Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương sáng 27/1 cho biết, đơn vị đang điều tra làm rõ đơn tố giác từ hàng chục người dân về việc bị một công ty bất động sản lừa bán đất để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT cũng đã gửi thông báo đến các đơn vị liên quan đề nghị cung cấp thông tin để phối hợp điều tra.

{keywords}
Hàng loạt căn nhà trong khu dự án bị lừa bán với giá hàng tỷ đồng

Chi tiền tỷ mua nhà rồi bị "mời" ra khỏi nhà? 

Từ cuối tháng 12/2020, nhiều người dân mua đất, nhà ở gắn liền với đất trong Khu nhà ở thương mại dịch vụ công nhân Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) đã gửi đơn tố giác đến Công an tỉnh Bình Dương đề nghị điều tra dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một công ty môi giới bất động sản.

Theo tố cáo của anh Lê Đắc Hưng (SN 1993, ngụ huyện Bàu Bàng), vào tháng 8/2019, anh và Công ty TNHH địa ốc VHO (trụ sở tại phường Lái Thiêu, TP Thuận An) do ông Ngụy Khắc Vinh làm TGĐ ký hợp đồng mua bán một căn nhà thuộc dự án Khu nhà ở thương mại dịch vụ công nhân Bàu Bàng (nằm trong khu công nghiệp Bàu Bàng) với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Công ty VHO cam kết sẽ bàn giao sổ đỏ vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên, đầu tháng 1/2021, khi gia đình anh đang ở trong căn nhà này thì có một số người mang hợp đồng mua bán nhà đến yêu cầu anh trả lại nhà, do đã làm hợp đồng chuyển nhượng trước đó với chủ đầu tư.

Lúc này, anh liên hệ với Công ty VHO để yêu cầu giải thích nhưng bất thành, điện thoại của ông Ngụy Khắc Vinh cũng tắt không thể liên lạc.

Tương tự, ông Mai Thanh Sơn (SN 1957, quê Bình Phước) cũng mua một căn nhà trong dự án từ Công ty VHO với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng vào đầu tháng 1/2019. Sau khi nộp tiền đầy đủ cho ông Ngụy Khắc Vinh để hoàn tất thủ tục bàn giao sổ, ông Sơn không nhận được bất cứ thông báo nào từ công ty này về việc đến để bàn giao giấy tờ liên quan.

Sau khi tìm hiểu, ông mới được biết dự án này do Công ty cổ phần dịch vụ xây dựng địa ốc Đất Nguồn (trụ sở tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) phân phối. Căn nhà ông mua thông qua Công ty VHO đã được Công ty Đất Nguồn chuyển nhượng cho một người khác từ năm 2018, chuẩn bị hoàn tất thủ tục pháp lý.

{keywords}
Các nạn nhân bị Công ty VHO lừa mua nhà với số tiền nhiều tỷ đồng

Ngoài hai trường hợp nêu trên, còn có hàng chục người dân mua đất trong dự án này thông qua Công ty VHO với số tiền hàng tỷ đồng, tất cả biên lai hay giấy tờ thu tiền đều do công ty này trực tiếp thực hiện.

Biết bị lừa, nhiều người đã tập trung đến trụ sở công ty để yêu cầu giải quyết thì không gặp được ông Ngụy Khắc Vinh, số điện thoại của ông này cũng không thể liên lạc được.

{keywords}
Trụ sở Công ty TNHH địa ốc VHO ở TP Thuận An, tỉnh Bình Dương

Có dấu hiệu lừa đảo

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Công ty cổ phần dịch vụ xây dựng địa ốc Đất Nguồn cho biết, vào thời điểm đầu năm 2018, phía Công ty VHO có làm hợp đồng mua 58 thửa đất và 6 căn nhà trong dự án này từ Công ty Đất Nguồn.

Tuy nhiên, sau đó Công ty VHO đã thanh lý hợp đồng đối với các thửa đất và căn nhà nói trên. Do đó, phía Công ty Đất Nguồn đã chuyển nhượng cho các khách hàng khác theo đúng quy định của pháp luật.

Với trường hợp của ông Sơn và ông Hưng, vào tháng 10/2018 Công ty Đất Nguồn đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng, chuẩn bị được giao sổ. Do vậy, việc Công ty VHO bán hai thửa đất và nhà ở gắn liền với đất cho ông Sơn và ông Hưng là trái quy định.

Trong công văn gửi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương, Công ty Đất Nguồn khẳng định không hề ký bất cứ hợp đồng phân phối nào với VHO. Toàn bộ dự án từ trước đến nay chỉ duy nhất do Công ty Đất Nguồn phân phối.

Theo hồ sơ được cấp phép, Khu nhà ở thương mại dịch vụ công nhân Bàu Bàng do Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex làm chủ đầu tư. Tháng 8/2018, phía Becamex đã ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trong khu vực này cho Công ty Đất Nguồn để "triển khai xây dựng nhà ở dịch vụ công nhân để cho thuê hoặc bán theo chức năng kinh doanh bất động sản của Công ty Đất Nguồn".

Sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Vinh nhưng bất thành, PV đã đến trụ sở của Công ty TNHH địa ốc VHO nhưng nơi này đã đóng cửa. Một người đàn ông xưng là chủ nhà cho biết, Công ty VHO mới đến đây thuê nhà làm văn phòng được gần một năm, chỉ có vài nhân viên làm việc trong ngày. Bản thân ông Vinh cũng chưa bao giờ đến văn phòng này làm việc.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Công ty TNHH địa ốc VHO.

Lừa bán dự án ‘ma’, giám đốc công ty bất động sản ở Bình Dương bị bắt

Lừa bán dự án ‘ma’, giám đốc công ty bất động sản ở Bình Dương bị bắt

Dù không được cơ quan chức năng cấp phép làm dự án, giám đốc công ty bất động sản ở Bình Dương vẫn ngang nhiên bán đất cho người dân nhằm chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng.

Xuân An