Chiều 15/10, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời ký ban hành quyết định về việc áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch Covid-19 theo các cấp độ nguy cơ. 

Động thái này được đưa ra sau 5 ngày kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", trong đó phân loại bốn cấp độ dịch bệnh.

{keywords}
Chốt kiểm soát dịch ở Vĩnh Long 

Theo quyết định mới nhất của chính quyền Vĩnh Long, từ 0h ngày 16 đến 31/10, áp dụng biện pháp phòng chống dịch ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao) đối với tổ 2, khóm 3, phường 8, TP Vĩnh Long; ấp Phú Tân và tổ 2, 3, ấp Phú An, xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình.

Huyện Long Hồ có các địa phương: tổ 7, ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú; một phần tổ 2 -3, ấp Phú Long B, xã Phú Quới và tổ 11, ấp Tân Bình; nhà trọ Cao Văn Tiền, ấp Tân Thuận, xã Tân Hạnh. Huyện Vũng Liêm: ấp Xuân Minh 2, tổ 9, dấp Trung Trạch, xã Trung Thành.

Các địa bàn còn lại trên địa bàn Vĩnh Long áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình). 

Trong văn bản công bố chính thức việc phân loại cấp độ, chính quyền Vĩnh Long yêu cầu người dân không tập trung quá 20 người tại 1 địa điểm ở nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện...

Dừng hoạt động hội họp các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng. Đám hỏi, cưới, tang… không được tập trung quá 20 người tại một thời điểm. Các hoạt động thể thao ngoài trời, không tiếp xúc trực tiếp được tập trung không quá 20 người.

Vĩnh Long tiếp tục dừng các hoạt lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao…

Hoạt động giao thông liên tỉnh và nội tỉnh, yêu cầu đảm bảo công tác phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và Bộ trưởng GTVT.

Sở GTVT được giao chủ trì, phối hợp với các địa phương có liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực hiện.

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ tiếp tục dừng hoạt động gồm: cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, uốn tóc); khu vui chơi, giải trí, quán bar, karaoke, game, massage, phố đi bộ, chợ đêm.

Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, buôn bán, bán lẻ, khách sạn, cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống được hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Trong đó, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phục vụ tại chỗ nhưng không được mở cửa quá 21 giờ đêm; phải đảm bảo nhân viên phục vụ được tiêm đủ hai liều vắc xin, thực hiện giãn cách, bố trí chỗ ngồi phù hợp; phục vụ không quá 50% công suất; khuyến khích bán mang đi.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống ven quốc lộ, các tuyến đường thuộc luồng xanh quốc gia không được kinh doanh phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang đi.

Phòng tập thể dục, thể thao được hoạt động trở lại nhưng không quá 50% công suất và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Người bán hàng rong, vé số dạo được hoạt động. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố được yêu cầu đẩy nhanh tiêm vắc xin cho các đối tượng này.

Vĩnh Long vẫn duy trì các chốt kiểm soát của tỉnh, huyện, xã giáp các tỉnh lân cận và địa bàn nguy cơ cao, nguy cơ rất cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu không được gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của người dân.

Người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết từ 21h hôm trước đến 4h hôm sau.

Đối với người dân ra, vào tỉnh: thực hiện theo quy định của Bộ Y tế và Bộ GTVT. Quy định riêng đối với người dân Vĩnh Long ra khỏi tỉnh và trở về; người từ tỉnh ngoài đến Vĩnh Long: ngoài các yêu cầu theo quy định của Bộ y tế và Bộ GTVT, phải thực hiện cách ly theo quy định phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của tỉnh. Trong đó, Sở Y tế sẽ có hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Người tham gia thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhà đầu tư, muốn đến làm việc, đầu tư tại Vĩnh Long, phải đảm bảo các điều kiện gồm: tiêm đủ liều vắc xin, có kết quả xét nghiệm PCR âm tính còn hiệu lực; khai báo y tế với chính quyền địa phương trước khi đến…

Hoài Thanh 

Người ra vào An Giang phải làm đơn, có giấy xét nghiệm âm tính

Người ra vào An Giang phải làm đơn, có giấy xét nghiệm âm tính

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư vừa ký đã công văn quy định tạm thời về quản lý người dân đi/đến các tỉnh thành đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.