Sáng nay (16/3), chị Đỗ Thị Thu Yến (SN 1980), trú tại phường Đông Khê, TP Hải Phòng phản ánh với PV VietNamNet việc chị và con gái vẫn chưa hết sợ hãi sau 3 ngày bị sư thầy trụ trì chùa Hưng Khánh (còn gọi là chùa Trung Hành), địa chỉ tại phường Đằng Lâm, TP Hải Phòng xua đuổi. Con gái chị trong giấc ngủ vẫn hoảng hốt gọi “mẹ ơi,  con sợ ông sư”.

{keywords}
Bé gái 14 tháng tuổi con chị Yến biết cúi người làm lễ khi tới cửa chùa

Chị Yến kể lại, 10h, sáng mùng 1 âm lịch, tức ngày 13/3 dương lịch, chị đưa con gái 14 tháng tuổi ra chùa Hưng Khánh lễ. Ở đây phong cảnh rất đẹp và yên tĩnh. Khi tới cổng chùa, chị Yến dừng lại ở cổng để chụp ảnh cho bé. Ngay lập tức, sư trụ trì chùa đã chạy ra nhổ nắm hương đang cháy ở lư hương gần đó, xua đuổi mẹ con chị.

{keywords}
Trụ trì chùa Hưng Khánh xuất hiện với năm hương nghi ngút khói trên tay

“Thầy chùa đã dùng cả nắm hương đó đập vào tay tôi khiến tôi đau rát. Hai mẹ con chạy khỏi chùa. Con gái tôi sợ hãi rúm ró, về đến nhà vẫn chưa hết hoảng loạn”, chị Yến nói.
 
Ông Nguyễn Công Hưng, Bí thư Đảng ủy phường Đằng Lâm cho biết, phường đã có văn bản đề nghị Ban Trị sự Hội Phật giáo Hải Phòng có biện pháp điều chỉnh đối với nhà sư có hành vi dùng nhang đang cháy đánh vào tay phật tử.

{keywords}
Cháu bé hốt hoảng trước hành vi của nhà sư

Nhận được thông tin về sự việc, UBND phường đã thành lập tổ công tác làm việc với sư trụ trì chùa Hưng Khánh. Đại đức Thích Bản Phúc, trụ trì chùa này cho rằng, mẹ con chị Yến mặc áo dài đến chụp ảnh tại chùa không đúng với trang phục của người đi lễ Phật.

“Nhà chùa không đồng ý với khách thập phương đến chụp ảnh vào ngày mùng 1, ngày rằm. Bởi vậy, nhà sư đã mời mẹ con chị Yến  ra khỏi chùa. Sư Phúc cũng thừa nhận đã vô ý vẩy nhang vào tay chị Yến”, ông Hưng thông tin thêm. 
 
Cán bộ văn hóa của UBND phường Đằng Lâm đã giải thích với Đại đức Thích Bản Phúc rằng không có quy định cấm Phật tử đi lễ chùa không được mặc áo dài, nhất là áo dài truyền thống.
 
Tuy nhiên, Đại đức Thích Bản Phúc vẫn giữ nguyên quan điểm và không thừa nhận hành vi của mình là không hợp lý.  

{keywords}
Vết tích của bó hương bị thầy Phúc đập vào tay

Chính quyền quận Hải An cũng cho biết,  từ nhiều năm nay, người dân địa phương và du khách thập phương đã có nhiều phản ánh về một số phát ngôn, cư xử không chuẩn mực của Đại đức Thích Bản Phúc.
 
VietNamNet cũng đã thông tin, năm 2019, Đại đức Thích Bản Phúc cũng đã bị GHPG Việt Nam TP Hải Phòng kỷ luật dưới hình thức kiểm điểm, sám hối vì dọa thả chó cắn Phật tử chụp ảnh tại chùa.

Trụ trì chùa Trung Hành dọa thả chó cắn nát mặt phật tử?

Trụ trì chùa Trung Hành dọa thả chó cắn nát mặt phật tử?

Chị S. 28 tuổi phản ánh cùng nhóm bạn tới chùa Trung Hành (phường Đăng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng) để chụp ảnh thì bị sư trụ trì chửi tục và dọa sẽ thả chó cắn “nát mặt” nếu không rời đi.

 
Hoài Anh