Như VietNamNet đã đưa, Phạm Văn A Long và một bạn săn (đều trên 18 tuổi, ở xã Ba Tô, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) đã dùng súng đạn chì gắn ống giảm thanh bắn chết 5 cá thể voọc chà vá chân xám và một con sóc bay.

Khi phát hiện tổ tuần tra, những người này bỏ chạy, để lại hiện trường 5 cá thể voọc chà vá chân xám đã chết, 1 bình hơi, 53 viên đạn chì, một ống giảm thanh và một xe máy.

Ngày 20/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tỉnh Quảng Ngãi điều tra, báo cáo Thủ tướng trước 30/10.

{keywords}
5 cá thể voọc chà vá chân xám bị bắn chết

Được biết, voọc chà vá chân xám có tên khoa học là Pygathrix Cinerea. Đây là loài đặc hữu của Việt Nam được xếp hạng bảo vệ ở mức cực kỳ nguy cấp trong sách Đỏ Việt Nam và Thế giới.

Tại Việt Nam, loài này chỉ phân bố tại khu vực miền Trung ở các tỉnh Quảng Nam, Gia Lai, Kon Tum, Bình Định,…

Quảng Nam được xem là giới hạn phía Bắc cuối cùng của nước ta có phân bố loài voọc chà vá chân xám.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho hay, pháp luật nước ta nghiêm cấm hành vi săn bắt, buôn bán động vật rừng quý hiếm, nguy cấp như những cá thể voọc kể trên.

Việc săn bắt, giết, nuôi, nhốt, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật thuộc Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc Nhóm IIB hoặc Phụ lục II Công ước CITES hoặc tàng trữ, vận chuyển, buôn bán trái phép bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm của động vật hoang dã bị pháp luật nghiêm cấm.

Luật sư Bùi Quang Thu cho rằng, hành vi săn bắt voọc quý hiếm vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã (Điều 234 BLHS).

Theo đó, mức hình phạt tù dành cho người vi phạm thuộc trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng (khoản 3 Điều 234 BLHS 2015) thì có thể bị phạt tù từ 7-12 năm.

Ngoài ra, còn áp dụng hình phạt tiền với mức 1,5 tỷ đồng đối với cá nhân phạm tội và 6 tỷ đồng đối với pháp nhân phạm tội.

“Điều này cho thấy mức độ nghiêm khắc của pháp luật hình sự áp dụng đối với tội Vi phạm về bảo vệ động vật hoang dã”, lời luật sư Bùi Quang Thu.

Điều tra nhóm người bắn chết 5 cá thể voọc chà vá chân xám ở Quảng Ngãi

Điều tra nhóm người bắn chết 5 cá thể voọc chà vá chân xám ở Quảng Ngãi

Khi thấy lực lượng chức năng, các đối tượng đánh bắt động vật trái phép bỏ chạy để lại các tang, vật chứng

T.Nhung