- Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hải Phòng liên tục xảy ra nhưng vụ bị tấn công bằng các loại bom tự chế bằng xăng hoặc các chất thải bẩn. Thực chất đây là hành động trả thù hèn hạ của những kẻ tiểu nhân do mâu thuẫn trong làm ăn, sinh hoạt.

Hậu quả của những đòn “khủng bố” này có những thiệt hại tính được bằng vật chất, song chủ yếu đánh mạnh về tâm lý, tinh thần của các khổ chủ và thân nhân của họ, những thiệt hại đó thì khó có thể đo đếm được…

Những cuộc đánh lén trong đêm

Đến giờ gia đình ông Đỗ Văn Dũng ở số nhà 1249, đường Ngô Gia Tự, phường Nam Hải, quận Hải An (Hải Phòng) vẫn không hết lo sợ về một số đối tượng liên tục sử dụng bom bẩn và bom tự chế tấn công gia đình ông trong thời gian qua.

Các đối tượng thường xuyên bịt mặt chạy xe máy ngang nghiên xông vào nhà đe dọa đòi 1,6 tỷ đồng, trong khi gia đình ông không hề vay nợ hay mâu thuẫn với người ngoài xã hội…

Bom xăng bị thu giữ trong một vụ án

Ông Dũng cho biết, trước đó vào khoảng 2 giờ, ngày 1/10, một tiếng nổ chát chúa khiến cả nhà ông và các hộ dân chung quanh hoảng hốt thức giấc.

Một vài người dân chỉ kịp nhìn thấy có 2 bóng người mặc áo tối mầu ngồi trên một chiếc xe máy vụt chạy về hướng trung tâm thành phố.

Thời điểm xảy ra vụ nổ, trong nhà có 5 người nhưng tất cả đều ngủ tại gian trong nên không ai bị thương, song làm toàn bộ phần cửa ra vào bằng sắt cong vênh, cửa kính ra vào bị vỡ.

Ông Dũng còn cho biết, cách đây không lâu, vào ngày 20/4, gia đình ông cũng bị kẻ xấu ném bom tự chế trước cửa làm vỡ toàn bộ cửa kính ra vào, cửa xếp sắt bị phá tung, 2 tủ kính trong nhà bị vỡ vụn.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan công an có mặt tại hiện trường điều tra, xác minh vụ việc nhưng vẫn chưa tìm được ra thủ phạm thì xảy lại xảy ra vụ việc trên. Không dừng lại ở đó, chiều ngày 2/10, tiếp tục có 5 đối tượng đi trên 2 xe máy bịt khẩu trang đen kít che mặt xông vào nhà đe dọa, nếu gia đình ông không trả nợ 1,6 tỷ đồng, còn nhiều chuyện sẽ xảy ra tiếp theo…

Cũng trong tình cảnh như gia đình ông Dũng, ông Ngô Văn Thẳng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần cung ứng tàu biển Hải Phòng (Shipchanco), ở số 85 Đông Trà, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân (Hải Phòng) vẫn còn cảm thấy đầu óc ức chế, tâm lý căng thẳng về những trò quậy phá của kẻ tiểu nhân.

Ông Thẳng kể lại, vào đêm 5/9 vừa qua, khi thức dậy ông phát hiện ra mùi dầu hỏa tỏa khắp nhà, sau đó thấy cửa kính phía trước gác hai bị loang đầy vết sơn đỏ. Cánh cổng, bức tường bao và khoảng sân trước cũng loang lổ những vệt sơn đỏ.

Những vệt sơn đỏ còn vương sang cả căn nhà bên cạnh. Còn trước đó, đêm 28 tết âm lịch Tân Mão 2011, căn nhà ông cũng đã bị kẻ xấu quăng hỗn hợp cá mực thối trộn lẫn dầu nhớt, khiến cho cả nhà khốn khổ.

Ông Thẳng đã thuê người tẩy rửa nhưng do chất gây mùi khó chịu được trộn lẫn dầu nhớt nên không thể tẩy sạch được, đến cả tháng sau vẫn còn thấy phảng phất. Có kẻ nào đó đã sử dụng thủ đoạn hèn hạ này nhằm uy hiếp tinh thần ông cùng gia đình. Đòn khiêu khích thâm độc hiểm ác của chúng khiến cả nhà ông năm rồi mất Tết.

Đáng chú ý, cũng trong đêm 5/9, nhà riêng của anh Trần Xuân Hồi, ở thôn An Trang, thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão (Hải Phòng), cũng bị kẻ xấu tấn công bằng “bom xăng”.

Quả bom tự chế này phát nổ làm cháy đen cánh cổng sắt, rất may chiếc ô tô 4 chỗ và 2 chiếc xe máy của gia đình anh Hồi để trong sân không bị ngọn lửa lan tới.

Tiếp đó, tối 6/9, chương trình khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại Kiến An diễn ra tại công viên hồ Hạnh Phúc, bất ngờ có 1 chai xăng quăng vào bàn bán vé ở khu vực cổng chính và phát nổ tạo thành đám cháy rộng hơn 1m2 làm hai bố con anh Phạm Văn Lễ, sinh 1983 và cháu Phạm Phương Linh, sinh 2006, ở phường Đa Phúc, quận Dương Kinh, bị bỏng nặng.

Trước đó vào giữa tháng 7/2011, nhà riêng của một lãnh đạo Chi nhánh ngân hàng trên địa bàn quận Ngô Quyền cũng đã liên tiếp bị kẻ xấu sử dụng “bom bẩn” là dầu luyn trộn mắm tôm ném vào nhà.

Hay như vào cuối tháng 5/2011, một số tiệm trang điểm cô dâu, áo cưới... nằm trên phố Phan Bội Châu, Quang Trung, Lãn Ông, quận Hồng Bàng liên tiếp bị kẻ xấu khủng bố bằng cách ném sơn pha dầu nhờn và mắm tôm vào nhà lúc nửa đêm.

Trong số này, tiệm áo cưới Trang Phạm, ở phố Phan Bội Châu đã bị kẻ xấu dùng sơn pha dầu nhờn, mắm tôm đổ vào gây mùi xú uế tới… 7 lần.

Và chân dung những kẻ trả thù hèn hạ

Xâu chuỗi lại mọi sự việc, ông Dũng cho rằng, nguyên nhân gia đình ông liên tục bị tấn công bằng bom xăng, nhiều khả năng liên quan đến con gái ông là Đỗ Thị Hằng, SN 1979 có “nợ” một khoản tiền không có căn cứ 600 triệu đồng với cô cháu họ tên Đỗ Khánh V., SN 1990 trú tại phường Hạ Lý (Hồng Bàng, Hải Phòng) từ năm 2010.

Còn ông Ngô Văn Thẳng nhận định, việc nhà riêng ông bị khủng bố bằng “bom bẩn” có thể xuất phát từ mâu thuẫn giữa nhóm cổ đông điều hành Công ty Shipchanco của ông với một nhóm cổ đông chiếm thiểu số cổ phần.

Mới đây, nhóm cổ đông chiếm cổ phần ít đã tự ý bầu ra một HĐQT rồi đuổi ban lãnh đạo hợp pháp ra khỏi trụ sở, niêm phong phòng làm việc.

Các đối tượng bị bắt trong khi chuẩn bị tân công gia đình Đặng Văn Phê, ở huyện An Dương bằng bom xăng

Trước hành động đó, UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu nhóm cổ đông phải tự dỡ niêm phong trái các quy định, đồng thời giao Sở Tài chính làm thủ tục khởi kiện các quyết định được cho là không đúng của nhóm cổ đông chiếm thiểu số ra tòa.

Trong khi những niêm phong trái quy định vẫn chưa được dỡ bỏ, mọi việc chưa ngã ngũ thì ông bị tấn công bằng “bom bẩn”. Không chỉ ông Thẳng mà các thành viên trong nhóm cổ đông điều hành Shipchenco đều bị khủng bố bằng nhiều cách.

Thực ra, những trò quậy phá bằng “bom xăng”, “bom bẩn” không mới, nó được “sáng tác” ra bởi những kẻ lưu manh, côn đồ gây tâm lý bị ức chế khiến các nạn nhân dù biết đích xác gần 100% thủ phạm là ai, chỉ muốn xông đến trả đũa cho hả cơn tức.

Và, như vậy là mắc mưu thủ phạm. Người nào hồ đồ nổi nóng dính đòn khiêu khích của chúng, tất nhiên sẽ lãnh đủ...

Tuy nhiên, nếu dân giang hồ dùng đòn đánh lén, khủng bố tinh thần như trên để xử nhau trong việc tranh giành lãnh địa thì thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Hải Phòng tấn công bằng “bom xăng”, “bom bẩn” chính là đòn đánh lén, trả đũa nhau của giới kinh doanh có mâu thuẫn trong làm ăn.

Thậm chí chỉ là những mâu thuẫn trong sinh hoạt hàng ngày nhưng lại hành xử bằng những “đòn bẩn” của giang hồ.

Mới đây nhất, Đinh Tiên Phong, sinh 1974, ở 187 Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An sau va chạm nhẹ trong khi tham gia giao thông với anh Đặng Văn Phê, sinh 1974 thôn Đào Yêu, xã Hồng Thái, huyện An Dương (Hải Phòng) đã cay cú, xúi giục đám “đàn em” dùng bom xăng trả thù.

Rất may trong khi Phong và đồng bọn chuẩn bị ra tay thì lực lượng công an phát hiện và bắt giữ. Nếu không, hậu quả không biết xảy ra ở mức độ nào.

Trước đó, Phòng CSĐTTP về TTXH Công an Hải Phòng đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh thành công vụ kẻ xấu đổ chất thải vào nhà anh Nguyễn Văn Nghĩa ở thôn 5 Do Nha, xã Tân Tiến, huyên An Dương.

Thủ phạm là Ninh Văn Thuận, sinh 1984 ở thôn An Phong, xã An Hưng và Tiêu Anh Tuấn, sinh năm 1989 ở thôn 1, xã Tân Tiến, cùng huyện An Dương khai nhận: Nguyễn Văn Phong (em của anh Nghĩa) vay của chúng 80 triệu đồng.

Tới ngày phải trả nợ, Phong bỏ trốn nên Thuận và Tuấn đến đòi. Gia đình anh Nghĩa không trả với lý do không biết gì về việc vay nợ trên. Tức tối, Thuận và Tuấn chờ đến đêm, mang theo phân và dầu nhớt đến đổ vào trước cửa nhà anh Nghĩa.

Đại tá Dương Tự Trọng, Phó giám đốc Công an thành phố Hải Phòng cho biết, tới nay việc xử lý hành vi trên theo hướng nào, các cơ quan chức năng dường như vẫn chưa thống nhất. Giai đoạn điều tra vốn đã khó khăn, nhưng khi bắt được kẻ có hành vi trên, việc xử lý bằng pháp luật lại tiếp tục gặp trở ngại.

Còn Thượng tá Trần Văn Bé, Trưởng Công an quận Lê Chân (Hải Phòng) cho biết, khi các vụ việc trên xảy ra trên địa bàn, lực lượng công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường, xác minh, điều tra làm rõ.

Tuy nhiên nếu có thể khoanh vùng xác định được đối tượng thì việc xử lý bằng pháp luật hành vi của đối tượng là rất khó khăn.

Hiện còn nhiều ý kiến chưa thống nhất về cách xử lý hành vi này. Có ý kiến cho rằng nên truy tố tội làm nhục người khác. Một số ý kiến khác lại cho rằng, hành vi ném “bom bẩn” khi xử phạt sẽ phải luận vào tội xâm phạm trật tự công cộng.

Q.Minh