Chị N.T.H. (SN 1985, trú tại phố Phạm Hữu Điều, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) phản ánh với PV VietNamNet về việc 1 bé gái khoảng 16 tháng tuổi - "con nuôi” của chủ cơ sở spa, nơi chị đã làm việc, nghi bị bạo hành.

Chị H. tố cáo sự việc lên Công an phường Dư Hàng, quận Lê Chân và mong cháu nhỏ sớm được pháp luật bảo vệ.

Bé 16 tháng lai lịch không rõ ràng, nhiều vết thương trên cơ thể

Chị H. phản ánh: “Tháng 6/2021, tôi vào làm nhân viên tại cơ sở làm đẹp T.G.D.S của bà T.T.T., địa chỉ tại đường Hồ Sen, phường Dư Hàng, quận Lê Chân.

Trong thời gian làm việc tại đây, tôi thường xuyên được tiếp xúc với một bé gái khoảng 16 tháng tuổi, tên thường gọi là Cherry (tên khai sinh của bé tôi không được biết). Bé được bà T. chủ cơ sở nhận nuôi.

{keywords}
Tiếng khóc, vết thương trên cơ thể bé gái được nữ nhân viên cơ sở làm đẹp ghi lại

Nhiều lần tôi chứng kiến việc bé bị bà T. đánh đập, chửi bới. Những lần đó tôi thường dỗ cháu và phát hiện các vết hằn đỏ trên người bé. Mỗi ngày đến làm việc tôi thấy cơ thể của bé lại xuất hiện vết cắn hình hàm răng. Các vết cắn này lưu lại trên người Cherry”.

Chị H. nói, mình muộn con nên rất yêu quý trẻ. Thấy Cherry bị như vậy nên ngày 3/10 đã xin nghỉ việc. Trước khi nghỉ, chị dùng điện thoại cá nhân, quay chụp lại những thương tích trên cơ thể bé.

“Tôi rất xót xa khi thấy Cherry bị cắn, bị tát vào vùng mặt, vùng mông...”, chị H. kể.

Từ những hình ảnh này, ngay sau khi nghỉ việc chị đã tham vấn luật sư, người quen để biết thủ tục khởi kiện việc cháu Cherry bị bạo hành. Sau khi soạn đơn, ngày 12/10 chị đã trực tiếp trình báo, tố cáo sự việc đến Công an phường Dư Hàng.

Tạm tước quyền nuôi dưỡng của “mẹ nuôi”

Theo các clip, bản ghi âm chị H. cung cấp cho PV, sau khi cơ quan chức năng mời bà T., người được coi là mẹ nuôi của bé Cherry ra làm việc, bà T. đã gọi điện thoại chửi bới, nhục mạ chị, hỏi địa chỉ nhà để tìm gặp. Con trai bà T., đang là thiếu niên cũng gọi điện lớn tiếng với chị.

{keywords}
Vết răng rõ rệt còn mới nguyên trên cằm, miệng bé gái

“Tôi thấy lo lắng cho sự an toàn, sức khoẻ và tương lai của cháu bé đáng thương, mong công an tiến hành điều tra, xác minh làm rõ hành vi bạo lực trẻ em”, chị H. nói.

Khi được hỏi về sự việc, lãnh đạo Công an phường Dư Hàng từ chối trả lời. Vị này không cung cấp thông tin và yêu cầu PV làm việc với Công an quận Lê Chân.

{keywords}
Nốt bầm tím trên chân bé

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Ngô Văn Khánh, Chủ tịch UBND phường Dư Hàng xác nhận: "Địa phương có nhận được đơn của công dân tố cáo việc cháu bé 16 tháng tuổi nghi bị mẹ nuôi bạo hành".

“Việc này chúng tôi đã giải quyết xong rồi. Cháu bé đã được đưa về Cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi SOS, tại phường Cát Bi, TP Hải Phòng. Tuy nhiên, thực tế là do hai cá nhân (người tố cáo và người bị tố cáo- PV) mâu thuẫn với nhau chứ không phải việc bé bị bạo hành.

Bà T. nhận nuôi cháu bé. Bà này có con trai 13 tuổi, quý em nên có cắn. Việc này cũng bình thường thôi. Tuy nhiên, do cháu Cherry chưa có giấy khai sinh, nên thủ tục pháp lý để bà T. nhận làm con nuôi là chưa đúng pháp luật.

Chúng tôi đã đưa bé ra khỏi nhà bà T. và chuyển về Cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi SOS để làm giấy khai sinh. Nếu sau này bà T. có nhu cầu nhận con nuôi tiếp thì đến nhận sau”, ông Khánh thông tin.

Ông Khánh khẳng định, đơn tố cáo của công dân về việc cháu bé bị mẹ nuôi bạo hành là không đúng. Các vết thương trên cơ thể, trên bộ phận sinh dục của bé Cherry là do con trai của bà T. quý quá rồi cắn em mà tạo nên.

Đứa bé bị bỏ rơi được bà T. nhận nuôi, nhưng nhận từ bao giờ và nhận trong hoàn cảnh nào thì chính quyền địa phương không nắm rõ. Phường Dư Hàng chỉ biết cháu Cherry là con nuôi của bà T. khi có đơn tố cáo của dân.

Còn trao đổi với PV VietNamNet, chị T. (SN 1981), chủ cơ sở T.G.D.S. thừa nhận những vết thương trên cơ thể con nuôi mình là có thật. Đó là do con trai chị, một cậu bé 13 tuổi gây nên. Chị cũng đã nhiều lần đánh phạt con đẻ vì cắn, cào cấu gây thương tích cho Cherry. 

"Không có chuyện tôi đánh, cắn cháu bé gây ra vết thương như vậy. Nhưng tôi nhận trách nhiệm về việc chưa bao quát hết, để con đẻ làm ảnh hưởng tới bé nuôi. Người làm mẹ đứng giữa như tôi rất khổ tâm. Hiện con nuôi tôi đã bị đưa đi giao cho Cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi SOS", chị T. phân trần.

Chị T. cũng nhận nhiều khi chị dạy con tự lập, quát con hay yêu cầu cháu bé ngã phải tự đứng lên. Và khi thấy bé Cherry khóc thì chị H. tỏ thái độ không đồng tình. 

 Trước thông tin nói việc tố cáo là do có mâu thuẫn với chủ sở sở, chị H. phản bác. "Tôi vì xót xa cho đứa trẻ mà có phản ứng về cách dạy con bạo lực của chị T. Tôi là nhân viên làm thuê tháng hưởng 5 triệu tiền lương, không hề làm chung với chị ấy như ông Khánh nói. Phường nên sớm mời tôi và chị T. lên đối chất, lấy lời khai 2 bên cùng lúc. Tôi tin việc tôi tố cáo, bảo vệ 1 đứa trẻ là có căn cứ pháp luật", chị H. nói.

Nguyễn Thu Hằng

Bà mẹ ở Cẩm Giàng đánh đập con gái 6 tuổi thâm tím mặt

Bà mẹ ở Cẩm Giàng đánh đập con gái 6 tuổi thâm tím mặt

Vì nghĩ con không nghe lời, người mẹ ở huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã đánh đập con thâm tím mặt, gây thương tích nặng.