- Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Arizona John McCain đang có mặt tại Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc về quan hệ song phương Việt - Mỹ. Lần trở lại Việt Nam này, ông đi cùng 3 thượng nghị sĩ Mỹ khác.

Thông tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho hay ông John McCain cùng các ông Joseph Lieberman, Sheldon Whitehouse và Kelly Ayotte có chuyến thăm Việt Nam để trao đổi về tình hình quan hệ song phương.

Ngày mai, 19/1, đoàn có mặt tại Hà Nội và sẽ có cuộc gặp gỡ báo chí vào cuối ngày.


Thượng nghị sĩ John Mc Cain thăm nhà tù Hỏa Lò trong chuyến thăm 2009. Ảnh: Reuters
Thượng nghị sĩ John McCain đã nhiều lần đến thăm Việt Nam và có nhiều hoạt động thúc đẩy quan hệ song phương.
Thượng nghị sĩ của bang Arizona từng là ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, là người có nhiều “duyên nợ” với Việt Nam, đặc biệt với Hà Nội. Ông từng là phi công thời kỳ Mỹ tiến hành chiến tranh tại Việt Nam.

Ông từng ngồi tù 5 năm tại nhà tù Hỏa lò sau khi bị bắt trong vụ máy bay bắn rơi trên hồ Trúc Bạch, Hà Nội năm 1967. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông là một trong những nhân vật tham gia tích cực vào tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước. Sau khi được trả tự do, tham gia chính trường Mỹ, ông McCain là một trong những cựu chiến binh ủng hộ bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Ông hiện là thành viên cao cấp tại Ủy ban Quân lực, Thượng viện Mỹ.

L.Thư