- Bộ Y tế vừa có văn bản liên quan đến vụ Thiếu úy công an ở Vĩnh Long tử vong sau khi uống nhầm ma túy đá. 

Vụ 7 người tử vong đêm nhạc hội, quy trách nhiệm thế nào?

Lời trần tình của bà chủ phê ma túy bạo hành thiếu nữ đến 'thân tàn ma dại'

Công an xã kể phút bị 'ông trùm' ép dùng ma túy

Liên quan đến vụ Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt (26 tuổi), công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy (Công an huyện Long Hồ), tử vong sau khi uống nhầm ma túy đá, nguồn tin của VietNamNet cho biết, Bộ Y tế vừa có văn bản mới gửi Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long.

Theo đó, ngày 27/9, Thanh tra Bộ Y tế nhận được đơn tố cáo của bà Trần Thị Xuân Tươi (ngụ phường 9, TP Vĩnh Long – mẹ của Thiếu úy Đạt). Sau đó, đơn vị chuyển đơn này đến Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long giải quyết theo quy định của pháp luật. Bộ Y tế yêu cầu Sở trả lời bà Tươi và thông báo bằng văn bản cho Thanh tra Bộ.

Sở Y tế Vĩnh Long xác nhận đã nhận được văn bản của Thanh tra Bộ và đang làm công văn trả lời. 

{keywords}
Bà Tươi khóc nức nở khi nói về con trai

Trước đó, bà Tươi không đồng tình với kết luận của Hội đồng chuyên môn về cái chết của con trai nên đã gửi đơn nhờ Bộ trưởng Bộ Y tế giải quyết. Bà Tươi cho biết, Đạt là đứa con ngoan hiền.

"Đạt được Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long tặng nhiều bằng khen. Trong quá trình công tác, Đạt luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…

Tuy nhiên, chính sự thờ ơ, nhẫn tâm và vô trách nhiệm của người trực là bác sĩ Nguyễn Phong Tuấn đã khiến tôi mất một đứa con”, bà Tươi nêu trong đơn “cầu cứu” Bộ trưởng Y tế.

Mới đây, bác sĩ Nguyễn Phong Tuấn – người trực cấp cứu vào tối xảy ra vụ việc – đã bị chuyển về phòng hành chính, không được làm công tác chuyên môn vào thời điểm này. Bác sĩ Tuấn bị kỷ luật khiển trách và ca trực cấp cứu bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

{keywords}
Ca nước chứa ma túy đá mà Thiếu úy Đạt uống nhầm

Trước đó, tối 13/7, Thiếu úy Nguyễn Đức Đạt cùng đồng đội bắt quả tang Nguyễn Hữu Đang (21 tuổi, ngụ xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) tàng trữ trái phép các chất ma túy ở ấp Phước Trinh (xã Long Phước) và dẫn đến nhà của bà P. ở gần đó để lập biên bản.

Căn nhà trên có Võ Vinh Tân (29 tuổi, ngụ huyện Long Hồ - cháu ngoại của bà P.), bị tình nghi tàng trữ ma túy. Kiểm tra bên hông nhà, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện bộ sử dụng ma túy. Trong lúc lực lượng lập biên bản, Thiếu úy Đạt nói khát nước và 1 công an xã Long Phước thấy Đạt lấy ca nước trong nhà uống.

{keywords}
Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long

Sau đó, Đạt cùng đồng đội đưa Đang về trụ sở công an xã làm việc. Kết quả giám định, bịch nylon trong túi Đang là ma túy đá. Khi về đến trụ sở công an xã, Đạt than nhức đầu, chóng mặt và có biểu hiện bất thường. Sau đó, anh được đưa đến BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu.

Theo báo cáo của BV, Đạt nhập viện lúc 23h52 cùng ngày, trong tình trạng kích động, hoảng loạn. Điều dưỡng tiếp nhận cố định tay bệnh nhân vào giường, bác sĩ trực nhận định đây là tình trạng rối loạn hành vi, biểu hiện của bệnh lý tâm thần cấp tính.

Bác sĩ giải thích với người nhà, BV không có chuyên khoa sâu về tâm thần nên đề nghị đưa bệnh nhân đến BV Tâm thần. Tại BV Tâm thần, Thiếu úy Đạt được đưa vào lúc 0h15 ngày 14/7, trong tình trạng hôn mê sâu, mất ý thức, da tím tái, thở ngáp cá, đồng tử giãn. Sau khoảng 1 giờ hồi sức tích cực, bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở và tử vong.

Lúc này, gia đình đưa Đạt quay lại BV Đa khoa tỉnh Vĩnh Long và được chẩn đoán chết trước khi vào viện, chưa rõ nguyên nhân. 

Sau khi vụ việc xảy ra, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo BV đa khoa tỉnh khẩn trương xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn cho rằng, nhân viên trực cấp cứu có sai sót về chuyên môn: chưa khai thác bệnh sử và thăm khám đầy đủ nên chẩn đoán ban đầu còn chủ quan, vội vàng do hạn chế về chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ trực (trường hợp này là một ca khó loại trừ về cấp cứu tâm thần).

Mẹ thiếu úy uống nhầm ma túy tử vong khóc ngất sau kết luận bất ngờ

Mẹ thiếu úy uống nhầm ma túy tử vong khóc ngất sau kết luận bất ngờ

Mẹ ruột Thiếu úy công an tử vong sau khi uống nhầm ma túy cho biết, sẽ khiếu nại kết luận liên quan tới cái chết của con trai.

Truy trách nhiệm vụ thiếu úy uống nhầm ma túy tử vong

Truy trách nhiệm vụ thiếu úy uống nhầm ma túy tử vong

Vụ thiếu úy công an ở Vĩnh Long tử vong sau khi uống nhầm ma túy đá, người nhà tố bác sĩ tắc trách, xuất hiện nhiều tình tiết mới.   

Diễn biến bất ngờ vụ thiếu úy tử vong do uống nhầm ma túy

Diễn biến bất ngờ vụ thiếu úy tử vong do uống nhầm ma túy

Vụ thiếu úy công an tử vong sau khi uống nhầm ma túy đá ở Vĩnh Long tiếp tục có thêm tình tiết mới.

7 thanh niên tử vong đêm nhạc hội đều dương tính với ma túy

7 thanh niên tử vong đêm nhạc hội đều dương tính với ma túy

Công an TP Hà Nội cùng các đơn vị điều tra nguyên nhân khiến 7 người dự đêm nhạc hội ở công viên nước hồ Tây tử vong.

Phó chủ tịch Hà Nội nói lý do thăm nạn nhân vụ 7 người chết đêm nhạc hội

Phó chủ tịch Hà Nội nói lý do thăm nạn nhân vụ 7 người chết đêm nhạc hội

Phó chủ tịch Hà Nội Ngô Văn Quý giải thích lý do đến thăm 5 nạn nhân sau khi dự đêm nhạc hội mùa thu 2018 tại công viên nước Hồ Tây.

Vụ 7 người tử vong đêm nhạc hội: Mơ không diễn ra nhưng lại xảy ra rồi

Vụ 7 người tử vong đêm nhạc hội: Mơ không diễn ra nhưng lại xảy ra rồi

“Bây giờ chúng ta mơ sự kiện ở Hồ Tây không diễn ra, nhưng nó lại xảy ra mất rồi”, lãnh đạo Hà Nội nhắc vụ 7 người tử vong đêm nhạc hội.

Hoài Thanh