Công an tỉnh Đồng Nai sáng nay tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ đổ sập công trình xây dựng làm 10 người chết ở KCN Giang Điền (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Cơ quan CSĐT cũng đã tạm giữ hình sự giám đốc cùng 2 nhân viên của công ty TNHH Hà Hải Nga (đơn vị thi công) để điều tra dấu hiệu vi phạm trong xây dựng.

{keywords}
Công an khám nghiệm hiện trường sáng 15/5

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, nhận định ban đầu có thể thấy công trình xây dựng có vấn đề về thiết kế và chất lượng. 

Trao đổi với PV VietNamNet vào tối 14/5, đại diện công ty TNHH Hà Hải Nga nói thời điểm xảy ra vụ sập tường có một cơn gió lốc mạnh cuốn qua, có thể đây là nguyên nhân dẫn đến sập tường.

Trước thông tin này, ông Nguyễn Phước Huy - Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Đồng Nai cho biết, thời điểm xảy ra vụ tai nạn trên địa bàn huyện Trảng Bom không ghi nhận hiện tượng thời tiết giông lốc, mưa gió.

“Ngày hôm qua chỉ có ở huyện Cẩm Mỹ, Định Quán, Tân Phú (Đồng Nai) có mưa nhỏ, ngoài ra trên địa bàn tỉnh không có địa phương nào có thời tiết bất thường” - ông Huy nhấn mạnh.

Cũng theo ông Huy, trong mấy năm trở lại đây ở khu vực KCN Giang Điền nói riêng và huyện Trảng Bom nói chung không có giông lốc, gió xoáy.

Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM Hà Ngọc Trường cũng cho biết, vụ tai nạn này quá nghiêm trọng. Nhưng lý do nói giông lốc làm sập tường là không thuyết phục, cần phải kiểm tra lại hiện trường, xem cách thiết kế và thi công.

{keywords}
Hiện trường vụ đổ sập tường khiến 10 người chết

Một chuyên gia về xây dựng công trình cho VietNamNet biết, về nguyên tắc khi xây tường nhà xưởng thì phải lợp mái kết hợp lúc xây tường để tránh gió lồng, tạo khung giữ chắc tường.

Ngoài ra, đối với tường xây cao trên 10m thì cứ từ 3-5m phải đổ giằng bằng bê tông cốt thép để giữ cho tường vững. Vữa xây phải để đủ thời gian kết dính mới được xây tiếp tránh trường hợp bị đổ.

Theo quan sát tại hiện trường, bức tường bị đổ có chiều cao từ 10m đến hơn 15m, đang được xây dựng dang dở, xung quanh có giàn giáo được bắc lên để công nhân đứng xây.

Đáng nói, bức tường có chiều cao trên chục mét nhưng chưa được lắp khung mái, ở một số đoạn bị đổ vữa xây vẫn còn đang ướt.

Chiều nay, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng dẫn đầu đoàn công tác gồm Thanh tra Bộ, Viện Khoa học - công nghệ phối hợp với Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) sẽ làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để xác định nguyên nhân vụ việc.

Hiện trường 100m tường công trình đổ sập vùi 10 người chết

Hiện trường 100m tường công trình đổ sập vùi 10 người chết

Bức tường cao khoảng 5m, dài 100m tại công trình xây dựng trong KCN Giang Điền, Đồng Nai bị đổ sập khiến 10 người chết, nhiều người bị thương và vùi lấp.

Xuân An