Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn về việc rà soát số lượng trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 và đề xuất giải pháp trong thời gian tới để không trẻ mồ côi nào thiếu sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ.

Công văn gửi Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, nêu rõ: Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam với biến chủng Delta lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân, nhất là các hộ gia đình khiến hàng trăm trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, mất đi sự yêu thương, quan tâm chăm sóc của gia đình và người thân.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cam kết, TP sẽ giúp các em mồ côi có điều kiện tốt để học đến 18 tuổi

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã chủ động hỗ trợ, quan tâm, chăm sóc, chia sẻ, động viên để các cháu vượt qua khó khăn trước mắt.

Thủ tướng giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương rà soát số lượng trẻ em mồ côi (cha hoặc mẹ, hoặc cả cha và mẹ) do dịch Covid-19 và đề xuất giải pháp trong thời gian tới để không trẻ mồ côi nào thiếu sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ và có các chính sách toàn diện, lâu dài, phù hợp, hỗ trợ tốt nhất cho trẻ mồ côi do đại dịch.

Theo số liệu riêng từ Sở GD-ĐT TP.HCM, trong đợt dịch vừa qua đã khiến cho 1.500 học sinh mồ côi; trong đó có hơn 490 em tiểu học, 580 em THCS, còn lại là THPT, giáo dục thường xuyên.

91 gia đình các nước Châu Âu nhận con nuôi tại Việt Nam
Thông tin từ Bộ Tư pháp cho biết, ngày 23/10 tới đây, TP.HCM sẽ tổ chức lễ bàn giao con nuôi đợt 2 cho 91 gia đình cha mẹ nuôi các nước Châu Âu. 
Việc này đã được Chính phủ đồng ý và Bộ Tư pháp đã phối hợp với các bộ ngành cùng UBND TP.HCM và 22 tỉnh thành phố có trẻ em được bàn giao, Đại sứ quán các nước: Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Ailen, Thụy Điển, Na Uy, Đức, Luxembourg.
Bộ Tư pháp cho rằng đây là việc làm có tính nhân đạo cao thể hiện sự nhân văn, nỗ lực, cam kết của Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trong việc đảm bảo cho trẻ em được nhận nuôi và được sống trong môi trường gia đình, vì lợi ích tốt nhất cho trẻ em. Qua đó nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam trong mắt các nước và bạn bè quốc tế. 

Thu Hằng

‘Con chỉ muốn ba mẹ ở bên như trước đây...'

‘Con chỉ muốn ba mẹ ở bên như trước đây...'

Cha mẹ đã qua đời hơn 1 tháng vì Covid-19, nhưng chị em bé Trần Khoa Đăng Trường (10 tuổi, ở phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM) vẫn chưa chấp nhận được sự thật nghiệt ngã này.