Sáng 29/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì buổi làm việc với các địa phương về công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường vành đai 3, vành đai 4 tại TP.HCM.

{keywords}
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì buổi làm việc về vành đai 3 và vành đai 4

Theo Phó Thủ tướng, dự án vành đai 3 và 4 có tầm quan trọng rất lớn, mở ra không gian phát triển cho TP.HCM và kết nối với các địa phương lân cận. Do đó, đẩy nhanh tiến độ hai vành đai này là phải thực hiện quyết liệt, không để chậm thêm.

Ông đánh giá cao nỗ lực của TP.HCM và các địa phương trong việc thực hiện các tiến độ của dự án. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, tiến độ như hiện nay là rất chậm và trì trệ...

Để dự án đi đúng tiến độ, Phó Thủ tướng thống nhất dự án vành đai 3 giao cho TP.HCM chủ trì, phối hợp với các địa phương để triển khai. Riêng vành đai 4, thì các địa phương có đoạn tuyến đi qua là cơ quan có thẩm quyền quyết định.

1.000 tỷ/km, không ai quyết được

“Trong 86km, các đồng chí đưa ra hơn 80.000 tỷ đồng, bình quân 1.000 tỷ/km”, Phó thủ tướng Lê Văn Thành dẫn chứng và cho biết với dự trù lên đến 80.000 tỷ đồng, “không ai quyết được”, coi như làm hỏng một chủ trương, một công trình của dân.
 
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu mời tư vấn vào làm trực tiếp với địa phương, rà soát lại một lần nữa, trong đó có rà soát lại chi phí đầu tư.
 
“Phải rà soát lại chi phí xây dựng, chứ 1km đường cao tốc mà tính bình quân ra 400 tỷ chi phí xây dựng thì cao quá”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu.

{keywords}
Sơ đồ tổng thể dự án vành đai 3

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu xem xét lại giá đền bù vành đai 3, chỉ khoảng 80km mà dự toán đền bù đến 47.000 tỷ đồng (hơn 10 triệu đồng/m2), trong khi nhìn sang Sân bay Long Thành cũng chỉ đền bù khoảng chưa đến 20.000 tỷ đồng.

Qua đó, ông đề nghị phải rà soát lại toàn bộ dự án, nhất là dự toán tổng kinh phí và giá cả đền bù. Rà soát lại cách thức thực hiện dự án, tính toán trên nguyên tắc có đoạn thực hiện theo hình thức PPP, có đoạn sử dụng 100% ngân sách (có thể là ngân sách của địa phương hoặc Trung ương).

Sau khi rà soát lại, phải làm việc với tư vấn để đề xuất lại mức đầu tư, tổng dự toán tổng thể, nhất là kinh phí đền bù. Cần xem lại giá đền bù hiện nay đã xác đáng chưa, chi phí xây dựng chính xác chưa…

Sau rà soát, Phó Thủ tướng yêu cầu TP.HCM phối hợp với các địa phương và sự hỗ trợ từ các Bộ, ngành để trình dự án với trung ương vào tháng 2/2022 hoàn tất thủ tục trình Quốc hội vào tháng 4 hoặc tháng 5…

Dự án vành đai 3 tuyến chính có tổng chiều dài là 89,3km, đoạn đi qua TP.HCM là 47,62km (chiếm 52%); đi qua Bình dương là 25,93km (chiếm 28%); qua Đồng Nai là 11,30km (chiếm 12%) và qua Long An là 6,81km (chiếm 7%).

Toàn tuyến hiện nay rộng nhất là 6 làn xe, thấp nhất là 4 làn xe; tổng chi phí toàn tuyến là 83.290,22 tỷ đồng.

 

Đảm bảo tiến độ trình Bộ Chính trị đường vành đai 4 Hà Nội

Đảm bảo tiến độ trình Bộ Chính trị đường vành đai 4 Hà Nội

Dự án đường vành đai 4 Hà Nội được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án thành phần đầu tư không quá 50% tổng mức đầu tư theo đúng quy định.

Hồ Văn