Sáng nay (25/7), Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tới kiểm tra Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 thành phố Hà Nội, dự họp trực tuyến với Sở Chỉ huy các sở, ngành, quận, huyện, thị xã. 

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Sở Chỉ huy công tác phòng chống Covid-19 của TP

Báo cáo tại cuộc họp, quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, sau 1 ngày thực hiện Chỉ thị 17, các kênh thông tin đều phản ánh hàng hóa đầy đủ. Đến sáng nay cơ bản không còn chợ cóc hoạt động; các chợ dân sinh chấp hành nghiêm, chỉ bán hàng thiết yếu. 

UBND thành phố giải quyết nhanh một số vướng mắc cho doanh nghiệp vận chuyển, phân phối và đang tiếp tục xem xét cụ thể để tháo gỡ những khó khăn khác. 

Đại diện các quận Hoàng Mai, Đống Đa cũng báo cáo, người dân trên địa bàn chấp hành tuyệt đối Chỉ thị 17. 

Mặc dù vậy, cùng với việc thành lập sở chỉ huy địa phương mình để thống nhất chỉ đạo, điều hành từ TP, các quận, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra, cũng như yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành của tổ chức, cá nhân về giãn cách và quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đối với những trường hợp vi phạm đều đã được xử phạt nghiêm. 

Tổ chức phun khử khuẩn rộng trên địa bàn

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng hoan nghênh UBND TP và các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã đã vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Theo ông Dũng, sự vào cuộc quyết liệt đã giúp việc thực hiện Chỉ thị 17 nhanh chóng đi vào ổn định, dư luận đánh giá cao sự quyết đoán, kịp thời của TP, người dân đồng tình ủng hộ, chấp hành nghiêm. 

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng còn rất cao, nên tuyệt đối không được phép chủ quan.

Ông cũng nhấn mạnh, phải thật bình tĩnh để ứng phó. Các cấp, các ngành cần tiếp tục vào cuộc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ một cách quyết liệt, hiệu quả từ tuyến cơ sở. 

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, toàn thành phố tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của Sở Chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 TP do Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh làm Chỉ huy trưởng. 

Về nhiệm vụ cấp bách cần triển khai, ông Dũng lưu ý, bên cạnh phần lớn người dân thực hiện nghiêm, còn tình trạng vi phạm diễn ra ở nhiều nơi của tổ chức, cá nhân. Vì vậy, các quận, huyện, thị xã phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm và tuyên truyền công khai để giáo dục, răn đe. Kỷ luật chính là sức mạnh, hiệu quả trong phòng, chống dịch. 

Bí thư Hà Nội đề nghị Sở Chỉ huy TP giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức phun khử khuẩn tương đối rộng trên địa bàn. Sở Công Thương phải có phương án bảo đảm nguồn hàng hóa thiết yếu dài hơi hơn. 

Các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện bảo đảm lưu thông hàng hóa. Hoạt động sản xuất kinh doanh ở các khu công nghiệp cũng phải duy trì tốt để bảo đảm thực hiện “nhiệm vụ kép”. Các công trình trọng điểm phải tiếp tục được triển khai. Nhưng tất cả phải đi kèm với thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho người lao động. 

Nhấn mạnh việc quan tâm, chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo trước tác động của dịch bệnh và việc chấp hành Chỉ thị 17, Bí thư Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành phải thường xuyên rà soát, kịp thời hỗ trợ, không để người dân bị thiếu đói, ốm đau mà không được giúp đỡ.

Các cơ quan tham mưu nghiên cứu, cần thiết đề xuất mở rộng, nâng cao khoản hỗ trợ của TP so với quy định chung.

Ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của khoảng thời gian thực hiện Chỉ thị 17 chính là giờ vàng, thời điểm vàng để thực hiện các biện pháp khống chế dịch Covid-19. Nên từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải chung một ý chí, quyết tâm tranh thủ bằng mọi giải pháp phải duy trì nghiêm kỷ cương, kỷ luật, thực hiện đúng nguyên tắc giãn cách để từng bước khống chế dịch. 

Bí thư Hà Nội tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự ủng hộ, chấp hành nghiêm của người dân, trên dưới một lòng thì chắc chắn TP sẽ vượt qua khó khăn, khống chế thành công đợt dịch lần này. 

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh khẳng định, từng thành viên Sở Chỉ huy và các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở sẽ thực hiện nghiêm yêu cầu của Bí thư Hà Nội, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, sớm khống chế, kiểm soát dịch, đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới. 

Hương Quỳnh

Cách ly xã hội, người Hà Nội cần biết 16 hành vi vi phạm để không bị phạt

Cách ly xã hội, người Hà Nội cần biết 16 hành vi vi phạm để không bị phạt

Mức phạt tiền cao nhất trong số 16 hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 lên đến 200 triệu đồng, và có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tù tối đa đến 20 năm hoặc tù chung thân.

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).