UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn đề nghị các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An xem xét, thống nhất triển khai phương án tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển, khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn từ ngày 4/10.

{keywords}
Ô tô chở công nhân từ Long An lên TP.HCM làm việc tại công ty PouYuen (Ảnh chụp thời điểm trước dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát hồi giữa tháng 5/2021)

Trước đó, UBND TP.HCM giao Sở GTVT phối hợp với Sở GTVT các tỉnh góp ý, hoàn chỉnh dự thảo phương án tổ chức cho người lao động di chuyển giữa TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh. 

Theo phương án được Sở GTVT TP hoàn chỉnh thì đối tượng vận chuyển là công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh) đến trụ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP và ngược lại.

TP.HCM đưa ra 2 phương án tổ chức cho người lao động di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận gồm: vận chuyển bằng ô tô và công nhân tự lái xe cá nhân đi làm.

Với hai phương án này, khi di chuyển, đối tượng vận chuyển cũng như đội ngũ người phục vụ, tài xế phải đủ điều kiện đã tiêm ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

 

{keywords}
Nếu tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh đồng ý thì từ ngày 4/10 xe cá nhân có thể tự do đi lại giữa TP.HCM và 4 tỉnh khi đủ các điều kiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng về phòng chống dịch Covid-19

Ngoài ra, quy định tiêu chí an toàn trong vận tải yêu cầu tất cả những người trên xe phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K. Phương tiện phải trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 70% nồng độ cồn) cho hành khách, dung dịch khử khuẩn cho phương tiện và thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải. Mở cửa toàn bộ, không sử dụng máy lạnh hoặc đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh từ 26 độ C trở lên…

UBND TP cũng đưa ra phương thức nhận diện, kiểm soát đối với người lao động khi đi trên đường. Theo dó, họ phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển thông qua ứng dụng VNEID và mã QR thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM, hoặc Sổ sức khỏe điện tử (khi ứng dụng PC-Covid chưa hoạt động).

Nếu không có mã QR, họ cần xuất trình một trong giấy tờ chứng minh đủ điều kiện như là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; Đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Tuấn Kiệt

Chốt ba phương án đón người từ các tỉnh trở lại TP.HCM làm việc

Chốt ba phương án đón người từ các tỉnh trở lại TP.HCM làm việc

UBND TP.HCM vừa chấp thuận phương án phối hợp vận chuyển người lao động từ các tỉnh, thành phố đến làm việc trong tình hình mới.