Chiều nay (13/6), giải trình trước lo ngại về giá thịt lợn cao của các ĐBQH, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, dịch tả lợn châu Phi khiến Việt Nam phải tiêu huỷ gần 6 triệu con lợn, giảm 20% về lượng, tương đương thiếu 3,8 triệu tấn thịt.

Theo ông Cường thì cung - cầu chưa gặp nhau là nguyên nhân cơ bản làm tăng giá thịt lợn.

{keywords}
Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường

Ông Cường cho rằng, phải tới cuối năm 2020 lượng lợn mới trở lại số lượng như trước khi có dịch tả lợn châu Phi.

Bộ trưởng cũng nêu khó khăn trong tái đàn lợn ngành nông nghiệp đang gặp phải, là giá con giống tăng cao 3 - 4 triệu đồng một con, gây khó khăn cho người nông dân khi tái đàn. Khó khăn khác là vừa đẩy mạnh tái đàn, vừa phải đảm bảo an toàn, bền vững do nguy cơ dịch tả lợn có thể quay trở lại, nhất là ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Ba giải pháp được bộ trưởng đề cập tới để giảm giá thịt heo là đẩy nhanh tái đàn, đa dạng rổ thực phẩm và tuyên truyền, rà soát tình trạng đẩy giá thịt heo ở khâu thương lái, phân phối.

Ông cho biết, bộ đã yêu cầu 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn phải bán cung cấp con giống cho người chăn nuôi. Một số địa phương cũng có chính sách hỗ trợ người nuôi về con giống, như Hà Nội hỗ trợ 4 triệu đồng một con, Nghệ An là 2 triệu đồng…

Ngành nông nghiệp một mặt vừa đẩy mạnh tái đàn heo, vừa tăng sản xuất các nguồn thực phẩm bổ sung thay thế như thịt gà, trứng… để bù đắp lại phần thịt heo thiếu hụt, cân bằng lại rổ thực phẩm.

“Chúng ta không nên chỉ tập trung ăn thịt heo, mà cần đa dạng hoá các loại thực phẩm khác như thịt gà, cá, tôm, trứng… ăn những loại thực phẩm này cũng đều rất tốt. Cần san sẻ rổ thực phẩm vừa bổ dưỡng, tốt cho cơ thể”, ông nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển tạm dừng lời Bộ trưởng và hỏi: Giá thịt lợn vẫn đang cao, làm thế nào ta hạ xuống để bình ổn?

“Tập trung tái đàn thật nhanh. Khuyến cáo ăn đa dạng thực phẩm. Tăng cường khâu thương mại để làm sao kiểm soát, không để trục lợi, không để lợi dụng việc này để tăng giá…”, Bộ trưởng trả lời.

Không thể nói thịt lợn mắc quá thì chuyển sang ăn thịt gà

ĐB Thái Trường Giang (Cà Mau) bày tỏ chưa đồng tình với những giải pháp mà bộ trưởng đề cập.

{keywords}
ĐBQH Thái Trường Giang

“Đồng ý là quy luật cung - cầu, cung thiếu cầu nhiều nên vừa qua mệnh lệnh hành chính không hiệu quả. Giải pháp đưa ra không thể nói thịt heo mắc quá thì chuyển sang ăn thịt gà, trứng gà hay thịt khác, đề nghị bộ trưởng xem lại giải pháp của mình”, ĐB Giang nói.

Ông dẫn ví dụ, hiện các hộ chăn nuôi gia công cho doanh nghiệp chăn nuôi lớn, họ chỉ thu tiền công 4.000 đồng/kg thịt lợn.

Theo ĐB, người nuôi trong lúc khó khăn không được lợi nhiều, còn người tiêu dùng thì giá cao. Phần lớn lợi nằm trong tay thương lái, doanh nghiệp chăn nuôi. Giờ phát sinh thêm việc nhập lậu heo qua đường biên giới, ông một lần nữa đề nghị bộ trưởng xem lại giải pháp giảm giá thịt lợn mà mình đưa ra.

Ngoài giá thịt lợn, ĐB tỉnh Cà Mau cũng phản ánh việc điều hành giá xăng dầu vừa qua.

Ông cho biết, giữa tháng 3 giá xăng giảm nhưng các mặt hàng khác không hề giảm theo. Nhưng ngược lại những lúc giá xăng tăng thì chỉ cần nghe thông tin là rục rịch tất cả các mặt hàng khác đều tăng theo, thậm chí có mặt hàng không có mối liên quan gì tới xăng cũng tăng.

Trước thực tế này, ĐB đề nghị Chính phủ xem lại các giải pháp, điều hành giá các mặt hàng khác như xăng, đảm bảo điều hành theo luật cung - cầu thị trường hợp lý.

Phó Chánh án tòa cấp cao tranh luận với ĐBQH một loạt vụ án nóng

Phó Chánh án tòa cấp cao tranh luận với ĐBQH một loạt vụ án nóng

ĐBQH cho rằng những vụ án oan sai là “phần nổi của tảng băng chìm”, nhưng Phó Chánh án nói rằng chỉ với vài vụ việc mà đánh giá cả nền tư pháp là không đúng. 

Hương Quỳnh