- "Về nhà cao tầng thi công không phép, chủ đầu tư hiểu pháp luật nhưng vẫn bất chấp, liệu có thế lực nào đứng đằng sau?" - vấn đề đặt ra tại cuộc họp HĐND tỉnh Nghệ An chiều nay.

Đại biểu Đặng Quang Hùng đặt vấn đề về việc xử lý chung cư xây dựng không phép trong thời gian tới như thế nào?

Ông Hoàng Trọng Kim, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An trả lời, theo Nghi định 180 về xử lý vi phạm trật tự đô thị có các hình thức xử lý như: Ngừng thi công công trình; đình chỉ thi công; ngừng cung cấp điện nước.

Sai phạm nặng thì tháo dỡ, bồi thường thiệt hại gây ra. Xử phạt hành chính trong thi công vi phạm. Nếu nặng nữa thì sẽ có biện pháp xử lý hình sự... 

{keywords}
Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An Hoàng Trọng Kim

Đơn cử, khách sạn Mường Thanh Cửa Đông, xây dựng khối kiến trúc ngầm ngoài phạm vi công trình. Sở đã kiểm tra và cho ngừng thi công....

Đại biểu Thái Thị An Chung đặt vấn đề, hiện có nhiều cần cẩu lơ lửng trên bầu trời, đe dọa người dân. Vừa qua UBND TP Vinh đã đình chỉ 17 cần cẩu tháp, vậy công việc xử lý, tháo dỡ đến đâu?

Ông Kim quả quyết, cần cẩu nâng hoạt động phải có giấy phép lưu hành, giấy đăng ký còn thời hạn. Nếu trong quá trình thi công chủ đầu tư để xảy ra hậu quả thì phải chịu trách nhiệm.

{keywords}
Thi công nhiều tòa nhà cao tầng không phép nóng HĐND tỉnh Nghệ An (Ảnh.Quốc Huy)


Liệu có chống lưng?

Đại biểu Trần Duy Ngoãn đặt nghi vấn, chủ đầu tư hiểu pháp luật nhưng vẫn bất chấp. Vậy trách nhiệm thuộc về đơn vị nào? Liệu có thế lực nào đứng sau?

Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho hay, việc thi công phải đúng thiết kế phê duyệt, giấy phép đã cấp. Chúng ta có một hệ thống các cơ quan theo phân cấp để chịu trách nhiệm quản lý về trật tự xây dựng, trong đó UBND tỉnh chịu trách nhiệm về vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh; cấp huyện, thị, xã được phân cấp riêng. Việc chưa phối hợp tốt là có...

Ông Kim nhìn nhận, vấn đề lợi ích nhóm trong xã hội còn tồn tại, nhưng riêng Sở Xây dựng chưa phát hiện ai bao che, đỡ lưng cho doanh nghiệp. 

"Việc chấp thuận đầu tư là cả một hệ thống các cơ quan, sở, ban ngành liên quan...'' - ông Kim thông tin.

Phó bí thư Thành ủy TP Vinh Nguyễn Văn Lư thẳng thắn: Sở Xây dựng có mạnh dạn tham mưu cho UBND tỉnh phân cấp cho TP Vinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về vấn đề cấp phép xây dựng, các vấn đề chính trong tham gia điều chỉnh quy hoạch dự án đô thị không? Khi phân cấp rồi, mọi trách nhiệm thành phố sẽ sẵn sàng nhận và chịu trách nhiệm trước tỉnh. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thành ủy TP Vinh

Ông Kim hỏi ngược lại, phải xem xét việc phân cấp trước đó đã làm tốt chưa? Liệu có năng lực để làm tiếp hay không?

Sẽ đối thoại với 17 doanh nghiệp

''Vấn đề của TP Vinh không phải chỉ của Sở Xây dựng. Vì vậy, việc này phải được xem xét cẩn trọng. Nếu TP Vinh khẳng định được năng lực thì đề nghị phân cấp một cách hợp lý. Quyền quyết định thuộc về ai thì cần xem xét một cách thấu đáo'', ông Kim nói

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho biết, quan điểm của UB tỉnh là xử lý nghiêm các vi phạm quy định xây dựng cơ bản. Trong quá trình làm việc, cần phải thực hiện cách nghiêm túc và đồng bộ.

Ông Đường cho biết sẽ bố trí chủ trì đối thoại 17 chủ doanh nghiệp có cần cẩu tháp vi phạm yêu cầu phải tháo dỡ.

Quốc Huy