Lễ khởi công Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT đã được tổ chức tại trụ P21, Km22+700, đầu sông Bạch Đằng xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh sáng 25/1/2015.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến có tổng chiều dài 5,4 km, rộng 25 m, được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h. Điểm đầu cầu kết nối với đường nối TP Hạ Long và điểm cuối kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng,
Dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí lên tới hơn 7.600 tỷ đồng. Trong đó, hơn 7.200 tỷ đồng do Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng gồm liên danh 8 nhà đầu tư, số còn lại là từ ngân sách nhà nước.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến sẽ là những nhân tố quan trọng để mở rộng cánh cửa giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực phía Bắc Việt Nam với khu vực và thế giới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm Bắc Bộ.
Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT là một trong hai dự án thành phần trên tuyến đường cao tốc nối thành phố Hạ Long - thành phố Hải Phòng, nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhằm hoàn chỉnh tuyến đường kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, giảm tải lưu lượng cho Quốc lộ 18 và Quốc lộ 10, rút ngắn thời gian lưu thông từ Hải Phòng đến Quảng Ninh.
Theo ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án hoàn thành giảm cự ly và rút ngắn thời gian từ Quảng Ninh đi Hà Nội từ 180km còn 130km, thời gian còn 1,5 giờ so với trước đây 3,5 giờ; giảm 50km từ Quảng Ninh đi Cảng Hải Phòng, thay vì trước đây 75km nay còn 25km; thuận lợi giao thông đường bộ, phát huy Sân bay Cát Bi và phân tải cho Cảng Lạch Huyện, Cảng Đình Vũ - Hải Phòng. Đồng thời tạo điều thuận lợi cho các Tour du lịch hấp dẫn các Tỉnh phía Bắc đến với Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông liên vùng, phát huy lợi thế thu hút đầu tư, tạo động lực mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng duyên hải Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng.
Dự án sẽ được thực hiện từ đầu năm 2015 và hoàn thành vào 31/12/2016.
M.M