Điều đó thể hiện rõ quyết tâm của Đảng và Chính phủ. Thủ tướng đã lắng nghe tiếng nói của người dân, của đại biểu Quốc hội và ngay lập tức đã chỉ đạo Bộ công an vào cuộc. Và cũng mới đây, Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã đưa vụ án vào diện theo dõi, chỉ đạo. Một sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ.

{keywords}
Bộ kit test Covid-19 do Việt Á sản xuất bị nâng khống giá

Cái nguy hại, cái dã tâm của những tội phạm chính là đã đánh vào niềm tin, vào nỗi đau, vào sự mất mát của xã hội. Họ đã không từ một thủ đoạn nào, cấu kết với nhau để lấy tiền của dân của nước. 

Chắc chắn họ biết số tiền để dành cho nghiên cứu ra sản phẩm kit xét nghiệm lên đến gần 19 tỷ là tiền thuế của dân; họ cũng biết để có tiền mua vắc xin, mua kit xét nghiệm cũng từ sự đóng góp của người dân…, trong sự cóp nhặt của những bà mẹ, những em nhỏ, và các doanh nghiệp… tất cả chỉ với mong muốn để đồng bào mình có vắc xin để ngừa bệnh, có thuốc để chữa bệnh, có công cụ phát hiện sớm; để không còn ai phải mất mát người thân…

Họ cấu kết với nhau để ăn chia ngay chính trong sự đau khổ của đồng bào mình. Việt Á, CDC Hải Dương và giờ đây thêm CDC Nghệ An và Bình Dương.  Vụ án đang tiếp tục mở rộng, rồi đây không biết còn ai ăn chia như như thế nữa không?

Vụ bắt Giám đốc Công ty Việt Á, và Giám đốc CDC Hải Dương mới dừng lại ở việc đưa và nhận tiền “không trong sạch” do thổi giá. Nhưng ai thổi có lẽ  không thể chỉ mình Giám đốc Việt Á làm được?.

Chiều cuối cùng của năm 2021, C03 Bộ công an khởi tố bị can với các ông Nguyễn Nam Liên-Vụ Trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Nguyễn Minh Tuấn-nguyên Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị & Công trình y tế (Bộ Y tế), Trịnh Thanh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học & công nghệ các ngành kỹ thuật (Bộ KH&CN). 

Rồi đây như chỉ đạo của Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, yêu cầu mở rộng điều tra làm rõ bản chất của vụ án tại Công ty Việt Á, xử lý nghiêm các sai phạm; không có vùng cấm, không có ngoại lệ thì những góc khuất của vụ án sẽ dần lộ ra.

Thật ra, đây cũng mới là bước đầu, có thể còn những người chủ chốt trong việc thổi giá sẽ được làm rõ. Cũng giống như việc bắt ông Giám đốc Công ty Việt Á cũng chỉ là manh mối bước đầu.

Người dân đang rất bức xúc về những hành vi vi phạm pháp luật của các bị can trong vụ ánnày, nhưng với việc chỉ đạo kịp thời của Đảng, Chính phủ và sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, chắc chắn những kẻ phạm tội sẽ được đưa ra ánh sáng. Không có vùng cấm và sẽ không có ai can thiệp được vào vụ án, đó là thông điệp phát ra từ Thườngtrực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thông điệp đó mang lại niềm tin và nhận được sự đồng tình rất lớn của người dân.

Nguyễn Đăng Tấn

Giám đốc CDC Nghệ An: Từ lời khẳng định ‘tay sạch’ đến khi bị khởi tố

Giám đốc CDC Nghệ An: Từ lời khẳng định ‘tay sạch’ đến khi bị khởi tố

Trước thời điểm bị khởi tố, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Định luôn tự nhận mình "tay sạch" trong 4 gói thầu mua kit test của Công ty Việt Á.