- Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh đặt câu hỏi: Tại sao tỉ lệ phá án hình sự nói chung thấp hơn nhiều so với trọng án, phải chăng ta xem thường những vụ án nhỏ nhỏ?

Theo con số được báo cáo tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống tội phạm hôm nay, trong 5 năm qua, tỉ lệ phá án hình sự đạt trung bình 75%, trọng án đạt 95%.

Nhận định điều này, Thường trực Ban Bí thư nói: "Những vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, khó khăn do âm mưu, thủ đoạn, cách gây án, đối phó tinh vi, nhưng tại sao tỉ lệ phá án lên đến 95%? Phải chăng ta xem thường, bỏ qua những vụ án thường thường, nhỏ nhỏ?"

{keywords}

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh. Ảnh: VOV

Ông Lê Hồng Anh lấy ví dụ vụ án giết 6 người trong một gia đình ở Bình Phước, đích thân Bộ trưởng Công an xuống địa bàn chỉ đạo điều tra, mấy ngày là tìm được thủ phạm.

"Nếu như những án thường ta cũng quyết liệt như thế, thì có phải sẽ nâng được tỉ lệ phá án lên không? Có phải án thường thường không gây bức xúc, không ảnh hưởng gì đến nhân dân nên không làm?", Thường trực Ban Bí thư đặt ra câu hỏi để các cơ quan, đơn vị phòng chống tội phạm giải đáp.

"Nếu không phải thế thì phải quyết liệt làm hết, không lẽ để 25% thoát được? Tội phạm gây án mà biết là sẽ không chạy đâu thoát được thì chúng sẽ không dám nữa. Án gì, cứ xảy ra là ta phải quyết liệt xử lý cho bằng được".

Trước đó, báo cáo của Thứ trưởng Công an Lê Quý Vương tại hội nghị cho biết trong 5 năm qua, tội phạm về trật tự xã hội đã được kiềm chế nhưng có nhiều diễn biến phức tạp về phương thức, thủ đoạn, tính chất và thành phần đối tượng, gia tăng các vụ giết người dã man tàn bạo, tội phạm có tổ chức đội lốt doanh nghiệp, tội phạm chống người thi hành công vụ manh động, liều lĩnh.

Tội phạm về môi trường, sử dụng công nghệ, buôn lậu, gian lận thương mại, ma túy... ngày càng phức tạp.

Tội phạm về kinh tế, tham nhũng tiếp tục xảy ra nhiều trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản với các hành vi chủ yếu là tham ô, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái, lừa đảo.

{keywords}

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

Phát biểu kết luận hội nghị và tiếp thu ý kiến của Thường trực Ban Bí thư, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh công tác phòng chống tội phạm phải được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của các cấp ủy, chính quyền.

"Để tội phạm hoành hành là nhân dân không yên tâm, cuộc sống dù còn khó khăn nhưng sống trong môi trường bình yên luôn là mong mỏi của nhân dân. Các lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống tội phạm cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và sự tin tưởng của nhân dân", ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng khắc phục những sơ hở trong quản lý làm phát sinh tội phạm, huy động sức dân trong phòng chống tội phạm...

Chung Hoàng