Chiều nay (21/7), Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP tại họp báo. 

Theo ông Mãi, trong 3 tình huống mà TP đã đề ra, đến thời điểm này, tình hình phù hợp hơn với tình huống thứ 2 là tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, thậm chí phải tăng cường một số biện pháp.

“Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã đề cập đến vấn đề này và thành phố đang chuẩn bị cho các biện pháp là Chỉ thị 16 tăng cường”, ông Mãi thông tin.

Theo đó, TP sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động, giám sát để người dân, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội triệt để hơn. Cụ thể, triệt để giữa nhà với nhà, người với người trong gia đình để hạn chế tối đa việc tiếp xúc làm lây lan mầm bệnh.

Với một số khu vực nguy cơ rất cao, đông dân cư như nhà trọ của người lao động, giãn cách chưa đảm bảo, TP.HCM sẽ tính toán giãn dân phù hợp để hạn chế tiếp xúc.

{keywords}
Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi

Về điều trị, ông Mãi cho biết TP cũng sẽ tập trung cao vào phân loại, phân tầng, quản lý, chăm sóc điều trị F0.

Theo đó, ngành y tế TP đã đề ra mô hình 5 tầng.

Thứ nhất, với người vừa test nhanh kháng nguyên, cho kết quả dương tính sẽ tạm thời chờ ở phường, xã, thị trấn. Khi lấy mẫu đơn PCR, nếu không triệu chứng, không bệnh nền, không có bất thường thì sẽ được cách ly tập trung tại quận, huyện để theo dõi, chăm sóc. Số này chiếm khoảng trên dưới 70%.

Tầng 2 là tầng có triệu chứng, cần điều trị thì chủ yếu điều trị ở bệnh viện quận.

Tầng 3 là có triệu chứng kèm bệnh nền, cần điều trị ở tuyến cao hơn thì sẽ điều trị một phần ở bệnh viện quận và một phần ở các bệnh viện tuyến cao hơn.

Riêng trường hợp F0 rất nặng (thuộc tầng 4 trong tháp điều trị) sẽ được chữa trị tại khu điều trị của Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2, Bệnh viện Nhiệt Đới, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện 175.

Thành phố đánh giá,  tầng 2, 3, 4 chiếm khoảng 20-25%.

Tầng 5 là tầng rất nặng, tầng hồi sức, TP.HCM đang tập trung nguồn nhân lực điều trị bệnh nhân rất nặng làm sao để hạn chế tỷ lệ tử vong ở mức thấp nhất.

Phó Bí thư Thành ủy cho biết, với mô hình phân nhóm, phân theo 5 tầng của ngành y tế sẽ giúp giảm tải. Qua đó, không cần đưa người không có triệu chứng vào cơ sở điều trị mà chủ yếu ở cơ sở quản lý, theo dõi, chăm sóc.

Ông Mãi cũng thừa nhận còn tình trạng F0 trở nặng, chuyển bệnh viện gặp khó khăn, TP đang nỗ lực hết mình để hạn chế tình trạng này.

Song song với các biện pháp giãn cách xã hội triệt để, phân tầng, chăm sóc điều trị bệnh, TP.HCM cũng sẽ tập trung bảo vệ, mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19.

“Đây là sự chuyển trọng tâm thời gian tới. Bên cạnh bao vây, làm hẹp lại vùng đỏ thì mở rộng vùng xanh cũng rất cần thiết”, lời ông Mãi.

Cũng theo Phó Bí thư Phan Văn Mãi, TP đã và đang xem xét lại khu vực sản xuất, vì các tiêu chí đặt ra cho DN nhưng có những vấn đề vẫn chưa an toàn như mong muốn.

TP đã thống nhất với hiệp hội, doanh nghiệp để tìm ra cách là sao để vừa cách ly, vừa sản xuất an toàn nhất, hiệu quả nhất. 

Bị phạt 2 triệu đồng khi đi nhận thùng thực phẩm gửi từ quê lên TP.HCM

Bị phạt 2 triệu đồng khi đi nhận thùng thực phẩm gửi từ quê lên TP.HCM

Trên đường đi nhận thùng thực phẩm gửi từ quê lên, nam thanh niên bị đội cảnh sát giao thông (CSGT) Bàn Cờ, TP.HCM lập biên bản xử phạt hành chính vì ra đường với lý do không chính đáng.

Tú Anh-Hồ Văn