- Bảng tổng sắp luôn biến động, thay đổi chính bởi bị chi phối bởi quy luật vận động. Không ai dám chỉ đi khi người khác đang chạy. Hôm nay vị lãnh đạo này có thể được tín nhiệm cao, nhưng nếu chủ quan, nếu thỏa mãn thì vị trí tín nhiệm cao cũng sẽ bị đảo ngược.

Không như lần lấy phiếu tín nhiệm đầu tiên bỡ ngỡ, lần thứ hai, QH tiến hành lấy phiếu tín nhiệm với quy trình bài bản, nhuần nhuyễn hơn. ĐB có đủ thời gian để suy nghĩ và đặt bút phê mức tín nhiệm cho các chức danh lãnh đạo cả trước và khi ghi phiếu.

Sự bài bàn, nhuần nhuyễn về quy trình cũng như chất lượng có tiêu chí hàng đầu được đề cao như lời Chủ tịch QH nói đó là “khách quan và công bằng” cho thấy lấy phiếu tín nhiệm không chỉ dừng ở thử nghiệm sinh hoạt chính trị dân chủ.

Và có sự trong sáng nhất định khi ít nhất như lời CN Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc phát biểu với báo chí bên hành lang QH đó là chưa nghe có “lobby” tín nhiệm. Bản thân Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng còn nhắc nhở các ĐBQH phải cảnh giác với thông tin không chính thức, chưa xác thực về khiếu nại, tố cáo liên quan người được lấy phiếu tín nhiệm.

Và hiển nhiên, lần lấy phiếu tín nhiệm thứ hai cho thấy cơ hội thực hiện kiểm soát quyền lực chéo giữa lập pháp đối với hành pháp, tư pháp, kênh đánh giá chất lượng cán bộ, lãnh đạo được chấp nhận, đón đợi.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm không thể hiện ở lời nói, văn bản mà chỉ là những con số. Con số thì sòng phẳng nghiệt ngã nên không dễ như lời nói có thể uốn. Sự bứt phá, lội dòng ngoạn mục của những vị trí chức danh vốn bị tín nhiệm thấp nhiều trong kỳ trước cho thấy áp lực kiểm soát năng lực nhất định từ cơ chế lấy phiếu tín nhiệm này.

Nhìn bảng số tín nhiệm cho thấy mức độ ổn định tín nhiệm ở các chức danh ở nhánh lập pháp trong khi biến động thăng giảm ở nhánh hành pháp, tư pháp. Đó là điều dễ hiểu.

Người dân, cử tri luôn nhìn vào thực tiễn đời sống của chính họ để đánh giá chất lượng điều hành, quản lý của các vị tư lệnh ngành. Khi người dân yên tâm về đời sống lao động, lương bổng, an ninh trật tự xã hội, phúc lợi dân sinh thì không có lý gì họ tín nhiệm thấp những người đang ở vị trí chèo lái ngành.

Ngược lại, cử tri gạch một dấu cộng thể hiện tín nhiệm cao là thể hiện sự tin tưởng, an tâm và cả kỳ vọng về sự ổn định tiếp tục lan tỏa và kéo dài. Các vị tư lệnh ngành còn quyết liệt, đi đến cùng những quyết sách có lợi cho người dân thì xứng đáng được tín nhiệm.

Đã xếp hạng thì phải có thăng, giảm. Ai ở vị trí cuối trong xếp hạng năm nay không có nghĩa họ không có cơ hội để bứt phá trở lại trong năm tới. Có những chính sách điều hành, những vấn đề tồn đọng mà không thể một sớm một chiều nhìn rõ những kết quả. Nhưng nếu không hành động quyết liệt thì không có mưa gió để góp bão.

Bảng tổng sắp luôn biến động, thay đổi chính bởi bị chi phối bởi quy luật vận động. Không ai dám chỉ đi khi người khác đang chạy. Hôm nay vị lãnh đạo này có thể được tín nhiệm cao, nhưng nếu chủ quan, nếu thỏa mãn thì vị trí tín nhiệm cao cũng sẽ bị đảo ngược. 

{keywords}
CLICK ĐỂ XEM ẢNH TO

Linh Thư - Infographic: Adamo Studio