Nguồn tin từ lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết, sau khi phát hiện sai phạm tại công trình Panorama trên đỉnh Mã Pì Lèng, Bộ VH-TT-DL có nhiều văn bản chỉ đạo địa phương vào cuộc, lên phương án xử lý. 

Cụ thể, công trình trên vi phạm điều 36 Luật Di sản văn hóa khi không thực hiện mục tiêu bảo vệ và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh Công viên cao nguyên đá Đồng Văn.

{keywords}
Hình ảnh phá dỡ công trình Panorama. Ảnh: Facebook 

"Tháng 10/2019, Sở Xây dựng tỉnh có văn bản đề xuất phá dỡ 6 tầng của tòa nhà, cải tạo phần còn lại làm điểm dừng chân ngắm cảnh. Phương án này được Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đồng ý", nguồn tin trên cho biết.

Được biết, trong thời điểm tháng 10/2019, chủ cơ sở kinh doanh Panorama vẫn tiếp tục cho đón khách đến và sử dụng các dịch vụ. Ngoài ra, ghi nhận thực tế cho thấy, chủ công trình đã thuê một nhóm thợ sơn lại toàn bộ tường bao quanh, từ các màu sắc sặc sỡ, công trình được chuyển sang màu xanh lục. 

Nhận thấy tỉnh Hà Giang chưa có biện pháp mạnh tay đối với công trình vi phạm, Cục Di sản (Bộ VH-TT-DL) nhiều lần có văn bản nhắc nhở. Mới đây nhất, vào tháng 3/2020, Cục Di sản đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định. 

{keywords}
Toàn cảnh công trình Panorama trước khi bị tháo dỡ

Đồng thời, văn bản của Cục đề nghị tỉnh tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp.

Việc cải tạo không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc Hà Giang. 

Sau văn bản đôn đốc của Bộ VH-TT-DL, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức xin ý kiến các chuyên gia và đưa ra quyết định cải tạo công trình thành điểm dừng chân, không được kinh doanh hoạt động lưu trú. Việc cải tạo trên cơ sở thiết kế mới đã được các cấp thẩm định, phê duyệt. 

"Hiện tại công trình đang được chủ đầu tư phá dỡ và cải tạo theo thiết kế mới được phê duyệt, về cơ bản sẽ cải tạo thành điểm dừng chân ngắm cảnh", lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Giang thông tin.

Đoàn Bổng

Chờ Hà Giang phán quyết, Panorama 'biến hình' tắc kè hoa

Chờ Hà Giang phán quyết, Panorama 'biến hình' tắc kè hoa

Chủ công trình Panorama thuê thợ sơn phủ màu xanh cho công trình đang gây nhiều ồn ào trong lúc chờ tỉnh Hà Giang quyết định số phận.