- Ủy ban kiểm tra huyện ủy Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Tường, Phó chủ tịch xã Hương Quang viết lại tường trình và bản kiểm điểm bởi ông này "chưa nhận ra khuyết điểm".

>>Phó Chủ tịch xã cưới vợ 14 tuổi cho con trai

Vì sao Phó chủ tịch xã cưới vợ 14 tuổi cho con?

Biết ông Nguyễn Văn Tường, Phó CT xã Hương Quang (Vũ Quang, Hà Tĩnh) tổ chức đám cưới cho con trai với cô gái 14 tuổi, nhiều người đã can ngăn.

Liên quan tới sự việc Phó chủ tịch xã Hương Quang Nguyễn Văn Tường cưới vợ 14 tuổi cho con trai, vào ngày 14/10, Ủy ban kiểm tra (UBKT) huyện ủy Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã có cuộc làm việc với xã Hương Quang và cá nhân ông Tường.

Tại đây, ông Tường đã làm tường trình và bản kiểm điểm trình bày về nguyên nhân sự việc. Tuy nhiên, UBKT huyện ủy đã không chấp nhận lý do ông Tường đưa ra.

Kiểm điểm Phó chủ tịch xã cưới vợ 14 tuổi cho con

Công an xác nhận, việc tổ chức đám cưới giữa con trai Phó chủ tịch xã Hương Quang với cô dâu 14 tuổi là hành vi tổ chức tảo hôn. Còn có hành vi giao cấu với trẻ em hay không thì đang điều tra.

Ông Võ Đình Quang, Chủ nhiệm UBKT huyện ủy Vũ Quang thông tin, trong bản giải trình, ông Tường "chưa nhận ra khuyết điểm" mà quanh co, đổ lỗi cho con trai (anh Nguyễn Thanh V.) gây sức ép nên mới tổ chức lễ cưới.

Chúng tôi đã yêu cầu ông Tường làm lại giải trình. Thứ 6 tuần này (16/10) phải nộp, cùng với đó là tự nhận hình thức kỷ luật.

Sau đó, đơn vị sẽ họp rồi quyết định hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Tường, ông Quang cho hay.

Trước đó, vào ngày 8/10, đám cưới giữa anh Nguyễn Thanh V. (21 tuổi) với cô dâu là Đoàn Thị Mỹ T. (14 tuổi) đã được tổ chức công khai.

Anh V. là con trai út của ông Nguyễn Văn Tường, Phó Chủ tịch xã Hương Quang. Còn T. là con gái của ông Đoàn Văn Th. và bà Nguyễn Thị Tr., trú tại thôn Hợp Lý, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang.

Theo thông tin mà các lãnh đạo xã Hương Minh cung cấp, "cô dâu" 14 tuổi Đoàn Thị Mỹ T. đã có thai.

Ngay sau nhận được thông tin sự việc, Công an huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã vào cuộc điều tra.

Bước đầu, cơ quan này xác nhận, việc tổ chức đám cưới giữa con trai Phó chủ tịch xã Hương Quang với cô dâu 14 là hành vi tổ chức tảo hôn. Cả 2 gia đình sẽ bị xử phạt hành chính.

Theo lý giải của ông Tường, nguyên nhân tổ chức đám cưới là do sức ép từ con trai Nguyễn Thanh V. và gia đình của "nhà gái".

Hiện tại, gia đình ông đang chịu áp lực rất lớn từ dư luận. Ngay sau đám cưới, vợ ông đã phải viện cấp cứu. Bản thân ông cũng rất mệt mỏi.

Còn "cô dâu" Đoàn Thị Mỹ T. đã về lại nhà bố mẹ đẻ ở xã Hương Minh.

Liên quan tới vấn đề, bác sĩ Trần Thị Kim Phương, Trưởng khoa chăm sóc sức khỏe vị thành niên - Nam học (Trung tâm CSSK Sinh sản - Sở Y tế Hà Tĩnh) cho hay, chắc chắn một cô gái mới 14 thì không thể lấy chồng được. Chưa kể về mặt tuổi tác (vi phạm pháp luật) thì cô gái đó cũng chưa được trang bị kiến thức để làm vợ.

Cơ thể cô gái này cũng chưa hoàn thiện để sẵn sàng mang thai. Còn nếu có thai, sẽ ảnh hưởng tới cả người mẹ và thai nhi.

Bởi cô gái 14 tuổi thì không thể biết cách chăm sóc sẽ khiến thai nhi bị suy dinh dưỡng và nguy hiểm hơn là sẩy thai. Nếu có sinh ra, đứa trẻ cũng rất dễ bị suy dinh dưỡng, hoặc mắc cách bệnh lý khác.

Văn Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM