- "Sau 5 phút công an phường đã có mặt và thuyết phục nhưng thanh niên không chịu lên, chỉ bơi đi bơi lại. Rất đông người dân cũng ở đó nhưng không ai nhảy xuống hồ", anh Nguyễn Vũ (25 tuổi), một trong hai người vớt xác nạn nhân thuật lại.

Thừa thời gian, vật dụng cứu người

Trưa 23/2, nhiều người dân sống quanh hồ Hàm Nghi, phường Vĩnh Trung (Thanh Khê, Đà Nẵng) vẫn còn bàn tán về cái chết của anh Nguyễn Trường Giang (24 tuổi, trú quận Hải Châu). Anh Nguyễn Vũ (quê thị trấn Lăng Cô, TT-Huế), một thợ cắt tóc ở tiệm gần đó cho biết, anh cùng đồng nghiệp là Nguyễn Thành Long (30 tuổi) đã nhảy xuống hồ vớt xác nạn nhân.

{keywords}

Thanh niên bơi đi bơi lại hàng chục phút trước khi chìm xuống hồ.

“Có nhiều người đứng trên bờ chứng kiến lúc thanh niên nhảy xuống hồ. Người này bơi đi bơi lại hơn chục phút, miệng la hét, có biểu hiện ‘ngáo đá’. Người dân vừa lo hồ nước sâu, vừa sợ thanh niên kia nên không ai nhảy xuống”, anh Long giải thích.

Anh Nguyễn Thành Long cho biết thêm, khi thấy thanh niên kia vùng vẫy anh đã định nhảy xuống kéo lên. Anh có biết bơi nhưng vì người nhỏ con, sợ không đủ sức. Anh Long định bụng để nạn nhân vừa chìm xuống nước là lao xuống kéo lên ngay.

“Tôi định thế nhưng khi lặn xuống vị trí đó thì không thấy anh ta đâu. Lúc này anh Vũ cùng xuống nhưng cũng không thấy”, anh Long kể.

Anh Vũ cho hay, sau chừng 10 phút hụp lặn nhưng không tìm ra nạn nhân, anh mệt quá bơi lên bờ. Lúc này có phao ai vừa đưa ra để ở gốc cây nên anh lại ôm phao nhảy xuống lần nữa. Lát sau anh phát hiện nạn nhân nổi lên nên cả hai cùng nhau kéo thanh niên kia lên bờ. Dù y tế đã có mặt để sơ cứu nhưng nạn nhân đã tử vong.

Các nhân chứng kể lại, sau chừng 5 phút kể từ khi nam thanh niên xuống hồ, công an phường Vĩnh Trung đã có mặt tại hiện trường. Công an cùng người dân có thả thang xuống thuyết phục thanh niên kia nhưng người này không chịu lên, chỉ bơi đi bơi lại.

“Tôi thấy công an có mặt nên nghĩ họ sẽ giải quyết được. Tuy nhiên khi thanh niên kia chìm hẳn, người dân tri hô nên tôi mới lao xuống lặn tìm. Không thấy có công an nào xuống hỗ trợ giúp. Khi phát hiện xác, cũng chỉ có tôi với anh Long kéo lên chứ không ai hỗ trợ”, anh Vũ nói rõ.

Thợ cắt tóc này cho biết thêm, từ lúc nạn nhân xuống nước đến khi chìm hẳn chừng hơn 20 phút. “Trên bờ có nhiều cây, có cả đống ván gỗ cốp pha cạnh đó. Tôi nghĩ có thừa thời gian và vật dụng để cứu người kia”, anh Vũ cho biết.

{keywords}

Theo người dân địa phương, hồ Hàm Nghi có thể sâu đến 4m, đã từng có nhiều người chết tại đây.

Anh Trương Đình Phương (SN 1980), một thợ cắt tóc khác của tiệm đã quay clip và chia sẻ trên facebook. Anh cho rằng mình chỉ muốn thuật lại sự việc để các bạn trẻ biết mà tránh xa ma túy đá, đừng để xảy ra những chuyện như thế này.

Việc cứu hộ là của cảnh sát PCCC

Trưa 23/2, PV liên lạc với Đại tá Trần Thanh Hải, Trưởng CA quận Thanh Khê và được đại tá Hải giới thiệu gặp Phó CA quận là Kiều Văn Vương. Tuy nhiên trả lời qua điện thoại, ông Vương báo đang bận việc riêng.

Trước đó, trả lời báo chí ngày 22/2, thượng tá Kiều Văn Vương xác nhận tổ công tác CA phường Vĩnh Trung đã có mặt tại hiện trường vụ việc. Trong 4 người được cử đến, 2 người trực tiếp thuyết phục nạn nhân trong khi những người khác đi tìm phao và người dân biết bơi.

“Bất kỳ ai, lực lượng nào khi thấy có người gặp nạn đều phải ứng cứu, cho dù họ có sử dụng ma túy đi nữa. Nhưng khi cứu phải đảm bảo an toàn cho bản thân và đối tượng được cứu”, thượng tá Vương khẳng định. Ông cũng cho rằng, theo quy định việc cứu hộ là của lực lượng cảnh sát PCCC, công an phường có nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự.

Cao Thái