- Đằng sau những vụ trọng án gây rúng động trong thời gian gần đây, ít ai biết lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã xả thân như thế nào.

Cảnh sát hình sự phá trọng án chỉ trong 24h

Một trong những chiến công điển hình gần đây của lực lượng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM chính là phá vụ án giết 5 người xảy ra ngày 30 Tết Nguyên đán (tức ngày 15/2/2018); chỉ 24h sau lực lượng công an đã nhanh chóng bắt giữ được đối tượng gây án.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, chia sẻ: “Với mỗi chiến sĩ Cảnh sát hình sự, khoác lên mình sắc phục CAND là điều thiêng liêng nhất. Nên khi xảy ra vụ án, anh em chúng tôi xác định phải nhanh chóng làm rõ, bắt được đối tượng để trấn an xã hội".

{keywords}
Vụ 5 người 1 nhà bị giết lúc cận Tết, Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM đã phá án, nhanh chóng bắt nghi can chỉ trong 24h

Theo đó, gần trưa 30 Tết, người dân phát hiện 5 thành viên trong gia đình ông Mai Xuân Chinh (SN 1972) bị sát hại dã man trong căn nhà cuối hẻm 131 đường số 7, KP.8, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân. Lúc này là ngày cận Tết, án mạng nghiêm trọng khiến dư luận rúng động, hoang mang… 

Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó giám đốc Công an TP.HCM khi nhận tin đã đến ngay hiện trường, đồng thời triển khai phương án điều tra. Tại hiện trường, ban Giám đốc Công an TP.HCM quyết định giao nhiệm vụ cho lực lượng phòng Cảnh sát hình sự điều tra, phá án.

Bắt tay vào việc, trinh sát hình sự đưa vào diện nghi vấn đối với Nguyễn Hữu Tình (SN 2000, quê An Giang) – là người làm công tại cơ sở gia công cơ khí của gia đình ông Chinh. 

Nhiều tổ trinh sát lên đường, lần theo dấu vết của Tình ở khắp các tỉnh thành như: An Giang, Tây Ninh, Long An vì lo ngại Tình thoát qua biên giới. Lần theo những mối quan hệ, trinh sát nghi vấn Tình đang có mặt tại Long An... 

Trưa mùng 1 Tết, Tình xuất hiện, ngồi nhậu tại nhà 1 người bạn ở huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Trinh sát đã bất ngờ khống chế, bắt giữ nghi can này. Thản nhiên, Tình khai nhận tội ác, giết gia đình ông Chinh vì mâu thuẫn. Chỉ khi các trinh sát báo tin về, toàn bộ lực lượng tham gia chuyên án mới thở phào nhẹ nhõm. 

{keywords}
Trinh sát hình sự phá vụ án nhóm hiệp sĩ bị tấn công khiến 2 người chết và 3 người bị thương 

Một vụ án khác mang thương hiệu Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM chính là vụ tấn công trên đường phố nhắm vào nhóm hiệp sĩ khiến 2 người chết, 3 người bị thương từng gây hoang mang xã hội, xảy ra vào giai đoạn tháng 5 vừa qua.

Vụ án mạng xảy ra trong đêm, khi nhóm hiêp sĩ Q.Tân Bình do ông Trần Văn Hoàng làm đội trưởng phục kích bắt quả tang, bắt nhóm đá xe ở trước 1 cửa hàng thời trang trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.3 và bị nhóm này dùng dao chống trả khiến 5 hiệp sĩ lần lượt ngã xuống.

Khi nhận tin báo, lãnh đạo Công an TP.HCM có mặt và giao nhiệm vụ cho phòng Cảnh sát hình sự do đích thân Thượng tá Nam dẫn quân là những trinh sát tinh nhuệ nhất đến hiện trường.

Vừa có mặt, đánh giá tình hình sơ bộ, Thượng tá Nam đã chia ít nhất 4 tổ trinh sát chia quân lần theo dấu vết của nhóm trộm hung hãn, trong khi đó công tác khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của các nhân chứng, người có liên quan cũng nhanh chóng được triển khai.

{keywords}
Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an trong lần ghé thăm, khen ngợi thành tích phá án của lực lượng Cảnh sát hình sự CA TP.HCM

Khai thác nhanh từ những hiệp sĩ bị thương, trinh sát nắm được kẻ vung dao tấn công nhóm hiệp sĩ là đối tượng có biệt danh Tài “mụn”- cầm đầu nhóm trộm cướp chuyên nghiệp. Cũng chưa đầy 24h sau, hàng chục trinh sát bao vây căn nhà ở đường Phạm Văn Chiêu, Q.Gò Vấp bắt giữ Nguyễn Tấn Tài (SN 1994, ngụ Q.12) và sau đó các đồng phạm, người che giấu cho đối tượng này cũng sa lưới.

Thủ lĩnh hình sự vận quần cộc, trực tiếp tham gia phá án

Hiếm khi nào Cảnh sát hình sự TP lại được giao nhiệm vụ chủ công trong 1 vụ án có tính chất phức tạp, liên quan tới vấn đề an ninh như vụ đặt trái nổ nhắm vào trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình từng gây rúng động dư luận.

Chiều 20/6, có 2 tiếng nổ vang lên tại trụ sở Công an P.12, Q.Tân Bình khiến 2 cán bộ công an và 1 phụ nữ khác bị thương. Tính chất vụ việc càng được quan tâm hơn khi những ngày này, người dân bị các phần tử, thế lực phản động kích động xuống đường, gây rối….

{keywords}
Vụ gây nổ trụ sở Công an do nhóm khủng bố lưu vong chỉ đạo các đối tượng trong nước thực hiện

Lý giải về việc giao vụ án an ninh đặc biệt nghiêm trọng cho lực lượng Cảnh sát hình sự, Thiếu tướng Phan Anh Minh chia sẻ, do đặc điểm đối tượng gây án di chuyển trên đường phố Sài Gòn, lần theo dấu vết của chúng là nghề của trinh sát hình sự nên ban giám đốc quyết định giao cho lực lượng này làm chủ công phá án.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cùng thượng tá Nguyễn Đăng Nam đã đích thân xuống Đồng Nai, làm việc với ban giám đốc Công an tỉnh này để triển khai lực lượng phối hợp. Thượng tá Nam kể, có những lúc, trinh sát lần theo các đối tượng vào khu dân cư phức tạp, 60 người chia nhau ăn dầm nằm dề, rất may được người dân cung cấp nhiều thông tin quý giá.

Thủ lĩnh của phòng Cảnh sát hình sự còn cho hay, các trinh sát cực “máu”, đến lúc thay ca thì không chịu về, xin ở lại. Lý lẽ mà trinh sát đưa ra là, thay quân thì phải bàn giao công việc, mô tả tình hình và đặc điểm nhân dạng đối tượng, rất mất thời gian. Do đó, các anh em trinh sát đeo bám dài ngày chỉ mặc mỗi 1 bộ đồ bốc mùi.

4 ngày sau khi xảy ra vụ án gây xôn xao, trinh sát hình sự đã “bắt cóc” đối tượng đầu tiên khi đang đi dã ngoại cùng nhóm bạn. Khi đối tượng này vừa khai nhận, công an quyết định khám xét nhà.

Một tình tiết chưa được công bố là nhà của đối tượng này để thuốc nổ khắp nơi như 1 bãi mìn, trinh sát hình sự đã tham gia cùng CSCĐ, cảnh khuyển điều từ TP.HCM xuống và công binh của Đồng Nai phối hợp tháo gỡ, mất gần 4h mới an toàn.

{keywords}
Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, thủ lĩnh trẻ của phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM

Từ đây, Cảnh sát hình sự đã khám phá toàn bộ băng nhóm khủng bố do đối tượng Nguyễn Khanh (SN 1964, quê Đồng Nai) cầm đầu, có sự chỉ đạo của tổ chức phản động lưu vong mang tên “Triều đại Việt Nguyễn”.

Nhiều trinh sát khi được hỏi chuyện đều nhắc đến vị thủ lĩnh phòng Cảnh sát hình sự Nguyễn Đăng Nam với sự tin tưởng, nể phục. Theo đó, hễ nghe tin, vị thượng tá này lập tức đến hiện trường, nhiều lần chỉ mặc độc cái quần cộc, cùng ăn, cùng ngủ, phá án cùng anh em. Thậm chí có đôi lần, lực lượng nơi khác không hề hay biết đây là thủ lĩnh Cảnh sát hình sự - Công an TP.HCM, suýt có những pha 'đụng độ' do nhầm lẫn…

Chính tinh thần lăn xả, chỉ đạo phá án quyết liệt của người thủ lĩnh cảnh sát hình sự TP đã truyền thêm sức mạnh, động lực cho các trinh sát, phá những vụ án mang tính chất thần tốc, nâng cao hơn nữa thương hiệu “Cảnh sát hình sự” của lực lượng Công an TP.HCM nói riêng và của ngành Công an nói chung.

TP.HCM: Hơn 100 cảnh sát hình sự được thăng quân hàm

TP.HCM: Hơn 100 cảnh sát hình sự được thăng quân hàm

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. HCM vừa tổ chức lễ thăng cấp bậc hàm, nâng lương cho 123 cán bộ sĩ chiến sĩ.

Bổ nhiệm Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự

Bổ nhiệm Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự

Tổng cục Cảnh sát tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Công an về việc bổ nhiệm Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự.

Cảnh sát hình sự tung chiêu để vợ hết giận

Cảnh sát hình sự tung chiêu để vợ hết giận

Sau những bộn bề, áp lực của công việc giữ an ninh trật tự trở về tổ ấm của mình, đại úy Phạm Văn Dân có vợ hiền cùng các con ngoan ngoãn chính là điểm tựa bình yên nhất.

Nguyên Phó phòng 7, Cục Cảnh sát Hình sự qua đời

Nguyên Phó phòng 7, Cục Cảnh sát Hình sự qua đời

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, nguyên Phó trưởng phòng 7, Cục Cảnh sát Hình sự, Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an qua đời hồi 20h05 ngày 15/2/2018.

Chuyện chưa kể về cảnh sát hình sự xuất sắc

Chuyện chưa kể về cảnh sát hình sự xuất sắc

Để có những lần phá án thành công, đại úy Phạm Văn Dân - 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu 2017 đã phải đối diện với nhiều thách thức, trong đó có cả nước mắt và những lo âu.

Linh An