởi nạn xả rác và lấn chiếm để xây cất nhà ở.

Hiện nay, mương Nhật Bản đã được cải tạo. Trong khi đó kênh Hy Vọng và mương A41 vẫn chưa thể thực hiện dự án; hàng ngày, tình trạng lấn chiếm làm thu hẹp lòng kênh gây 'bức tử' hướng thoát nước cho sân bay.

Mưa ngập nặng, giao thông tê liệt ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Mưa ngập nặng, giao thông tê liệt ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Trận mưa kéo dài hơn 1 giờ vào chiều 2/6 khiến nhiều tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất ngập trên diện rộng, giao thông tê liệt.  

Tuấn Kiệt