Hàng vạn người dân Thủ đô và các tỉnh thành đã về dự lễ hội kỷ niệm 225 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, sáng mùng 5 Tết, tại công viên Văn hóa Đống Đa, Hà Nội.

Lễ hội tôn vinh chiến thắng hiển hách của anh hùng áo vải Quang Trung có công đại phá 29 vạn quân Thanh vào mùa Xuân năm Kỷ Dậu 1789, đỉnh cao là chiến thắng tại các đồn Hà Hồi, Khương Thượng, Ngọc Hồi.

{keywords}

Tiếp nối những chiến thắng vang dội, ngày mùng 5 Tết, Vua Quang Trung dẫn đại binh giải phóng Thăng Long, bảo vệ chủ quyền đất nước. Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa là một trong những trận chiến chống ngoại xâm nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam.

Phần lễ tổ chức theo nghi thức truyền thống gồm lễ dâng hương của các đoàn tế địa phương, lễ rước kiệu, lễ dâng hương tưởng niệm vua Quang Trung tại chùa Bộc và chùa Đồng Quang.

Tiếp đó là chương trình sử thi nghệ thuật đặc biệt mang chủ đề "Chiến thắng mùa hoa đào" do Nhà hát Chèo Hà Nội thực hiện, tái hiện cuộc chiến tranh thần tốc, bất ngờ đánh bại quân Thanh do vua Quang Trung chỉ huy; đồng thời ca ngợi những danh sỹ, danh tướng có công lớn trong cuộc chiến đó.

Chương trình nghệ thuật thể hiện khát vọng hoà bình, đồng thời cũng thể hiện ý chí chống ngoại xâm mãnh liệt của nhân dân Việt Nam.

Phần hội tiếp nối với các hoạt động văn nghệ của các đoàn nghệ thuật, lễ dâng hương của các đoàn tế lễ và khách thập phương, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật, múa tứ linh, múa quạt, múa sinh tiền, cờ người, cờ tướng và các trò chơi dân gian, hiện đại… thu hút sự tham gia đông đảo của người dân.

Lễ hội kỷ niệm 225 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa là hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tinh thần; đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Một số hình ảnh tại lễ hội: 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}


Tin: TTXVN, ảnh: Quốc Anh