Chiều 20/7, đoàn công tác do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đã có buổi làm việc với TP.HCM về công tác phòng, chống dịch.

Tham dự cuộc họp có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Dịch ở TP.HCM là 'chưa từng gặp'

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, thực tiễn tình hình dịch bệnh tại TP.HCM là chưa từng gặp. Trước đó, nước ta đã trải qua nhiều đợt dập dịch, trong đó có đợt dịch xảy ra ở các khu công nghiệp ở Bắc Giang, Bắc Ninh, nhưng không thể so với dịch tại TP, bởi điều kiện, kinh tế, dân số là khác nhau.

Theo Phó thủ tướng, Chính Phủ chia sẻ với những khó khăn mà TP đang phải đối mặt. “TP.HCM đã trải qua thời gian khá dài thực hiện giãn cách xã hội theo mức độ khác nhau do dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp. Thời gian qua, người dân TP đã rất khó khăn, đặc biệt là những người nghèo phải kiếm sống qua ngày”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

{keywords}
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Tú Anh.

Ông Đam đánh giá, tình hình dịch bệnh tại TP sẽ còn phức tạp, số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Hiện TP đang đứng trước một thách thức rất lớn là làm sao bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng để không còn lây nhiễm tiếp. Bởi để F0 trong cộng đồng thì sẽ lây nhanh, có thể lây cho những người có bệnh nền. Điều này là rất nguy hiểm.

Kế đến, TP cần phải làm sao có nhiều nơi thu dung F0 để cách ly, điều trị an toàn. Phó thủ tướng cho rằng, TP cần phải kiên trì để làm triệt để những thách thức đang đối mặt.

Có một thực tế hiện nay là địa bàn TP.HCM rộng, mật độ dân cư đông, do vậy TP cần phải nghiêm ngặt hơn nữa trong việc giãn cách. Đối với ở địa bàn đặc thù thì cần phải áp dụng biện pháp mạnh mẽ hơn.

“Chỉ có cách ly nghiêm ngặt mới làm chậm đi sự lây lan của dịch bệnh" - lời Phó thủ tướng.

Chuẩn bị cho kịch bản F0 tiếp tục tăng

Thời gian qua, TP.HCM đã xét nghiệm có trọng tâm để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng động, nhưng theo Phó Thủ tướng, cần phải có chiến lược xét nghiệm hơn nữa ở các khu có nguy cơ cao. “Tôi biết, lực lượng phòng chống dịch tại TP đã vất vả rồi, nhưng chúng ta cần cố gắng thêm một chút nữa để có thể sớm phát hiện được F0, đưa đi cách ly càng sớm càng tốt. Có như vậy, chúng ta mới kiểm soát được nguồn lây, sớm dập được dịch”.

Phó thủ tướng cho rằng, những ngày qua, TP phát hiện được nhiều F0 là do đã thực hiện xét nghiệm có quy củ và hiệu quả hơn. 

“Theo tôi, TP.HCM đã làm tốt việc phân tầng F0 ngày từ đầu, vì vậy, chúng ta cần phải phát huy điều này để giảm tỷ lệ tử vong và điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân”, ông Đam nhấn mạnh.

Theo Phó thủ tướng, một thách thức nữa của TP trong thời gian tới là làm sao giảm tỉ lệ F0 có diễn biến thành nặng đến rất nặng. Ông nhìn nhận, TP vừa rồi đã làm rất nỗ lực các trung tâm thu dung và điều trị ban đầu. Chúng ta có sáng kiến này rất tốt, giải quyết các thủ tục rất nhanh, để mở rộng rất nhanh các khu này, và trang bị hệ thống oxy tập trung rất tốt. Những người bắt đầu có triệu chứng cho thở oxy ngay thì tỉ lệ chuyển biến rất nặng, tử vong giảm rất đáng kể.

Phó thủ tướng nhận định, tình hình dịch bệnh như hiện nay sẽ rất khó kiểm soát, vì vậy TP phải chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản số F0 tiếp tục tăng.

Bộ Y tế sẽ dành ưu tiên tối đa về thiết bị điều trị cho TP.HCM, tuy nhiên có hạng mục có tiền cũng không mua được, phải đợi như máy ECMO. Vì vậy, để đảm bảo công tác điều trị, mục tiêu vẫn là tranh thủ những trang thiết bị hiện có.

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế cố gắng mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thiết bị bảo hộ cho tuyến đầu chống dịch, nhất là những bệnh viện điều trị bệnh nhân nặng. Bởi mục tiêu hiện nay là phải đảm bảo an toàn cho lực lượng phòng chống dịch.

“Dứt khoát không được thiếu đồ bảo hộ cho lực lượng phòng chống dịch”, Phó thủ tướng nói.

Về cách ly, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thống nhất mở rộng cách ly tại gia đình. Bên cạnh đó, ông đề nghị các loại hình phân phối đảm bảo an toàn thì đều từng bước mở cửa lại, dù là chợ hay siêu thị.

"Tôi mong sau một tuần đến 10 ngày nữa, nếu làm tốt những điều đã thống nhất với nhau thì tình hình dịch ở TP sẽ được kiểm soát", Phó thủ tướng nhận định.

Tú Anh

TP.HCM chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16

TP.HCM chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, hiện TP đang lấy ý kiến các chuyên gia, bộ ngành có liên quan để chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16 mà TP đang thực hiện.