Chiều 31/7, cuộc giao ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên đã tiếp nhận tinh thần chỉ đạo về việc đón công dân Phú Yên về quê với quán triệt, "việc đưa công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về địa phương vừa là nghĩa vụ, vừa là nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành".

Tại cuộc họp, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương để thực hiện phương án đưa toàn bộ công dân của tỉnh ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương về quê sớm nhất.

"Cần phải quán triệt sâu sắc để tổ chức thực hiện tốt, sớm đưa công dân Phú Yên về địa phương. Do dịch nhiều tháng qua nên không còn việc làm, đứt thu nhập, khó khăn trong việc ăn ở và họ có nhu cầu về quê khi TP.HCM đang vào giai đoạn đỉnh dịch”, ông Thế nói.

{keywords}
Đoàn xe đưa công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về địa phương

Theo danh sách đăng ký với Hội đồng hương Phú Yên tại TP.HCM, số người có nguyện vọng về quê là hơn 11.200 người, nhưng ước con số thực sự về là hơn 8.500 người. Tuần qua, Phú Yên thực hiện 3 đợt (mỗi đợt 20 xe) đưa người dân tại TP.HCM về quê với tổng số khoảng 1.100 người.

Chủ tịch tỉnh Phú Yên nhấn mạnh, các địa phương chủ động đưa đón công dân về địa phương mình theo chỉ đạo của UBND tỉnh, tổ chức cách ly y tế và giám sát theo quy định. Người đứng đầu địa phương chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng trên địa bàn mình quản lý.

UBND cấp huyện chỉ đạo thành lập và tiếp tục duy trì hoạt động tổ lấy mẫu tại cấp xã, chịu trách nhiệm lập danh sách và đưa người dân đến địa điểm lấy mẫu xét nghiệm. Đối với những trường hợp không tự đến được thì tổ chức lấy mẫu tại nhà, tuyệt đối không bỏ sót đối tượng.

{keywords}
Người dân được lấy mẫu xét nghiệm sau khi về quê

“Sở GTVT phối hợp Sở Công thương, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, CLB Doanh nhân Phú Yên tại TP.HCM vận động các doanh nghiệp cùng tham gia chuẩn bị phương án hỗ trợ đưa đón công dân ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam về địa phương sớm nhất. Cùng với đó, tính toán việc thuê các chuyến tàu hỏa để đón người dân về sớm nhất. Mỗi đợt có thể phải đưa khoảng 1.000 người về, nếu để chậm thì nguy cơ nguồn lây càng phức tạp”, Chủ tịch tỉnh Phú Yên chỉ đạo. 

Trâm Trân

Phú Yên thêm 33 ca dương tính với CoV-2, có 1 lái xe về từ TP.HCM

Phú Yên thêm 33 ca dương tính với CoV-2, có 1 lái xe về từ TP.HCM

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên, sáng ngày 29/7, tỉnh phát hiện 33 ca dương tính với SARS-CoV-2.